Ragnarok - Hoàng hôn chư thần - Diễn biến và sự tái sinh

Nguyễn Minh Khánh
tháng 8 16, 2023
Last Updated

 Khi Ragnarok xảy ra, thế giới thần thoại Bắc Âu đi đến hồi kết. Ngay cả thế giới của các vị thần cũng không thể tránh khỏi chiến tranh rồi hủy diệt. Khám phá cuộc chiến Ragnarok hủy diệt thế giới chư thần cùng chúng tôi qua bài viết sau đây.

Giới thiệu về Ragnarök

Ragnarök nghĩa là "hoàng hôn chư thần", là một sự kiện tận thế trong thần thoại Bắc Âu. Nó được mô tả như một trận chiến cuối cùng giữa các vị thần và những thế lực hủy diệt. Nhiều vị thần và quái vật sẽ chết đi, thế giới đi đến hồi kết.

Ragnarök
Ragnarök


Câu chuyện về Ragnarok được kể lại chủ yếu trong hai tác phẩm văn học quan trọng của thần thoại Bắc Âu: Edda Cũ và Edda Mới. Những sự kiện dẫn đến Ragnarök cũng như diễn biến của trận chiến cuối cùng được mô tả chi tiết trong hai tác phẩm này.

Ragnarök đại diện cho sự kết thúc của một kỷ nguyên cũ và sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới. Nó cho thấy quan điểm về thời gian tuần hoàn của người Bắc Âu cổ đại: mọi thứ đều có sự khởi đầu và kết thúc, và sau khi kết thúc là sự tái sinh.

Các dấu hiệu báo trước về Ragnarök

Theo thần thoại Bắc Âu, trước khi Ragnarök xảy ra, sẽ có một loạt các dấu hiệu để báo trước sự kiện tận thế này.

Đầu tiên, sẽ có 3 năm liên tiếp mùa đông giá rét kéo dài, không có mùa hè ở giữa. Tiếp theo, sói Fenrir sẽ thoát khỏi xiềng xích và con rắn Jörmungandr sẽ trào ra khỏi đại dương, gây nên những cơn sóng thần khổng lồ.

Sau đó, ngọn lửa của gã khổng lồ Surtr sẽ thiêu đốt cả thế giới, trời sẽ nứt ra và các ngôi sao sẽ rơi xuống đất. Cây thế giới Yggdrasil, sẽ rung chuyển mạnh mẽ. Tất cả những điềm xấu này cho thấy Ragnarök đang đến gần.

Diễn biến của Ragnarök

Khi Ragnarök bắt đầu, các thế lực hủy diệt sẽ kéo đến Asgard - cõi của các vị thần.

Đứng đầu là thần Loki cùng con trai Fenrir dẫn dắt quân đoàn của người chết, các yêu tinh và quái vật. Từ phương Nam, Surtr dẫn dắt những người khổng lồ lửa tấn công các vị thần. Từ dưới đại dương, Jörmungandr cũng trào lên gây ra những cơn sóng thần dữ dội.

Trận chiến hủy diệt thế giới nổ ra. Thần Odin sẽ chết dưới hàm răng của Fenrir. Sau đó, Fenrir bị con trai thần Odin xé toạc hàm báo thù cho cha. Thor sẽ giết chết Jörmungandr nhưng cũng ngã gục vì nọc độc của con rắn. Freyr sẽ chiến đấu với Surtr và cả hai cùng chết.

Tia lửa từ gươm của Surtr sẽ thiêu rụi cả vùng trời và đất. Thế giới sẽ chìm trong biển lửa. Đó là sự kết thúc của thế giới cổ.

Sự tái sinh sau Ragnarök

Mặc dù hầu hết các vị thần và nhân loại đều bị tiêu diệt trong Ragnarök, thần thoại Bắc Âu tin rằng thế giới sẽ được tái sinh sau đó.

Một số người sống sót qua thảm họa sẽ trở lại dựng lên thế giới mới. Hai con người sống sót là Lif và Lifthrasir sẽ sinh ra những đứa trẻ mới, khởi đầu cho nhân loại.

Đất đai màu mỡ sẽ nổi lên từ dưới làn nước. Mặt trời sẽ lại chiếu sáng trên bầu trời và thế giới rồi sẽ được hồi sinh.

Các vị thần sẽ được sinh ra lại, cai quản thế giới mới ở Asgard. Như vậy, một chu kỳ mới của vũ trụ lại bắt đầu.

Ý nghĩa của Ragnarök

Ragnarök thể hiện quan niệm về vòng tuần hoàn của thời gian trong thần thoại Bắc Âu. Sự kết thúc ở đây không phải chỉ là hồi kết mà còn là sự tái sinh từ tro tàn của thế giới cũ.

Nó cho thấy niềm tin của người Bắc Âu cổ đại rằng sự sống luôn tìm thấy con đường để tiếp nối. Ngay cả khi có thời kỳ hỗn mang, tăm tối, thì ánh sáng và sự sống vẫn sẽ quay trở lại.

Ragnarök còn là cách để nhắc nhớ con người về sự mong manh của trật tự thế giới. Nó khuyến cáo mọi người sống có trách nhiệm, giữ gìn hòa bình để tránh chiến tranh.

Di sản của Ragnarök

Câu chuyện về Ragnarök và trận chiến cuối cùng của các vị thần Bắc Âu đã truyền cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm nghệ thuật.

Trong văn học, Ragnarök xuất hiện trong các tác phẩm của J.R.R Tolkien, Neil Gaiman, Joanne Harris. Trong âm nhạc, hoàng hôn chư thần là chủ đề của nhiều album metal của các ban nhạc Thụy Điển như Amon Amarth.

Trong điện ảnh, series phim Thor của Marvel có ám chỉ đến Ragnarök. Chính tên của phần ba của series phim Thor đã được đặt là "Thor: Ragnarok". Trong phần ba này, Thor sẽ phải đương đầu với các thử thách mới và chiến đấu để ngăn chặn Ragnarök xảy ra.Ngoài ra, nhiều tình tiết và diễn biến trong phim cũng gợi nhớ đến các câu chuyện liên quan đến Ragnarök. 

Trong trò chơi điện tử, God of War (2018) của hãng Santa Monica dựa trên cốt truyện này. Trong trò chơi này, người chơi sẽ nhập vai vào nhân vật Kratos - một thần chiến tranh Hy Lạp cổ đại. Cốt truyện của trò chơi này dựa trên câu chuyện về Kratos và con trai của ông là Atreus, khi họ bắt đầu cuộc phiêu lưu tìm kiếm thi thể của mẹ của Atreus.

Trong quá trình điều tra, Kratos và Atreus đã phải chiến đấu với các vị thần và quái vật trong thế giới Bắc Âu. Trò chơi tập trung vào việc phát triển mối quan hệ giữa Kratos và Atreus, khi hai cha con cùng trải qua những thử thách khó khăn và phải đối mặt với những bí ẩn về quá khứ của gia đình họ.

Ngày nay, Ragnarök vẫn là biểu tượng cho sự kết thúc và tái tạo. Nó đã trở thành một phần của văn hóa pop trên toàn thế giới, cho thấy sức ảnh hưởng sâu rộng của thần thoại Bắc Âu. Ragnarok sẽ tiếp tục làm mê đắm đọc giả trong nhiều thế hệ tiếp theo.

Như vậy, Họ Là Ai vừa gửi đến bạn đọc về Ragnarok - Hoàng hôn chư thần. Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về sự kiện đặc biệt này trong thần thoại Bắc Âu. Hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách theo dõi các bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ