Nữ thần Ishtar - Những câu chuyện kể SIÊU HAY về tình yêu

Nguyễn Minh Khánh
tháng 8 15, 2023
Last Updated

 Nữ thần Ishtar đã gắn liền với nền văn minh Babylonia và Assyria từ xa xưa. Những câu chuyện thần thoại về Ishtar đưa ta đến những trang sử huyền bí của những nền văn minh cổ đại. Cùng chúng tôi khám phá về vị nữ thần này qua bài viết sau đây.

Giới thiệu nữ thần Ishtar

Trong thần thoại Lưỡng Hà cổ đại, Ishtar là một nữ thần đầy quyền năng và ảnh hưởng, được thờ phụng rộng rãi trên khắp vùng Lưỡng Hà. Bà được biết đến với nhiều danh xưng khác nhau như Inanna hay Astarte.

Nữ thần Ishtar


Ishtar là nữ thần bảo trợ của thành phố Uruk và đền thờ Eanna. Bà đại diện cho tình yêu, sắc đẹp, chiến tranh và công lý. Ishtar cũng được coi là nữ thần cai quản sao Kim. Với vai trò là nữ thần tối cao, Ishtar nắm giữ quyền lực sinh sản và tình dục của cả nam và nữ giới.

Trong thần thoại, Ishtar được miêu tả là một nữ thần xinh đẹp, quyến rũ nhưng cũng đầy uy quyền. Bà thường đi kèm những con sư tử hay rồng thiêng, là biểu tượng cho sức mạnh và quyền lực. Đôi khi Ishtar cũng được miêu tả là một chiến binh dũng mãnh, cầm vũ khí tiến vào chiến trận.

Các câu chuyện thần thoại về Ishtar

Trong thần thoại Lưỡng Hà, Ishtar xuất hiện trong nhiều câu chuyện, truyền thuyết khác nhau. Đây là một số câu chuyện tiêu biểu

Câu chuyện Ishtar xuống Địa ngục

Một ngày nọ, nữ thần  Ishtar  đã quyết định xuống Địa ngục để đưa người tình Tammuz trở lại thế giới người sống Chuyến đi này không hề dễ dàng, bởi cánh cổng Địa ngục được bảo vệ chặt chẽ bởi nữ thần Ereshkigal, chị em của Ishtar và là bà chúa của Địa ngục.

Với sự quyết tâm, Ishtar yêu cầu mở cánh cổng và bước vào Địa ngục. Lần lượt qua các cửa kiểm soát, Ishtar mất đi kiêu hãnh, đôi mắt, tai, mũi, miệng, ngực và cuối cùng là phần dưới cơ thể. Với việc mất đi tất cả những bộ phận đó, Ishtar trở nên vô dụng và yếu ớt hơn bao giờ hết.

Ishtar bị giam cầm và tước đoạt mọi quyền năng. Khi nhận thấy sự vắng mặt của Ishtar đã gây ra sự hỗn loạn trên Trái đất, với sự khô cằn và mất mùa, thần Enki đã quyết định phải giải cứu bà. Ông đã tạo ra hai sinh vật được gọi là gala-tura và kur-jara. Họ được ban cho sức mạnh đặc biệt để chống lại quyền năng của Địa ngục.

Hai sinh vật này đã đi qua bảy cánh cổng Địa ngục, thỏa mãn yêu cầu Ereshkigal để cứu Ishtar. Khi bà được giải thoát, mỗi cánh cổng bà đi qua đều trả lại cho bà trang phục, cơ thể và quyền năng mà bà đã mất khi vào Địa ngục.

Ishtar và Gilgamesh

Câu chuyện Ishtar và Gilgamesh là một phần của thiên sử thi nổi tiếng "Sử thi Gilgamesh", một trong những tác phẩm văn học cổ xưa nhất của loài người. Sau khi Gilgamesh và bạn của anh là Enkidu đánh bại Humbaba, nữ thần tình yêu Ishtar say đắm sức mạnh của Gilgamesh. Bà đã tới cầu hôn anh chàng, nhưng bị từ chối.

Gilgamesh không chỉ từ chối lời cầu hôn của Ishtar mà còn chỉ trích bà vì cách bà đã đối xử với những người tình trước đó của mình. Anh nói rằng mình không muốn trở thành nạn nhân tiếp theo. Điều này khiến Ishtar tức giận và nhờ cha là thần Anu gửi con bò trời Gugalanna xuống trần gian trừng phạt Gilgamesh. Gugalanna gây ra sự hỗn loạn và đói kém trong thành phố Uruk nơi Gilgamesh cai trị. Sau đó, Gilgamesh và Enkidu đã cùng nhau đánh bại con bò trời Gugalanna trả lại bình yên cho thành phố.

Ishtar và Tammuz: 

Theo thần thoại, Tammuz là người tình của Ishtar. Khi Tammuz chết sớm, Ishtar đau đớn đến mức khóc than không ngừng, khiến thiên nhiên mất cân bằng. Cuối cùng, các vị thần đồng ý để Tammuz quay trở lại cõi trần 6 tháng mỗi năm.

Tammuz được phép quay trở lại thế giới sống 6 tháng mỗi năm. Điều này được giải thích bằng việc Tammuz thể hiện sự sống và mùa xuân trong khi mùa đông đại diện cho cái chết.

Ishtar trong văn hóa đương đại

Ngày nay, hình tượng Ishtar vẫn còn ảnh hưởng lớn đến văn hóa đại chúng. Bà xuất hiện trong nhiều tác phẩm nghệ thuật, văn học và giải trí.

Trong văn học, Ishtar là nhân vật trung tâm trong tiểu thuyết nổi tiếng The Palace of Illusions của nhà văn Ấn Độ Chitra Banerjee Divakaruni. Tác phẩm kể lại câu chuyện Mahabharata theo góc nhìn của nữ thần Ishtar.

Trong điện ảnh, Ishtar xuất hiện trong bộ phim hoạt hình Nhà hát của ngài Mặt Trăng. Nữ thần được thể hiện là một nhân vật quyến rũ, mưu mô.

Trong trò chơi điện tử, Ishtar là một playable character trong game Fate/Grand Order. Bà cũng xuất hiện trong nhiều tựa game như SMITE, Age of Mythology...

Nhìn chung, hình tượng Ishtar vẫn để lại dấu ấn mạnh mẽ đối với văn hóa hiện đại. Là nữ thần tình yêu và chiến tranh, bà vẫn là biểu tượng cho sự phức tạp của con người và thế giới.

Đền thờ Ishtar

Đền thờ Ishtar là một công trình kiến trúc cổ đại được xây dựng tại thành phố Babylon, nơi đây là trung tâm của vương quốc Babylon. Đền thờ Ishtar được xây dựng từ thế kỷ thứ XVIII trước Công nguyên bởi vua Hammurabi của Babylon thuộc triều đại Amorite. Với ý định tôn kính nữ thần Ishtar, vị vua này đã cho bắt đầu xây dựng đền thờ Ishtar, một công trình kiến trúc rất lớn.

Đền thờ Ishtar đã trải qua nhiều lần tu sửa và cải tạo trong suốt hàng ngàn năm tồn tại. Tuy nhiên, với sự tàn phá của thời gian cũng như những cuộc chiến tranh liên miên, đền thờ này chỉ còn lại các tàn tích và phần nào đã được khôi phục lại. Hiện nay, đền thờ Ishtar được coi là một trong những công trình kiến trúc cổ đại nổi tiếng nhất thế giới và được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới từ năm 1983.

Ishtar trong anime

Ishtar là một nhân vật trong loạt anime Fate/Grand Order. Cô là một nữ thần tình yêu và chiến tranh trong thần thoại Babylon, được tôn sùng bởi người Babylon.

Trong anime, Ishtar xuất hiện dưới hình dạng của một cô gái trẻ xinh đẹp với mái tóc đỏ và áo khoác màu xanh da trời. Cô là một Servant mạnh mẽ và có khả năng triệu hồi các vật thể từ không gian chân không để tấn công kẻ địch.

Ishtar cũng có tính cách khá kiêu ngạo và tự tin, thường thể hiện bằng cách nói về sức mạnh và tài năng của mình. Tuy nhiên, cô cũng có mặt yếu là có phần ngốc nghếch và thiếu kiên nhẫn khi không được theo ý muốn của mình.

Ngoài vai trò trong loạt anime Fate/Grand Order, Ishtar cũng xuất hiện trong nhiều truyện tranh, tiểu thuyết và trò chơi điện tử liên quan đến thế giới Fate. Cô là một trong những nhân vật được yêu thích nhất trong dòng sản phẩm này.

Nữ thần Ishtar đầy quyền năng và có tầm ảnh hưởng trong thần thoại Lưỡng Hà cổ đại. Với vai trò là nữ thần tối cao, bà chi phối các khía cạnh quan trọng trong đời sống và tâm linh của người dân Lưỡng Hà. Các câu chuyện, huyền thoại xung quanh Ishtar cho thấy tính cách đa dạng, phức tạp của nữ thần. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về vị nữ thần này và hẹn gặp bạn trong những bài viết chủ đề thần thoại tiếp theo.

TrendingTrang chủ