John Hunter - Một bác sĩ phẫu thuật xuất chúng

Nguyễn Minh Khánh
tháng 8 31, 2021
Last Updated

John Hunter là một bác sĩ giải phẫu tài năng, nhà nghiên cứu thực nghiệm xuất sắc. Giới thiệu cuộc đời và những cống hiến của ông đối với y học.

Bảng tóm tắt thông tin John Hunter

Tên đầy đủ

John Hunter

Năm sinh và năm mất

13 tháng 2 năm 1728 - 16 tháng 10 năm 1793

Quốc tịch

Anh.

Chức vụ

Bác sĩ phẫu thuật, nhà khoa học, thành viên Hiệp hội Hoàng gia.

Nơi sinh

Long Calderwood, Scotland.

Nơi mất

Bệnh viện St Georges, London

Nguyên nhân cái chết

Đau tim

Nổi tiếng với

Giáo viên của Edward Jenner, bác sĩ giải phẫu xuất chúng đương thời. Ông đã đề xướng và phát triển phong trào nghiên cứu y khoa thực nghiệm, các nghiên cứu về nha khoa, bệnh hoa liễu, kỹ thuật mới chữa bệnh phình động mạch,...

Gia đình

Cha mẹ

Agnes Paul

Vợ

Anne Home

Anh chị em

William Hunter.

Hồ sơ Media

Hồ sơ Wikipedia

https://en.wikipedia.org/wiki/John_Hunter_(surgeon)


Tiểu sử và sự nghiệp John Hunter

John Hunter là bác sĩ phẫu thuật, nhà nghiên cứu khoa học xuất sắc người Scotland. Ông là bác sĩ ủng hộ mạnh mẽ cho các phương pháp nghiên cứu y học, khoa học thực nghiệm. Bác sĩ John đã dạy dỗ và cộng tác cùng học trò Edward Jenner - cha đẻ vaccine đậu mùa.

John Hunter
Chân dung bác sĩ John Hunter
Từ năm 1748, ông đã được học được từ anh trai cách giải phẫu và trở thành một trong những bác sĩ giải phẫu xuất sắc nhất đương thời. Từ năm 1760, John Hunter có 3 năm phục vụ với vai trò bác sĩ quân y ở Bồ Đào Nha, Pháp. Sau khi trở về nước, đến năm 1764, ông đã xây dựng trường dạy giải phẫu ở London.
Bác sĩ John Hunter đã thực hiện vô số nghiên cứu y học. Các nghiên cứu y học của ông đã giúp nhân loại hiểu rõ hơn về các căn bệnh về răng, sự viêm nhiễm, vết thương gây ra do đạn bắn, bệnh hoa liễu, quá trình phát triển và tái tạo xương,...
Vào năm 1767, ông là thành viên chính thức của Hiệp Hội Hoàng Gia (Royal Society). Đến năm 1768, ông được bầu làm bác sĩ của bệnh viện St.George. Tại đây, ông đã gặp gỡ và chỉ đạo cùng cậu học trò Edward Jenner. Ông luôn khuyên các học trò của mình thực hiện các nghiên cứu thử nghiệm trước khi áp dụng kiến thức để điều trị bệnh nhân.
Ít lâu sau, John Hunter gia nhập vào tổ chức Royal College of Surgeons Anh (tổ chức từ thiện, cơ quan chuyên môn khuyến khích các bộ tiêu chuẩn về phẫu thuật.
Đến năm 1776, bác sĩ John Hunter vinh dự được bổ nhiệm làm bác sĩ phẫu thuật cho vua George III. Vào năm 1783, ông chuyển đến một ngôi nhà rộng lớn ở quảng trường Leicester. Nơi này đã được ông cải biến thành nơi trưng bày hơn 14.000 mẫu vật của 500 loài động thực vật để phục vụ công tác dạy học. Cũng trong khoảng thời gian này, bác sĩ John đã mua lại bộ xương của người khổng lồ Ailen Charles Byrne. Ông đã công bố một bản mô tả khoa học về bộ xương và triển lãm chúng.
Đến năm 1786. ông phục vụ trong quân đội và được phong làm phó bác sĩ phẫu thuật. Vào tháng 3 năm 1790, ông vinh dự được phong tặng chức vụ Tổng Y Sĩ Anh quốc bởi thủ tướng Anh William Pitt. John Hunter đã thực hiện cải tổ việc bổ nhiệm bác sĩ quân y dựa vào thành tích, năng lực thay vì dựa trên cống hiến của tổ tiên.
Năm 1793, John Hunter qua đời một cơn đau tim khi ông tranh luận về việc nhận học viên ở Bệnh viện St George.

Gia đình và học vấn

John Hunter sinh ngày 13 tháng 2 năm 1728, tại Long Calderwood. Ông là người con út trong số 10 người con của Agnes Paul. Anh trai của ông là một nhà giải phẫu học, bác sĩ sản khoa William Hunter. Ban đầu, John Hunter không hề nghĩ bản thân sẽ trở thành một bác sĩ.
William Hunter


Đến năm 1748, ông đã đến hỗ trợ anh trai William Hunter trong các khóa học mà anh trai ông chuẩn bị giảng dạy. Trong 11 năm tiếp theo, ông đã hỗ trợ và học giải phẫu từ anh trai của mình. John Hunter chưa bao giờ hoàn thành khóa học phẫu thuật từ bất cứ trường đại học nào. 
Ông đã theo học bác sĩ phẫu thuật William Cheselden ở bệnh viện Chelsea, bác sĩ Percival Pott ở bệnh viện Bartholomew. Dù vậy, ông đã sớm bộc lộ năng khiếu của mình trong lĩnh vực giải phẫu và nghiên cứu khoa học giải phẫu.
Đến năm 1771, ông kết hôn với nhà thơ Anne Home là em gái của Nam tước Sir Everard Home. Cả hai có với nhau 4 người con. Trong số đó, 2 người con của ông đã chết trước khi được 5 tuổi.

Những nghiên cứu và cống hiến

Bác sĩ John Hunter đã đóng góp công lao to lớn khi thay đổi ngành giải phẫu từ hoạt động mang đậm tính lý thuyết chuyển sang khoa học thực nghiệm. Một trong những câu nói bất hủ của John Hunter đã truyền lại cho người học trò nổi tiếng Edward Jenner: “ Đừng nghĩ, hãy thử nghiệm”.
Những công trình nghiên cứu của ông về bệnh viêm đã mang đến ảnh hưởng sâu rộng. Ngoài ra, ông còn nghiên cứu các căn bệnh về răng và đặt nền móng cho ngành nha khoa sau này. Hơn nữa, ông còn có nhiều đóng góp to lớn cho ngành giải phẫu bệnh lý, các kỹ thuật điều trị mới về bệnh phình động mạch, phẫu thuật chỉnh hình.
Tuy nhiên, không phải tất cả các thử nghiệm của ông đều chính xác. Ở thế kỷ 18, căn bệnh hoa liễu vẫn còn tồn tại những nghi vấn. John Hunter đã thử nghiệm cấy bệnh lậu vào một đối tượng thí nghiệm (có thể chính là bản thân ông). Sau đó, ông nhận thấy đối tượng thí nghiệm có cả triệu chứng của căn bệnh giang mai. 
Vì vậy, ông đã đưa ra kết luận bệnh lậu và giang mai là một căn bệnh duy nhất. Phát hiện sai lầm này đã cản trở những tiến bộ y học trong chữa trị căn bệnh này.
>> Đón đọc bài viết về tiểu sử Edward Jenner bác sĩ đã khám phá vaccine đậu mùa.

 Như vậy, Holaai.org vừa gửi đến bạn đọc thông tin về bác sĩ John Hunter. Mong rằng, bài viết của chúng tôi đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp, những cống hiến của vị bác sĩ tài ba này.

TrendingTrang chủ