Nữ thần lúa - Tóm tắt truyện, nội dung và bài học ý nghĩa

Nguyễn Minh Khánh
tháng 11 06, 2023
Last Updated

 Bạn đã từng nghe đến truyện nữ thần lúa chưa? Đây là một tác phẩm thần thoại nổi tiếng của Việt Nam, giải thích sự ra đời của cây lúa và tục thời cúng thần lúa. Truyệncòn chứa đựng những bài học ý nghĩa về lòng biết ơn, sự cống hiến và tầm quan trọng của nghề nông. Hãy cùng tôi điểm qua nội dung và những bài học ý nghĩa mà truyện nữ thần lúa mang lại.

Tóm tắt truyện nữ thần lúa

Theo lệnh của Ngọc Hoàng, nữ thần Lúa đã xuống trần gian để nuôi sống con người.  Nữ thần làm phép để lúa chín tự rụng và có thể ăn trực tiếp thành cơm mà không cần phơi hay gặt.

nữ thần lúa
Truyện nữ thần lúa


Một ngày, khi cô con gái nhà kia bận rộn, sân nhà chưa được quét dọn, kho chứa chưa được mở, lúa bên ngoài đang kéo về. Cô gái tức giận và dùng chổi đập vào đầu bông lúa khiến nữ thần Lúa bực tức vì sự khinh thường của con người. Từ đó, nữ thần Lúa nổi giận và không cho lúa tự rụng nữa, buộc con người phải đi hái từng bông lúa. Sau đó, người ta đã chế tạo ra liềm hái để thu hoạch lúa nhanh hơn.

Thỉnh thoảng, Nữ Thần Lúa tức giận con người nên không để cho cây lúa phát triển. Vì vậy, sau mùa vụ, loài người phải tổ chức lễ cúng thần Lúa.

Vào thời điểm lúa được tạo ra, một vị thần được cử từ Trời xuống trần gian mang theo hạt giống lúa và cỏ để nuôi dưỡng con người. Thần đã gieo hạt giống cỏ trước, khiến cỏ phát triển nhanh chóng và phủ kín mặt đất. Khi thần gieo một nửa số hạt giống lúa, không còn đất để gieo thêm. Thiên thần phải mang nửa số hạt giống lúa còn lại trở về trời. Điều này dẫn đến cỏ phát triển nhiều hơn hơn so với lúa và nếu không được chăm sóc, cỏ sẽ lấn át lúa. Khi Trời biết điều này, tức giận đày thần xuống trần gian trở thành con trâu, phải ăn cỏ từ đời này sang đời khác và kéo cày để con người có thể trồng lúa.

Nội dung truyện Nữ thần Lúa

Theo SGK Ngữ Văn lớp 10, truyện Nữ thần Lúa có nội dung như sau:

Nữ thần Lúa là con gái của Ngọc Hoàng, vốn rất xinh đẹp nhưng lại có tính cách hay giận dỗi. Sau những cơn lũ dữ dội khiến cho mọi sinh vật đều bị tiêu diệt, Ngọc Hoàng bèn để cho những người còn sống sót sinh sản trên trái đất. Ngọc Hoàng giao cho nữ thần Lúa sứ mệnh giúp đỡ con người. Nữ thần Lúa đã sử dụng phép màu để biến hạt giống thành cây lúa, trổ bông và tạo ra những hạt lúa mẩy mịn. Khi đó, lúa có thể tự động về nhà mà không cần phải gặt.
Một ngày nọ, cô gái nhà kia đang bận rộn với công việc. Thế nhưng, sân chưa được dọn dẹp, cửa kho cũng chưa được mở thì lúa đã tự động về nhà. Cô gái tức giận, sẵn đang cầm cây chổi bèn đập vào đầu bông lúa và mắng:

- Người ta chưa dọn dẹp xong mà đã tự về. Sao lại vội vã thế?

Nữ thần Lúa đang dẫn bông lúa vào sân, thấy sân đầy rác vốn đã bực, lại thấy bông lúa bị một cán chổi vào đầu thì giận lắm. Lúc này, các cây lúa cũng hét lên:

 Muốn mệt thì ta cho mệt luôn. Từ nay có hái tre, liềm sắc cắt cổ tao, tao mới về.

Từ đó, nữ thần Lúa tức giận vì sự bất kính của con người, nên đã quyết định không cho lúa tự động về nhà nữa. Con người phải tự mình đi hái từng bông lúa rồi chế biến thành gạo mới ăn được. Vì thu hoạch vất vả quá nên con người bèn chế tạo ra cái liềm để gặt lúa cho nhanh.

Thỉnh thoảng, sự tức giận của Nữ Thần Lúa còn trở nên khốc liệt hơn. Nữ thần lên án sự vô tâm của loài người nân đã nhiều lần ngăn cản những bông lúa phát triển. Kết quả là chỉ có lúa lép. Do đó, sau mỗi mùa gặt, con người phải tổ chức lễ cúng tạ ơn Thần Lúa, trong đó có phần rước bông lúa. Ở một số nơi, người ta còn gọi đây là lễ cúng thần Lúa.

Vào thời điểm lúa được tạo ra, Trời đã gửi một vị thần đưa xuống trần gian đem một số hạt giống lúa và một số hạt giống cỏ để nuôi dưỡng con người. Ban đầu, vị thần ấy đã gieo hết tất cả hạt giống cỏ trong tay trái. Cỏ phát triển nhanh chóng, chỉ trong một đêm đã phủ kín mặt đất. Khi thần gieo hết một nửa số hạt giống lúa trong tay phải thì không còn mảnh đất nào để gieo thêm. Thiên thần buộc phải mang nửa số hạt giống lúa còn lại trở về trời. Do đó, trên mặt đất, cỏ mọc rất nhiều , trong khi lúa thì ít và khó mọc. Nếu không chăm sóc, lúa sẽ bị cỏ lấn át. Khi biết chuyện này,  Trời tức giận đày thần xuống trần gian trở thành con trâu, phải ăn cỏ từ đời này qua đời khác và kéo cày để con người trồng lúa.

Bài học và ý nghĩa

Truyện thần thoại Việt Nam "nữ thần Lúa cây" giải thích cả sự ra đời của cây lúa và phong tục cúng nữ thần Lúa ở một số nơi. Câu chuyện cũng nhắc nhở con người phải làm lễ cúng hồn Lúa và chăm sóc lúa một cách tốt nhất để tôn trọng và cảm kích công lao của Nữ thần Lúa. Ngoài ra, câu chuyện còn là bài học về việc biết ơn, tránh nóng giận mà phát ngôn bừa bãi.

Câu chuyện đơn giản, dễ hiểu và gần gũi với độc giả. Các tình tiết có tính logic, giúp cho câu chuyện trở nên thuyết phục và đầy cảm xúc. Một câu hay trong câu truyện là: "Muốn mệt thì ta cho mệt luôn". Hơn nữa, câu chuyện còn chứa những thông điệp về đức tính kiên trì, cẩn trọng và biết tôn trọng.

Các câu hỏi thường gặp

  • Nữ thần Lúa đi xuống trần gian vì mục đích gì?

Nữ thần Lúa đi xuống trần gian để chăm sóc cho con người.

  • Nữ thần Lúa là vị thần như thế nào?

Nữ thần Lúa là vị thần xinh đẹp nhưng thường hay giận dỗi.

  • Qua truyện nữ thần Lúa, người xưa bày tỏ ước mơ gì?

Câu chuyện này bày tỏ ước mơ của người xưa về một cuộc sống đầy hạnh phúc hơn, giảm bớt sức lao động khi làm nông và khát khao hiểu rõ công việc cấy lúa, giải quyết những vấn đề trong sản xuất nông nghiệp.

Như vậy, Họ Là Ai đã cùng bạn tìm hiểu về nữ thần lúa với câu chuyện hấp dẫn về cây lúa. Nếu bài viết này hữu ích với bạn thì hãy giúp chúng tôi chia sẻ nhé!

TrendingTrang chủ