Sự tích cây vú sữa - Tóm tắt, Kể chuyện cho bé và bài học ý nghĩa

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 15, 2024
Last Updated

Cây vú sữa gắn liền với tuổi thơ của biết bao người Việt. Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, sự tích cây vú sữa chắc chắn sẽ giúp các bé hiểu hơn về tình mẫu tử. Dưới đây, chúng tôi sẽ tóm tắt, kể lại câu chuyện này và bài học ý nghĩa.

Tóm tắt

Sự tích cây vú sữa


Sự tích cây vú sữa là câu chuyện xúc động về tình mẫu tử và sự hối hận của đứa bé không nghe lời mẹ. Tóm tắt câu chuyện như sau:

Một bé trai ở một làng quê nọ được mẹ yêu thương chiều chuộng quá mức nên trở nên tinh nghịch, thích phiêu lưu.

Một lần bị la mắng, bé nổi giận bỏ nhà đi. Người mẹ ở nhà, lo lắng ngày đêm ngóng trông con. Thời gian trôi qua, bé vẫn chưa về, mẹ kiệt sức mà qua đời. Bé lạnh cóng, bị bắt nạt mới nhớ đến tình thương của mẹ nên quyết tâm trở về nhà.

Về đến nhà thì mẹ đã mất, bé ôm khóc trước cây trong vườn nhà. Kỳ diệu thay, cây động viên bé rồi cho bé ăn trái cây chảy ra dòng nước ngọt ngào như sữa mẹ. Từ đó, cây được mọi người ưa chuộng đặt tên là cây Vú Sữa.

Kể chuyện sự tích cây vú sữa

Kể chuyện sự tích cây vú sữa


Xưa kia, vùng quê nọ, một đứa trẻ được mẹ yêu thương chiều chuộng quá mức. Vì vậy, em đã phát triển tính cách tinh nghịch, lại còn thích phiêu lưu. Trong một lần tức giác vì bị la mắng, bé đã bỏ nhà ra đi, lang thang khắp nơi mà không nghĩ đến nỗi lo của mẹ. Người mẹ ngày ngày ngồi đợi con trên bậc thềm, mãi trông ngóng hình bóng đứa con yêu dấu. Thời gian trôi qua, bé vẫn chưa quay trở về, mẹ bé từ bỏ cơ thể mình trong đau thương và mệt mỏi. Bé không hay biết mình đã đi xa như thế nào. Một ngày nọ, đói lạnh, bị trẻ khác bắt nạt, bé mới nhớ về người mẹ đáng thương đang ngóng đợi ở nhà.

Ôi, mẹ luôn là người cho con ăn khi đói, bảo vệ khi con bị bắt nạt. Con phải trở về với mẹ mới được.

Bé liền lần mò tìm đường về nhà. Mọi thứ ở nhà còn nguyên vẹn nhưng hình bóng mẹ đã không còn nữa. Bé gọi mẹ trong nghẹn ngào:

Mẹ ơi, mẹ đâu rồi, con thèm ăn quá!

Thế rồi, bé ngã quỵ rồi ôm lấy một cành của cây trong vườn mà nức nở. Thật kỳ diệu, cây đó bắt đầu lay động. Từng chùm hoa nhỏ bé bung nở, trắng tinh như đám mây. Hoa tàn, quả hiện ra, mọc to lên, bóng mượt có màu xanh biếc. Cây nghiêng mình, một quả to lớn rơi vào tay bé.

Bé cắn vào quả, nhưng lại thấy vị chát. Quả tiếp theo rơi xuống, bé bóc vỏ, cắn vào hạt quả nhưng cũng quá cứng. Quả thứ ba rơi xuống, bé nhẹ nhàng bóp quả, vỏ mềm ra và nứt một đường nhỏ. Một dòng sữa trắng đục, ngọt ngào như sữa mẹ tức thì trào ra. Bé há miệng hứng lấy dòng sữa thơm ngon, nhớ về vị sữa mẹ.
Cây đong đưa nhẹ nhàng, thì thầm:

Ăn quả ba lần mới nhận ra hương vị ngọt ngào như dòng sữa mẹ. Đến khi trưởng thành, con mới hiểu được tình mẹ.

Bé bật khóc nức nở. Mẹ đã không còn nữa. Bé ngước nhìn lên lá cây, một mặt cây xanh bóng, mặt kia đỏ ửng như mắt mẹ đang khóc đợi con. Bé ôm lấy thân cây, cảm nhận sự xù xì, thô ráp giống như đôi bàn tay của mẹ. Nước mắt bé rơi xuống gốc cây, cây nhẹ nhàng vươn cành ôm lấy bé, lay động như đang dỗ dành.

Trái ngon ngọt trong vườn nhà bé được mọi người ưa thích. Họ mang đi trồng và lan truyền khắp nơi, đặt tên cho nó là cây Vú Sữa. Từ đó, câu chuyện về người mẹ và sự hối hận của bé đã được kể lại cho mọi người nghe.

Ý nghĩa và bài học rút ra

Câu chuyện mang đến một số ý nghĩa và bài học quý giá sau:

  • Tình yêu thương và sự chăm sóc của người mẹ đối với con cái là vô giá. Câu chuyện giải thích nguồn gốc ra đời của cây vú sữa.
  • Thể hiện sự hối hận của đứa trẻ khi đã làm người mẹ buồn khổ mà mất đi. Điều đó nhắc nhở con cái phải biết vâng lời cha mẹ.
  • Sự khôn ngoan và trưởng thành chỉ đến với chúng ta khi chúng ta trải qua nhiều biến cố trong cuộc đời. Chỉ khi đó chúng ta mới thật sự hiểu được sâu sắc hơn về tình thương và sự hy sinh của người khác.
Như vậy, Họ Là Ai vừa gửi đến bạn đọc sự tích cây vú sữa với những ý nghĩa sâu sắc. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo và đừng quên giúp chúng tôi chia sẻ bài viết này.

TrendingTrang chủ