Nữ thần Demeter - Truyện nữ thần mùa màng thần thoại Hy Lạp

Nguyễn Minh Khánh
tháng 11 06, 2023
Last Updated

 Nữ thần Demeter là một trong những vị thần quan trọng nhất trong thần thoại Hy Lạp, được biết đến với vai trò là nữ thần của nông nghiệp, mùa màng và sự sung túc. Bà là chị gái của thần tối cao Zeus và là mẹ của nữ thần Persephone. Truyền thuyết về nữ thần Demeter đã được lưu truyền trong nhiều thế kỷ, và vẫn tiếp tục được kể lại cho đến ngày nay.

Thần Demeter là ai?

Trong tiếng Hy Lạp, tên của nữ thần Demeter là Δημήτηρ. Bà là con gái của thần Cronus và Rhea, là chị gái của các vị thần Zeus, Poseidon, Hera và Hades. Demeter được sinh ra trên đỉnh Olympus và là một trong 12 vị thần trên đỉnh núi này.

Nữ thần Demeter
Nữ thần Demeter


Khi Demeter trưởng thành, bà trở thành nữ thần của nông nghiệp và mùa màng. Bà dạy cho loài người cách trồng trọt và chăn nuôi, giúp họ có được thức ăn và nơi ở. Nữ thần Demeter cũng là vị thần bảo vệ các loài cây cối và hoa quả.

Nữ thần Demeter trong thần thoại Hy Lạp

Nữ thần Demeter là một trong những vị thần được tôn kính nhất trong thần thoại Hy Lạp. Bà được thờ phụng ở khắp mọi nơi trên đất nước, và có rất nhiều lễ hội được tổ chức để tôn vinh bà. Trong thần thoại, Demeter thường được miêu tả là một người phụ nữ cao lớn, có mái tóc vàng óng và đôi mắt xanh biếc. Bà luôn mang theo một bó hoa lúa mì và một chiếc rổ đựng các loài hoa quả.

Nữ thần Demeter cũng thường xuất hiện trong các tác phẩm nghệ thuật của Hy Lạp cổ đại. Bà thường được vẽ với mái tóc vàng óng, đôi mắt xanh biếc và mặc trang phục màu xanh lá cây.

Trong các lễ hội tôn vinh nữ thần Demeter, người ta thường sử dụng những bộ trang phục giống như nữ thần này. Điển hình nhất là trong lễ hội Eleusinian Mysteries, người ta sẽ mặc những bộ trang phục giống như của Demeter và tham gia vào các nghi lễ để tôn vinh bà.

Truyện về nữ thần Demeter

Truyền thuyết về nữ thần Demeter thường liên quan đến sự ra đời của các loài cây cối và mùa màng. Bà được coi là người bảo vệ và nuôi dưỡng các loài cây cối. Khi bị tổn thương, bà có thể khiến mùa màng thất bát.

Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất về nữ thần Demeter là truyền thuyết về Hades bắt cóc Persephone. Theo truyền thuyết, Hades là vị thần cai trị địa ngục đã bắt cóc nữ thần Persephone và đưa nàng xuống âm phủ làm vợ. Mà Persephone lại là con gái của Demeter và thần Zeus. Vô cùng đau khổ khi mất con gái, nữ thần đã bỏ bê công việc của mình để đi tìm kiếm Persephone.

Trong quá trình tìm kiếm, Demeter đã đến được cung điện của vua Celeus. Demeter đã biến thành một bà già và yêu cầu vua Celeus được ở lại. Yêu cầu của này đã được chấp thuận và nữ thần được đón tiếp vào ở trong cung điện.

Khi sống cùng với Celeus và gia đình, Demeter nhận thấy rằng nhà vua có hai người con trai là Demophon và Triptolemus, do vợ là Metanira sinh ra. Với tư cách là một người mẹ, Demeter cảm thấy thương xót cho các cậu bé và quyết định chăm sóc chúng.

Để bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hiếu khách của Celeus, Demeter đã lên kế hoạch biến Demophon trở thành bất tử. Cô bí mật cho cậu bé ăn ambrosia là một loại thức ăn của các vị thần và đặt cậu bé vào ngọn lửa trong lò sưởi để cậu dần dần trở thành bất tử. Tuy nhiên, Metanira đã bước vào và nhìn thấy con trai mình trong đám cháy rồi hét lên kinh hãi. Điều này đã làm gián đoạn kế hoạch của Demeter và nữ thần đành từ bỏ việc biến Demophon trở thành bất tử.

Thay vào đó, Demeter quyết định dạy dỗ cho Triptolemus là con trai út của Celeus những bí quyết về trồng trọt và canh tác đất đai. Nhờ những lời dạy của Demeter, Triptolemus trở thành người đầu tiên học được những kỹ năng này từ một vị thần. Tiếp đó, ông tiếp tục truyền bá kiến ​​thức này cho những người khác muốn học. Nhờ đó, nhân loại đã học được cách trồng, phát triển và thu hoạch ngũ cốc từ những lời dạy của Demeter. Để tôn vinh nữ thần Demeter, vua Keleos đã xây dựng một đền thờ bà.

Theo người Thelpusian kể rằng trong truyền thống của họ, khi Demeter đi tìm kiếm Persephone, Poseidon đã theo đuổi cô. Để tránh sự quyến rũ của Poseidon, nữ thần Demeter đã biến thành một con ngựa. Tuy nhiên, Poseidon cũng biến thành một con ngựa đực và giao phối với nữ thần, dẫn đến việc sinh ra vị thần ngựa Arion và một người con gái mà họ không muốn tiết lộ tên cho những người chưa được khai sáng.

Khi Demeter đau khổ vì mất con gái, bà đã không làm việc khiến đất đai trở nên khô cằn, không sinh sản được gì.

Cuối cùng, Zeus đã can thiệp và ra lệnh cho Hades phải trả lại Persephone cho Demeter. Tuy nhiên, do Persephone đã ăn một hạt lựu trong địa ngục, nên Persephone phải trở về địa ngục 6 tháng cùng chồng. Khi đó, Demeter trở nên buồn bã và không làm việc cho đến khi Persephone trở về. 6 tháng Persephone ở địa ngục là mùa thu và mùa đông. 6 tháng còn lại trong năm, Persephone sống với Demeter là mùa xuân và mùa hè.

Các tín ngưỡng và lễ hội liên quan

Nữ thần Demeter được tôn vinh ở khắp mọi nơi trên đất nước Hy Lạp, và có rất nhiều lễ hội được tổ chức để tôn vinh bà. Một trong những lễ hội nổi tiếng nhất là Eleusinian Mysteries, được tổ chức tại thành phố Eleusis mỗi năm vào tháng 9. Lễ hội này kéo dài trong 9 ngày và bao gồm các nghi lễ và lễ cầu nguyện để tôn vinh nữ thần Demeter.

Ngoài ra, còn có các lễ hội khác như Thesmophoria, được tổ chức để tôn vinh sự sinh sản của đất đai và các loài cây cối. Trong lễ hội này, người ta sẽ cúng dường cho nữ thần Demeter và Persephone bằng các loại thức ăn và hoa quả. Các phụ nữ cũng sẽ tham gia vào các nghi lễ để cầu nguyện cho sự sung túc và sinh sản.

Tình yêu và gia đình của nữ thần Demeter

Nữ thần Demeter có một cuộc sống gia đình hạnh phúc với chồng là thần Zeus và con gái là nữ thần Persephone. Bà luôn yêu thương và bảo vệ con gái mình, và khi Persephone bị bắt cóc, Demeter đã không ngừng tìm kiếm cho đến khi tìm được con gái mình. Tình yêu và sự hy sinh của Demeter cho con gái cũng là một trong những điểm nhấn trong truyền thuyết về nữ thần này.

Trong văn học Orphic, Demeter có vẻ là mẹ của nữ thần phù thủy Hecate.

Sức mạnh

Nữ thần Demeter được coi là người bảo vệ và nuôi dưỡng các loài cây cối, đảm bảo sự sinh sản và sống sót của loài người. Bà cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng giữa địa ngục và thế giới trên mặt đất. Nếu Demeter không làm việc, đất đai sẽ trở nên khô cằn và không có mùa màng.

Ngoài ra, nữ thần Demeter còn có sức mạnh để gây ra những thiên tai như hạn hán hay lốc xoáy khi bị tổn thương hoặc bỏ bê. Điều này cho thấy sức mạnh và tầm quan trọng của bà trong việc duy trì sự sống và sinh sản của loài người.

Những điều thú vị về nữ thần Demeter

  • Trong thần thoại Hy Lạp, nữ thần Demeter được coi là người sáng lập ra nghề trồng trọt và chăn nuôi.
  • Bà cũng được coi là người sáng lập ra các lễ hội tôn vinh nông nghiệp và mùa màng.
  • Nữ thần Demeter cũng có vai trò trong việc bảo vệ các phụ nữ và trẻ em.
  • Nữ thần Demeter còn có biệt danh là "Mẹ của tất cả" vì vai trò quan trọng của bà trong việc duy trì sự sống và sinh sản của loài người.

>> Bạn có biết thần thoại Việt Nam cũng có vị nữ thần với quyền năng tương tự Demeter. Xem bài viết chi tiết về nữ thần lúa.

Kết luận

Nữ thần Demeter là một trong những vị thần quan trọng và được tôn vinh nhiều nhất trong thần thoại Hy Lạp. Bà có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và nuôi dưỡng các loài cây cối, đảm bảo sự sinh sản và sống sót của loài người. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vị nữ thần này và đừng quên chia sẻ giúp chúng tôi.

TrendingTrang chủ