Tàu người Hà Lan bay - Bóng ma Flying Dutchman có thật không?

Nguyễn Minh Khánh
tháng 6 24, 2023
Last Updated

  Chiếc tàu ma những người Hà Lan bay là một trong những huyền thoại cổ xưa về chiếc tàu lơ lửng như những bóng ma trên biển. Từ khi xuất hiện vào thế kỷ 18, câu chuyện về tàu người Hà Lan bay đã  được lưu truyền đến tận ngày nay. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu vào lịch sử, giả thuyết và thực tế về con tàu ma quái này.

Truyền thuyết tàu người Hà Lan bay

Tàu người Hà Lan bay (tên tiếng Anh: Flying Dutchman) được cho là có nguồn gốc từ đất nước Hà Lan, phiên bản xưa nhất của câu chuyện xuất hiện vào thế kỷ XVIII. Chuyện kể rằng, vào thế kỷ 17, tàu Hà Lan Bay được cho là một con tàu chở hàng, di chuyển qua các tuyến đường vận tải biển. Phải nói thêm rằng, tàu Hà Lan Bay được phát triển từ các câu chuyện dân gian có thật. Tuy nhiên, sau đó, câu chuyện đã được thêm thắt nhiều yếu tố kì ảo và có rất nhiều phiên bản khác nhau.

tàu người Hà Lan bay


Chiếc tàu Hà Lan Bay được cho là một con tàu ma, với tất cả thủy thủ đoàn bị nguyền rủa phải du hành mãi mãi trên biển. Phiên bản phổ biến nhất của truyền thuyết này kể rằng, trong một cơn bão dữ dội, thuyền trưởng tàu Hà Lan bay thề rằng họ sẽ vượt qua mũi Hảo Vọng. 

Nếu họ không thể thực hiện được thì con tàu sẽ di chuyển mãi mãi trên biển cho đến ngày Phán Xét (ngày tận thế trong kinh thánh). Đáng buồn thay, lũ quỷ dữ đã nghe thấy lời thề đó. Kể từ đó, con tàu này đã di chuyển mãi mãi. Lời nguyền này chỉ được phá bỏ khi có một người con gái bất chấp tất cả yêu vị thuyền trưởng. Vào mỗi bảy năm, thuyền trưởng được phép đi bộ vào đất liền để tìm kiếm tình yêu đích thực.

Tàu Người Hà Lan bay từ giả thuyết đến thực tế

Có nhiều giả thuyết về tàu người Hà Lan bay. Một giả thuyết phổ biến cho rằng chiếc tàu này bị mắc kẹt giữa hai thế giới là thế giới của người sống và người chết. Truyền thuyết tàu người Hà Lan bay phổ biến nhất phải kể đến câu chuyện của thuyền trưởng Vander Decken. 

Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học để xác nhận cho bất kỳ giả thuyết nào về tàu người Hà Lan bay. Tuy vậy, nó đã trở thành một phần của văn hóa dân gian và được thể hiện trong nhiều tác phẩm văn học, điện ảnh, kịch và âm nhạc. Một số nhà khoa học cho rằng chính hiệu ứng khúc xạ ánh sáng trong eo biển đã tạo ra hình ảnh kỳ bí là chiếc tàu lơ lửng giữa bầu trời.

Tàu Người Hà Lan bay trong phim cướp biển vùng Caribe

Tàu người Hà Lan bay đã xuất hiện trong loạt phim cướp biển vùng Caribe và trở thành một yếu tố quan trọng trong cốt truyện. Trong phim, tàu người Hà Lan bay được miêu tả là một con tàu chiến ma quái và được điều khiển bởi một thuyền trưởng bí ẩn. Nó được coi là một dấu hiệu cho biết sự tồn tại của thế giới siêu nhiên.

Trong phim, tàu người Hà Lan bay được thể hiện rách rưới không thể tả, hình dạng kinh dị và ma quái. Ban đêm, thủy thủ đoàn của tàu sẽ biến thành những bộ xương khô. Đặc biệt, chiếc tàu có khả năng điều khiển gió và di chuyển trên biển với tốc độ rất nhanh thậm chí vượt tàu Ngọc Trai Đen.

Tàu Người Hà Lan bay trong văn hóa dân gian và kịch

Trong văn hóa dân gian, chiếc tàu ma này xuất hiện trong nhiều câu chuyện và truyền thuyết khác nhau, Trong nhiều nền văn hóa, tàu người Hà Lan bay được liên kết với các chủ đề như sự sống lại, sự cô độc và thậm chí cả sự hoàn thiện.

Trong nhiều tác phẩm văn học và nghệ thuật, tàu người Hà Lan bay được miêu tả với những chi tiết khác nhau. Có những tác phẩm thể hiện nó như một con tàu buồm với một bộ tàu đứng và hai bộ tàu đứng kéo dài phía trước và phía sau. Trong khi đó, có những tác phẩm khác miêu tả nó như một con tàu chiến có ba hoặc bốn bộ tàu.

Ngoài ra, một số vở kịch đã lấy cảm hứng từ chiếc tàu Người Hà Lan Bay. Vở kịch nổi tiếng nhất lấy cảm hứng từ truyền thuyết này có thể kể đến là "The Flying Dutchman" của nhà soạn nhạc Richard Wagner. Vở opera này được sáng tác vào cuối thế kỷ 19, đã trở thành một trong những tác phẩm nổi tiếng và được biểu diễn rộng rãi trên khắp thế giới.Chiếc tàu này đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho nhiều nhà viết kịch trên khắp thế giới. 

Chiếc tàu Người Hà Lan Bay xuất hiện trong câu chuyện về một thuyền trưởng người Hà Lan tên là Van der decken. Theo truyền thuyết, Van der decken đã phạm phải sai lầm khi điều khiển tàu đi qua vùng biển thuộc mũi Hảo Vọng. Trong cơn bão, thuyền trưởng đã thể sẽ vượt qua mũi Hảo Vọng nếu không con tàu sẽ bị nguyền rủa phải di chuyển mãi cho đến ngày phán xét. Trong vở opera của Wagner, câu chuyện của Dutchman thực sự được kể ba lần trong phần âm nhạc, màn khai mạc và phần thơ ca.

Các vở kịch lấy cảm hứng từ truyền thuyết này thường khám phá những khía cạnh đen tối và tâm linh của con người, sự đau khổ và xui xẻo của nhân vật chính Van der Decken.

Không chỉ có "The Flying Dutchman", một số vở kịch khác như "The Curse of the Flying Dutchman" cũng đã được viết dựa trên truyền thuyết về chiếc tàu Người Hà Lan Bay.

Trong bóng đá, biệt danh bộ ba Người Hà Lan Bay được đặt cho các cầu thủ Van Basten, Gullit và Rijkaard của câu lạc bộ AC Milan. Ngoài ra, siêu sao Robin van Persie cũng được mệnh danh là Ngưởi Hà Lan Bay. nay đã giải nghệ.

Chiếc tàu ma những người Hà Lan bay dù không có bằng chứng khoa học cụ thể nào cho thấy rằng tàu này thực sự từng tồn tại. Thế nhưng chiếc tàu này vẫn là một phần văn hóa dân gian. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chiếc tàu đặc biệt này và hẹn gặp bạn trong những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ