Thần Loki - Vị thần lừa lọc và những trò lừa bất tận

Nguyễn Minh Khánh
tháng 8 14, 2023
Last Updated

 Thần Loki là vị thần nổi tiếng và gây tranh cãi nhất trong thần thoại Bắc Âu. Với tính cách tinh quái, lừa lọc nhưng cũng đầy mưu trí, Loki đã tạo nên nhiều câu chuyện ly kỳ và thú vị trong các truyền thuyết cổ xưa của vùng Scandinavia. Hãy cùng tìm hiểu về cuộc đời đầy sóng gió của vị thần khó lường này nhé!

Nguồn gốc của Loki - Thần hay người khổng lồ?

Về nguồn gốc của Loki, có hai truyền thuyết khác nhau:

Theo một truyền thuyết, Loki là con trai của Laufey - vua băng giá của bộ tộc khổng lồ băng tuyết, và anh trai của Helblindi và Býleistr. Vì Loki có dáng vẻ yếu ớt và nhỏ bé khác thường so với bộ tộc khổng lồ của mình nên ông bị Laufey ghét, bỏ rơi ngay từ lúc mới sinh.

thần loki trong phim
Thần loki trong phim


Truyền thuyết kia lại cho rằng Loki là con nuôi của thần Odin - vua của các vị thần. Khi chinh phục vùng Jötunheim của bộ tộc khổng lồ băng, Odin đã tìm thấy đứa trẻ bị bỏ rơi là Loki và quyết định đem về nuôi.

Dù theo truyền thuyết nào, Loki dường như đều bị coi là kẻ ngoại lai so với các vị thần Asgard. Bản thân hắn cũng ý thức được điều đó. Có lẽ chính sự cô độc, bất an về nguồn gốc của mình đã khiến tính cách của Loki trở nên phức tạp và nổi loạn.

Đời tư

Loki cưới vợ là Sigyn có hai con Narfi và Vali. Tuy nhiên cuộc sống gia đình của Loki không hạnh phúc như mong đợi. Trong một câu chuyện, Loki đã khiến thần Odin nghi ngờ và Narfi bị biến thành sói. Ngoài ra, Loki còn có mối quan hệ phức tạp. Loki sinh ba đứa con với nữ khổng lồ Angrboda gồm Fenrir, Jormungandr và Hel

Loki và những trò lừa lọc

Loki được biết đến với biệt danh "thần lừa lọc", luôn sử dụng những chiêu trò tinh quái để gây rối. Một trong những trò lừa nổi tiếng nhất của Loki là việc cắt mái tóc vàng của nữ thần Sif.

Loki đã lén cắt mái tóc dài vàng óng ươm của thần Sif . Khi bị Odin phát hiện, hắn đã đổ lỗi cho một thợ rèn và ép người này phải dệt một bộ tóc mới cho Sif bằng vàng. Tuy nhiên, khi thợ rèn vừa hoàn thành, Loki đã giết chết thợ rèn để bịt đầu mối. Sau đó, Sif không bao giờ tha thứ cho việc Loki đã cắt mái tóc của cô.

Ngoài ra, Loki còn có những chiêu lừa khác như:

  • Biến hình thành con ngựa để lừa con ngựa Svaðilfari, khiến nó không thể hoàn thành việc xây dựng tường thành Asgard.
  • Sử dụng lời nói có cánh để lừa thần Heimdall - thần canh gác cầu vồng dẫn đến Asgard.
  • Vụ lừa đảo giết chết thần Balder.

Các trò lừa của Loki xuất hiện rất nhiều trong thần thoại Bắc Âu. Với trí thông minh sắc sảo và tính tinh quái, ít ai có thể vượt qua được những mưu kế của Loki. Chính vì thế, dù luôn gây rối, Loki vẫn được coi là một thần đáng gờm và đáng sợ trong thần thoại Bắc 

Loki và những đóng góp cho các vị thần

Tuy nổi tiếng quỷ quyệt, nhưng Loki cũng có những lúc giúp đỡ các vị thần một cách hết sức tinh ranh và thú vị.

Ví dụ điển hình là khi Loki giúp các vị thần Asgard lừa dối người khổng lồ trong việc xây tường thành. Khi thợ xây khổng lồ đã gần hoàn thành công trình, Loki đã biến thành một con ngựa cái để dụ dỗ con ngựa Svaðilfari của gã khổng lồ. Điều này khiến con ngựa bỏ việc và người khổng lồ không thể hoàn thành tường thành đúng hạn. Nhờ đó, nữ thần tình yêu và sắc đẹp không phải lấy gã khổng lồ.

Một câu chuyện thú vị khác là Loki đã giúp thần Thor lấy lại búa Mjolnir từ tay người khổng lồ Thrym. Thrym đòi hỏi các vị thần phải đưa nữ thần Freya làm vợ mới trả lại búa thiêng. Loki đã nhờ Thor cải trang thành Freya và cùng đến dự tiệc cưới với Thrym. Khi Thrym trao lại Mjolnir, Thor lập tức xé bỏ váy cưới và sử dụng búa để đánh bại Thrym.

Những hành động giúp đỡ của Loki dù lừa dối kẻ địch nhưng lại rất hiệu quả. Nhờ những công lao này, Loki vẫn được chấp nhận ở lại trong Asgard.

Vũ khí của thần Loki

Thanh kiếm Laevateinn là một trong những vật phẩm huyền thoại của văn hóa Bắc Âu được chế tạo và sở hữu bởi thần Loki. Đây là một thanh kiếm sắc bén, có khả năng phát ra lửa và đánh bại kẻ địch chỉ với một cú đánh duy nhất.

Câu chuyện về thanh kiếm Laevateinn xuất hiện trong nhiều tác phẩm văn học và nghệ thuật của văn hóa Bắc Âu. Nó được coi là biểu tượng cho sự quyền lực và kiên cường. Trong thần thoại Bắc Âu, nó thỉnh thoảng được sử dụng để tạo ra các vật phẩm khác với sức mạnh siêu nhiên.

Mối quan hệ giữa thần Loki và thần Thor

thần Loki và Thor


Trước tiên, Loki và thần Thor là hai vị thần có cùng cha là thần Odin. Mặc dù vậy, mối liên hệ giữa Loki và Thor trong thần thoại Bắc Âu được khắc hoạ phức tạp dưới nhiều góc độ khác nhau. Trong một số truyện kể, hai vị thần này được biểu hiện như là anh em tốt, thường xuyên cùng nhau tham gia vào những cuộc phiêu lưu. Nhưng trong những câu chuyện khác, Loki lại trở thành kẻ đối đầu của Thor. Loki thường xuyên âm mưu gây rối và tìm cách đánh bại Thor.

Một ví dụ tiêu biểu về mối liên hệ giữa Loki và Thor là câu chuyện về Loki ăn cắp búa Mjolnir của Thor và giấu nó đi. Búa Mjolnir là nguồn gốc sức mạnh và uy quyền của Thor. Việc mất nó khiến cho Thor trở nên yếu ớt. Loki sau đó chủ động tổ chức một cuộc thi giữa Thor và kẻ  khác để lấy lại búa Mjolnir. Nhưng, Loki đã gian dối trong cuộc thi này và cố gắng giết Thor. May mắn thay, Thor đã đánh bại Loki và lấy lại được búa của mình.

Có những câu chuyện cho thấy mối liên hệ giữa hai vị thần là đầy mâu thuẫn và căng thẳng. Trong một số tình huống, Loki phản bội Thor và các vị thần khác để bảo vệ lợi ích của mình. Tuy nhiên, Thor vẫn luôn là người giành chiến thắng trong cuộc đối đầu với Loki. Vì đó, vị thần tinh ranh Loki đã phải chịu trách nhiệm cho những hành động của mình.

Kết cục bi thảm của Loki

Dù vậy, những trò lừa độc ác của Loki cuối cùng cũng phải trả giá. Chính Loki là thủ phạm gián tiếp dẫn tới cái chết của Balder. Đây là vị thần tốt bụng và được mọi người yêu quý nhất.

Loki đã lừa vị thần mù Höðr bắn tên có tẩm độc từ cây tầm gửi vào thần Balder  Điều này đã khiến Balder qua đời, kéo theo nỗi đau khổ cho cả Asgard.

Để trừng phạt Loki, các vị thần đã bắt hắn bị khóa chân dưới tảng đá sâu trong hang động, với một con rắn độc thường nhỏ nước độc xuống mặt. Loki phải chịu cực hình này cho đến ngày Ragnarok là ngày tận thế của các vị thần.

Loki - Biểu tượng của sự nổi loạn

Như vậy, có thể thấy dù gian xảo và độc ác, nhưng Loki lại là một nhân vật gây tranh cãi và đầy màu sắc trong thần thoại Bắc Âu.  Tuy nhiên, ý nghĩa của biểu tượng của Thần Loki khá phức tạp và có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau.

Một trong những ý nghĩa đầu tiên của biểu tượng của Thần Loki là sự phản bội và lừa dối. Trong các câu chuyện về Thần Loki, ông thường được miêu tả là kẻ nói dối, hay phản bội và gây rắc rối cho các vị thần khác.

Tuy nhiên, Thần Loki cũng có một số tính cách tích cực. Trong thần thoại, ông có khả năng biến hóa và tạo ra những điều bất ngờ. Do đó, biểu tượng của Thần Loki còn có thể hiểu là sự sáng tạo và khả năng tìm ra giải pháp trong những tình huống khó khăn.

Thần Loki trong điện ảnh

Thần Loki là một nhân vật trong truyền thuyết Bắc Âu, được đưa lên màn ảnh rộng trong loạt phim của Marvel Cinematic Universe (MCU). Trong MCU, Loki là một trong những nhân vật chính và điều khiển các câu chuyện trong nhiều phim.

Loki là con trai của ông Odin - vị thần tối cao của Asgard và anh trai của Thor - vị thần sấm sét. Loki là một nhân vật phức tạp với tính cách đa chiều, từ trẻ trâu, đến người lừa đảo, tàn bạo, và cả tình yêu và lòng trắc ẩn. Nhân vật này đã từng làm cho fan hâm mộ bị lặp lại suy nghĩ "Loki không phải là kẻ ác hoàn toàn, nhưng cũng không phải là người tốt hoàn toàn".

Bên cạnh đó, diễn xuất của nam diễn viên Tom Hiddleston đã giúp cho Loki trở thành một trong những nhân vật nổi nhất trong MCU. Khán giả yêu thích Loki không chỉ bởi tính cách phức tạp của anh ta, mà còn bởi lối diễn xuất tài năng của Hiddleston.

Trong MCU, Loki đã xuất hiện trong nhiều phim, bao gồm Thor (2011), The Avengers (2012), Thor: The Dark World (2013), Thor: Ragnarok (2017), Avengers: Infinity War (2018) và Avengers: Endgame (2019). Ngoài ra, nhân vật này cũng có một loạt chương trình truyền hình riêng trên nền tảng Disney+, bao gồm Loki (2021).

Với sự phát triển của các dòng phim Marvel và việc Loki trở thành một nhân vật yêu thích của đông đảo khán giả, cũng có rất nhiều suy đoán về tương lai của nhân vật này trong MCU. Đáp ứng mong muốn đó, phim nhiều tập Thần Loki lừa lọc phần 1 và 2 đã ra mắt công chúng.

>> Có thể bạn muốn xem thêm bài viết về thần Thor.

Với nguồn gốc bí ẩn, tính cách phức tạp cùng những hành động tinh quái nhưng đầy mưu trí, Loki giống như một biểu tượng của sự nổi loạn chống lại trật tự cũ. Dù kết cục là bi thảm, nhưng Loki vẫn để lại dấu ấn riêng biệt, thú vị và gây tranh cãi trong lòng người hâm mộ thần thoại Bắc Âu. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về thần Loki và hẹn gặp bạn trong những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ