Thần Thor - Những chiến công và thất bại của thần sấm sét

Nguyễn Minh Khánh
tháng 8 08, 2023
Last Updated

 Trong các vị thần của thần thoại Bắc Âu, ít ai có thể sánh bằng với sự nổi tiếng của Thần Thor. Với hình ảnh một chiến binh mạnh mẽ, cao lớn, mái tóc đỏ rực và bộ râu rậm rạp, Thor chính là biểu tượng cho sức mạnh của sấm sét. Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về xuất thân, những chiến công và kể cả những lần thất bại của vị thần này

Tiểu sử của Thần Thor

Xuất thân và gia đình 

thần Thor


Theo các giai thoại và thần thoại Bắc Âu, Thor là con trai cả của Đức vua Odin, vị thần tối cao cai quản cõi trời và vương quốc Asgard. Ông còn có hai người em là Baldur và Höðr.

Vợ của Thor là nữ thần Sif  nổi tiếng xinh đẹp với mái tóc vàng óng, biểu tượng cho mùa màng. Hai người có với nhau một người con trai là Modi. Mặc dù Thor nhiều lần chiến đấu với người khổng lồ nhưng ông lại có con với người khổng lồ Jarnsaxa tên là Magni. Cả hai người con trai này đều vô cùng xuất chúng và sẽ sánh vai cùng cha trong trận chiến Ragnarok. Tương truyền, thần săn bắn Ullr cũng là con trai của Thor. Tuy nhiên, nhiều nguồn thông tin không chấp nhận Thor là cha của Ullr. Vì vậy, vấn đề này vẫn còn đang được tranh luận.

Thor còn có một người em kết nghĩa tên là thần phép thuật và lừa lọc Loki. Tuy là anh em nhưng Thor và Loki lại thường xuyên đấu đá với nhau.

Những chiến công hiển hách

Là vị thần bảo vệ Asgard, Thor đã có nhiều chiến công oanh liệt chống lại những kẻ thù muốn xâm phạm vương quốc như sau:

  • Ông đã đánh bại thủ lĩnh người khổng lồ Geirrodur và các con trai của hắn.
  • Trong trận đấu vật với người khổng lồ Hrungir, Thor đã chiến thắng hắn. Thor là vị thần duy nhất có thể vật tay đôi với người khổng lồ.
  • Khi người khổng lồ Skrymir đến thách đấu, Thor đã dùng búa đập thủng sọ hắn.
  • Thor cũng từng đấu với con rắn trần gian Jörmungandr và giết chết được con quái vật này

Ngoài ra, Thor còn nhiều lần đối đầu với người em kết nghĩa Loki và ngăn chặn âm mưu phá hoại của hắn. Sức mạnh và lòng dũng cảm của Thor đã giúp bảo vệ Asgard khỏi vô số hiểm họa.

Chuyện Thor đi tìm búa thần

Bài ca của Thrymr là một bài thơ cổ Edda kể về câu chuyện của thần Thor trong việc tìm lại cây búa Mjolnir. Bài thơ bắt đầu khi Thor đang ngủ trong phòng ở Asgard, bỗng dưng bị đánh thức bởi tiếng động lớn. Anh tỉnh giấc và nhận ra rằng cây búa Mjolnir đã biến mất. Thor tức giận và hỏi người em Loki về việc ai đã lấy đi cây búa của mình.

Cùng với Loki, Thor đến Folkvang để mượn chiếc áo choàng lông ó của nữ thần Freya. Nữ thần đồng ý cho mượn áo dù nó được làm từ vàng hay bạc.

Tại vùng đất Jotunheim của người khổng lồ, Loki gặp Thrymr - vua của bọn khổng lồ tuyết đang tết vòng cổ cho mấy con chó. Hắn tiết lộ rằng chính hắn đã trộm cây búa sét của Thor và giấu đi. Thrymr muốn cưới nữ thần Freya làm vợ và đổi lại sẽ trả lại cây búa. Loki trở về Asgard và đến gặp Thor. Thor hỏi Loki về việc tìm lại cây búa và Loki trả lời rằng: "Những câu chuyện thường thoát khỏi miệng người đang ngồi và người đang nằm thường nói dối." Sau đó, Loki kể lại câu chuyện về Thrymr muốn cưới Freya. Cả hai anh em đến gặp Freya và yêu cầu cô mặc áo cưới để đến Jotunheim. Nhưng Freya tức giận và làm rung chuyển toàn bộ đại sảnh của các vị thần Æsir. Chiếc vòng cổ Brísingamen của Freya cũng rơi xuống đất.

Sau đó, các vị thần mở cuộc họp để bàn bạc. Trong cuộc họp, thần Heimdall đề xuất rằng Thor nên đội mũ trùm cô dâu, đeo chiếc vòng cổ Brísingamen giả thành Freya và đến đám cưới để lấy lại cây búa. Tuy nhiên, Thor không chấp nhận phải giả trang thành con gái. Tuy nhiên, Loki đã đưa ra lời khuyên rằng đây là cách duy nhất để lấy lại cây búa và nếu không có búa, Asgard có thể bị xâm chiếm bởi kẻ thù jötnar.

Vậy là Thor mượn chiếc vòng cổ của Freya, cùng Loki đến Jotunheim. Thor giả trang thành Freya và Loki giả trang thành cô hầu gái. Thrymr rất vui mừng và tổ chức tiệc cưới lớn, mời nhiều người khổng lồ đến dự. Tuy nhiên, khi thấy Freya ăn cả một con bò, tám con cá hồi và uống cạn ba thùng rượu, Thrymr đã cực sốc. Loki trong vai cô hầu gái nói rằng Freya lo lắng cho đám cưới nên không ăn trong 8 ngày. Thrymr lại vén mũ trùm cô dâu muốn hôn Freya, nhưng chỉ thấy cặp mắt rực lửa giận dữ của Thor. Loki trong vai cô hầu gái nói rằng Freya lo lắng cho đám cưới nên không ngủ trong 8 ngày. Cuối cùng, Thrymr cũng đưa cây búa cho "Freya". Thor lột bỏ cải trang, sử dụng cây búa để giết Thrymr và toàn bộ gia đình của hắn.

Những thất bại đáng nhớ của Thần Thor

Mặc dù được biết đến là một trong những chiến binh mạnh nhất thần thoại Bắc Âu, Thor cũng từng trải qua những lần thất bại đáng nhớ trong các cuộc chiến:

Bị đánh bại bởi người khổng lồ Utgarda-Loki

Trong một lần đi du ngoạn cùng thần Loki và các chiến binh Asgard đến vương quốc Utgarda, Thor đã bị vua người khổng lồ Utgarda-Loki lừa đảo. Utgarda-Loki đã cho Thor tham gia 3 thử thách nhưng dùng phép thuật khiến Thor thất bại cả ba:

  • Không nhấc nổi con mèo của Utgarda-Loki
  • Không uống hết được một cái sừng rượu
  • Không đấu lại được với bà lão Hela

Chịu thất bại, Thor và các chiến binh phải rút lui khỏi Utgarda. Sau này mới phát hiện ra đó chỉ là ảo ảnh của Utgarda-Loki. Con mèo thực ra là con rắn Jörmungandr, còn cái sừng là đại dương, bà lão Hela thì chính là cái chết.

Cái chết của Thor vì chất độc của Jörmungandr

Trong thần thoại Bắc Âu, Thần Sấm Thor đã chết sau trận chiến cuối cùng Ragnarok với con rắn khổng lồ Jörmungandr tại cuộc chiến Ragnarok. Trong cuộc đối đầu đầy nảy lửa này, Thor đã thành công giết chết Jörmungandr nhưng không tránh khỏi số phận bi thảm.

Sau khi giết Jörmungandr, Thor chỉ đi được chín bước trước khi anh sụp đổ và chết vì bị nhiễm chất độc của Jörmungandr. Cái chết của Thor gây ra cú sốc lớn cho các vị thần khác khi một trong những vị thần mạnh nhất của Asgard đã hy sinh.

Những đặc điểm và sức mạnh

Hình dáng vạm vỡ, dũng mãnh của một chiến binh

Thor được miêu tả có hình dáng của một vị thần chiến binh cường tráng: Ông cao lớn, vạm vỡ với cơ bắp cuồn cuộn, mái tóc đỏ rực và bộ râu đỏ dày rậm. Đôi mắt của Thor luôn rực sáng thể hiện sức mạnh tiềm ẩn bên trong.

Với vẻ ngoài đầy uy lực này, không một ai dám đứng trước mặt Thor mà không run sợ.

Sức mạnh vô địch điều khiển sấm sét

Là thần sấm sét, Thor có khả năng triệu hồi các tia sét đánh trúng kẻ thù. Ông còn có thể dùng búa tạo ra những cơn bão mạnh mẽ, gây mưa gió dữ dội.

Nhờ sức mạnh này mà Thor đã đánh bại vô số kẻ thù và bảo vệ Asgard khỏi các mối hiểm họa. Ngọn búa Mjolnir chỉ có thể nâng được khi Thor cho phép, ngay cả tổ tiên Odin cũng không nhấc nổi.

Búa thần Mjolnir

Trong tay Thor luôn nắm chắc ngọn búa Mjolnir, vũ khí ma thuật được chế tác bởi bộ tộc người lùn. Mjolnir không chỉ giúp tăng sức mạnh cho Thor mà còn có thể bay qua không gian, triệu hồi sấm sét và quay trở lại tay Thor sau khi ném đi.

Với Mjolnir, Thor đã chiến thắng hàng trăm kẻ thù và trở thành một huyền thoại. Cho đến tận ngày nay, hình ảnh Thor cầm búa Mjolnir vẫn là biểu tượng cho sức mạnh phi thường. Trong truyền thuyết, chỉ rất ít người hoặc thần có thể nhấc được búa Mjolnir.

>> Xem thêm búa Mjolnir.

Thần Thor trong vũ trụ điện ảnh Marvel

Thần Thor là một nhân vật quan trọng trong vũ trụ điện ảnh Marvel, được lấy cảm hứng từ thần sấm và sét của thần thoại Bắc Âu. Vị thần này đã trở thành một trong những thành viên nổi tiếng nhất của nhóm Avengers và chiến binh mạnh mẽ trong vũ trụ Marvel.

thần Thor Marvel


Thor xuất hiện lần đầu trong bộ phim "Thor" năm 2011, do đạo diễn Kenneth Branagh chỉ đạo. Vai diễn thần sấm sét Thor được diễn viên Chris Hemsworth thủ vai. Dù vậy, Thor trong vũ trụ Marvel có những chi tiết khác hẳn so với thần Thor trong thần thoại Bắc Âu.

Thần Thor là một trong những nhân vật được yêu mến nhất trong thần thoại Bắc Âu. Với sức mạnh điều khiển sấm sét, lòng dũng cảm và ý chí chiến đấu bất khuất, Thor xứng đáng là vị thần bảo vệ Asgard. Hãy theo dõi kênh của chúng tôi để đón nhận những bài viết khác về thần thoại.

TrendingTrang chủ