Thần Sét - Nội dung và tóm tắt truyện thần sét Việt Nam

Nguyễn Minh Khánh
tháng 8 21, 2023
Last Updated

 Trong kho tàng truyện cổ tích thần thoại Việt Nam, thần sét là vị thần vô cùng đặc biệt chuyên phán xử kẻ ác ở trần gian, Dù vậy, thần sét cũng từng bị đánh bại, Đón xem câu chuyện về thần sét qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu truyện thần sét

Đây là một câu chuyện về vị thần sét Việt Nam và Trung Quốc, được trích từ tuyển tập Nguyễn Đổng Chi - một tác phẩm đã nhận giải thưởng Hồ Chí Minh, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 2003. Trong truyện, người ta kể về nguồn gốc vũ trụ và muôn loài, cũng như tính cách của thần Sét và chuyện Cường Bạo Đại Vương chiến thắng thần Sét.

thần sét
Thần Sét


Thể loại của truyện này là thần thoại suy nguyên, có bố cục gồm ba phần. Phần thứ nhất giới thiệu về thần Sét và công việc của thần, phần hai nói về tính cách của thần Sét và phần ba là câu chuyện về Cường Bạo Đại Vương đánh thần Sét.

Nội dung chính của truyện giải nguồn gốc hiện tượng sấm sét trong tự nhiên bằng trí tưởng tượng của nhân dân. Trong phần Cường Bạo Đại Vương đánh bại thần Sét thể hiện mong ước con người chiến thắng tự nhiên của nhân dân ta.

Câu chuyện về thần Sét cho thấy sự sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú của người Việt cổ. Tất cả các chi tiết kể và mô tả Thần Sét đều điểm tô tính chất kỳ lạ, phi thường của nhân vật, thần thoại. Truyện đã nhân cách hóa vũ trụ thành một vị thần.

Tóm tắt truyện thần Sét

Thần Sét là một vị tướng lĩnh tài ba của Ngọc Hoàng, có ngoại hình hung ác, tính cách nóng nảy, luôn mang bên mình lưỡi búa đá. Thần có khả năng giáng sét giết chết người và vật để trừng trị kẻ ác ở trần gian theo lệnh Ngọc Hoàng. Khi thi hành lệnh của Ngọc Hoàng, thần tự mình nhảy xuống tận nơi trỏ ngọn cờ vào đầu tội nhân rồi dùng lưỡi búa bổ xuống đầu. Mặc dù thần rất mạnh nhưng lại sợ tiếng gà. Trong một lần thi hành án, thần đã bị Cường Bạo Đại Vương đánh bại.

Câu chuyện về thần sét

Trong thế giới của thần linh, thần Sét là một vị thần hung dữ với ngoại hình nanh ác, lời nói hung dữ hay quát tháo và chiếc búa đá trong tay. Thần Sét được Ngọc Hoàng giao phó trọng trách thi hành lệnh Trời và trừng phạt những tội ác có hại cho con người. Mỗi lần xử án, thần Sét đánh trống để tạo ra âm thanh sấm, sau đó nhảy xuống từ trên trời và sử dụng chiếc búa đá để trừng phạt tội phạm. Tuy nhiên, tính cách nóng nảy của thần Sét đã khiến cho ông sai lầm và gây ra những tai nạn không đáng có. Thần Sét cũng phải nhờ đến sự giúp đỡ của các thần khác như thần Chớp, thần Mưa, thần Mây và thần Gió để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Thần Sét cũng có vợ là bà Sét giúp đỡ và thỉnh thoảng phải nhờ đến những người mới làm xong việc như chuyện sau đây:

Một người thợ săn theo đuổi một con thú trong rừng sâu và bắt gặp một cơn giông tố dữ dội. Trong cơn giông, anh ta nhìn thấy một đứa bé yêu tinh với mảnh vải đỏ buộc trên cây cổ thụ lớn. Khi sấm chuyển dậy đất và sét xuống, đứa bé phất cờ và khiến cho sét lùi ngay. Anh ta nhận ra rằng đứa bé yêu tinh đang sử dụng miếng vải ô uế để kháng cự thần Sét. Vì vậy, anh ta đã giúp đứa bé bằng cách bắn rơi chiếc cờ ở tay nó, khiến thần Sét giáng xuống và đập vào cây. Sau đó, anh ta nhận được một mảnh giấy ghi rằng anh ta sẽ sống thêm 12 năm vì đã giúp thần trị loài yêu quái.

Thần Sét là một vị thần của Ngọc Hoàng và thường xuyên thi hành luật pháp ở trần gian. Thần có tính nóng nẩy và thường đánh ngay khi cảm thấy vi phạm luật pháp. Mặc dù thần Sét rất mạnh nhưng đã bị Cường bạo đại vương đánh bại.

Chuyện Cường Bạo Đại Vương đánh bại Thần Sét

Ngày xưa có một chàng trai làm nghề bắt tôm cá ở sông Bối, tính tình gan dạ tự xưng là Cường Bạo. Mặc dù chỉ có một chiếc áo rách để che thân và sống trong một căn nhà bé nhỏ ven sông, nhưng anh vẫn rất vui vẻ và ca hát suốt ngày. Sau khi cha mất, anh chàng sống cùng mẹ cho đến khi trưởng thành và rời nhà. Vì tính cách kiêu căng, anh ta quen với Táo Quân và coi mọi thần linh đều không đáng sợ. Khi có vợ, anh ta đã đối xử với mẹ ruột không tốt. Vì không tuân theo phép tắc, Ngọc Hoàng bèn cử thần Sét xuống trừng trị Cường Bạo Đại Vương.

Cường Bạo cuối cùng đã đánh bại Thần Sét nhờ chiêu thức tinh quái được Táo Quân mách nước. Cường Bạo đã rải lá chuối gác lên mái rồi rưới nước nhờn lên để khiến Thần Sét trượt ngã và bị đánh bại.

Trong tình huống hoảng loạn, Thiên Lôi vô tình rơi mất chiếc búa. Cường Bạo đã nhặt được chiếc búa này và sử dụng làm vũ khí của mình. Sau đó, anh ấy khoe khoang trước mọi người rằng đã đánh bại thần Sét. Khi thần Sét trở về Thiên đình, ông đã bị Ngọc Hoàng trách phạt vì đánh thua Cường Bạo đại vương.

Ý nghĩa câu chuyện Thần Sét

Câu chuyện Thần Sét giải thích nguồn gốc hiện tượng sấm sét trong tự nhiên bằng trí tưởng tượng của người dân và thể hiện lòng bất khuất chống lại thiên nhiên của người Việt. Câu chuyện cũng cho thấy sự sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú của người Việt cổ, khi mô tả Thần Sét với tính cách lạ kỳ và phi thường.

>> Có thể bạn muốn biết thêm về thần Sấm Sét trong thần thoại Bắc Âu là thần Thor.

Như vậy, Họ Là Ai vừa gửi đến bạn đọc câu chuyện về thần sét. Hãy tiếp tục ủng hộ chúng tôi bằng cách theo dõi các bài viết khác trong chuyên mục thần thoại.

TrendingTrang chủ