Jörmungandr - Chuyện mãng xà trần gian giết chết cả thần

Nguyễn Minh Khánh
tháng 8 08, 2023
Last Updated

 Jörmungandr, còn được biết đến với tên gọi "Mãng xà trần gian", là con rắn khổng lồ bao quanh thế giới, đối thủ của thần Thor. Nó lớn đến nỗi đang cắn vào đuôi của mình và bao quanh Trái Đất, đã trở thành một hình ảnh biểu tượng không chỉ trong thần thoại Bắc Âu mà còn trong nhiều nền văn hóa khác. Hãy cùng chúng tôi khám phá con quái vật mạnh đến nỗi các vị thần cũng phải dè chừng qua bài viết sau đây.

Giới thiệu Jörmungandr

Jörmungandr còn được gọi là Miðgarðsormr hay Mãng xà trần gian, là một con rắn khổng lồ trong thần thoại Bắc Âu. Nó đủ lớn để quấn quanh thế giới và cắn vào đuôi của chính mình. Tên Jörmungandr có nghĩa là "con rắn vĩ đại" trong tiếng Bắc Âu cổ.

Jörmungandr
Jörmungandr


Jörmungandr là con trai của thần Loki và nữ khổng lồ Angrboda, anh em của Fenrir và Hel. Khi còn nhỏ, Odin lo sợ rằng Jörmungandr sẽ gây nguy hiểm cho các vị thần Aesir nên đã ném nó xuống biển sâu. Tại đây, Jörmungandr lớn dần và trở thành quái vật biển, quấn quanh Midgard, thế giới của con người.

Jörmungandr từng 2 lần đối đầu với thần Thor là kẻ thù truyền kiếp của nó. Lần thứ nhất, Thor cố nhấc Jörmungandr dưới hình dạng một con mèo khổng lồ nhưng thất bại. Lần thứ hai, trong chuyến đi câu cá, Thor dùng búa Mjolnir đánh vào đầu Jörmungandr nhưng không thể giết chết nó.

Trong trận Ragnarök, trận chiến cuối cùng của các vị thần, Thor và Jörmungandr sẽ đấu nhau một lần nữa. Lần này, cả hai đều bị giết chết.

Nguồn gốc và tính cách

Theo thần thoại Bắc Âu, Jörmungandr là con trai của Loki và Angrboda. Nó là anh em cùng cha khác mẹ với con sói khổng lồ Fenrir và Hel là nữ thần cai quản âm phủ.

Loki là một vị thần tinh quái, thường gây rắc rối cho các vị thần Aesir. Trong khi đó, Angrboda là một nữ khổng lồ, thuộc bộ tộc khổng lồ thù địch với các vị thần. Vì vậy, con cái của Loki và Angrboda được coi là nguy hiểm với trật tự thế giới.

Ban đầu, ba anh em Fenrir, Jörmungandr và Hel được nuôi dưỡng ở Asgard. Nhưng khi lớn lên, chúng trở nên quá hung dữ và khó kiểm soát. Odin lo sợ rằng ba anh em này, đặc biệt là Fenrir sẽ gây hại cho các vị thần. Vì vậy, Odin quyết định trục xuất ba anh em ra khỏi Asgard.

Fenrir bị xiềng xích, Hel bị đày xuống âm phủ cai quản người chết, còn Jörmungandr bị ném xuống biển sâu bao quanh Midgard. Ở đây, Jörmungandr phát triển thành một con quái vật biển khổng lồ, lớn đến mức có thể bao quanh cả thế giới và cắn vào đuôi của chính mình.

Các cuộc đối đầu với thần Thor

Trong thần thoại Bắc Âu, Jörmungandr và thần Thor là kẻ thù không đội trời chung. Hai người từng đối đầu với nhau ít nhất hai lần.

Cuộc thi sức mạnh ở Utgard

Lần đầu tiên Thor gặp Jörmungandr là khi ông cùng Loki đến thăm Utgard, vùng đất của bộ tộc khổng lồ. Tại đây, vua khổng lồ Utgard-Loki thách thức Thor và các vị thần Aesir thi đấu với những người của mình.

Trong cuộc thi, Utgard-Loki yêu cầu Thor nhấc một con mèo khổng lồ lên. Nhưng bất kể Thor cố gắng thế nào, ông cũng chỉ có thể nhấc bổng được một chân của con mèo. Sau này, Utgard-Loki mới tiết lộ rằng con mèo đó thực chất chính là Jörmungandr. Nhà vua đã dùng phép thuật để che mắt khiến Thor không nhận ra.

Chuyến câu cá của Thor

Lần thứ hai Thor đối đầu với Jörmungandr là trong chuyến câu cá của ông. Lần này, Thor cố ý đi tìm và đánh bại con quái vật.

Thor đi câu cá cùng khổng lồ Hymir. Ông dùng đầu bò làm mồi nhử và ném xuống biển sâu. Jörmungandr bị mồi nhử thu hút và lao lên khỏi mặt nước. Thor lập tức dùng búa Mjolnir đập mạnh vào đầu con quái vật. Tuy nhiên, Jörmungandr chỉ bị choáng váng nhẹ và lặn xuống biển trước khi Thor kịp tung đòn chí mạng.

Trong trận chiến này, Thor suýt giết được Jörmungandr nhưng để nó thoát thân. Điều này khiến Thor càng thêm căm phẫn con quái vật.

Trận chiến Ragnarök

Theo thần thoại Bắc Âu, một ngày nào đó các vị thần sẽ gặp phải số phận hy hữu trong trận chiến cuối cùng gọi là Ragnarök. Tại đây, Thor và Jörmungandr sẽ giao chiến lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng.

Khi Ragnarök diễn ra, Jörmungandr sẽ trào ra khỏi biển cả và tiến về phía bờ biển Vigrid để đối đầu với Thor. Hai bên sẽ chiến đấu quyết liệt và gây ra những cơn bão khủng khiếp.

Cuối cùng, Thor sẽ giáng một đòn mạnh nhất vào đầu Jörmungandr bằng búa Mjolnir và giết chết nó. Nhưng ngay sau đó, Thor cũng gục ngã vì hít phải hơi độc từ con quái vật.

Cái chết của Thor và Jörmungandr đánh dấu sự kết thúc của thời đại các vị thần. Trận Ragnarök sẽ phá hủy thế giới cũ và mở ra một thời đại mới.

Ý nghĩa tượng trưng

Trong thần thoại Bắc Âu, hình tượng Jörmungandr có nhiều ý nghĩa tượng trưng:

  • Jörmungandr tượng trưng cho sự tàn phá, hủy diệt, mối đe dọa tiềm tàng đối với trật tự thế giới.
  • Hình ảnh con rắn cắn đuôi tượng trưng cho vòng tuần hoàn vĩnh cửu của vũ trụ.
  • Cuộc chiến giữa Thor và Jörmungandr tượng trưng cho sự đấu tranh giữa trật tự và hỗn loạn.
  • Cái chết của cả hai trong Ragnarök cho thấy mọi thứ, kể cả các vị thần và quái vật, rồi cũng sẽ kết thúc. Đó là quy luật tự nhiên không thể tránh khỏi.

>> Có thể bạn muốn biết thêm về kẻ thù của Jörmungandr là thần Thor.

Như vậy, Jörmungandr thể hiện mặt u ám và tiêu cực của thế giới. Nó là biểu tượng cho sự hủy diệt và tái sinh, qua đó thể hiện quan niệm về vũ trụ của người Bắc Âu cổ đại. Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu biết hơn về Jörmungandr và hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách theo dõi trang tin tức bên dưới. 

TrendingTrang chủ