Thần gió - Nội dung và tóm tắt truyện thần gió Việt Nam

Nguyễn Minh Khánh
tháng 10 06, 2023
Last Updated

 Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, truyện thần gió được biết đến nhằm giải thích hiện tượng những cơn gió xuất hiện trong tự nhiên. Vậy, câu chuyện hấp dẫn này như thế nào? Mời bạn cùng chúng tôi theo dõi sau đây.

Tóm tắt truyện thần gió

Trong truyện, Thần Gió là một hình dạng kỳ quặc không có đầu và có một cái quạt mầu nhiệm. Thần Gió có khả năng gây ra gió nhỏ hoặc bão lớn theo lệnh của Ngọc Hoàng và thường hợp tác với thần Mưa và thần Sét. Khi cùng thực thi lệnh của Ngọc Hoàng, hai vị thần này có thể tạo ra trận gió xoáy và mưa lớn đáng sợ.

Thần Gió có một đứa con nghịch ngợm đã lấy quạt của thần để làm gió thổi chơi. Có một người đàn ông ở hạ giới vì đói khổ, vợ mắc bệnh, đem gạo xuống vo dưới ao. Con của thần Gió lại làm trận gió mạnh khiến gạo văng xuống ao bùn. Người đàn ông này tức giận và kiện lên Thiên đình bắt tội con thần Gió.

Ngọc Hoàng quyết định trừng trị con thần Gió bằng cách đày anh ta xuống trần gian để làm việc chăn trâu cho người đàn ông mất gạo. Sau này, con của thần gió còn bị biến thành cây ngải để báo hiệu những cơn gió cho mọi người.

Nội dung truyện Thần Gió Việt Nam

Thần Gió có hình thể lạ lùng, không có đầu. Ngoài ra, thần còn sở hữu một chiếc quạt đầy quyền năng. Thần Gió có thể tạo ra cơn gió nhẹ hoặc cơn bão tùy thuộc vào mệnh lệnh của Ngọc Hoàng. Khi Thần Gió hợp tác với Thần Mưa, và đôi khi cả Thần Sét cùng tham gia, đó chính là những thời điểm đáng sợ nhất. Thần Gió thường xuống trần gian vào những buổi tối, và đó là khi giữa vùng đồng bằng bỗng dưng xuất hiện cơn gió lốc, người dân thường gọi đó là hiện thân của Thần Cụt Đầu.

thần gió


Thần Gió có một đứa con trai nhỏ vô cùng tinh nghịch. Có một lần, khi Thần Gió vắng nhà, đứa con trai nghịch ngợm lấy quạt của cha để tạo ra gió. Tại trần gian, có một người đàn ông đang chịu khổ đói, không thể tìm thấy gì để ăn. Ngày hôm đó, vợ ông đang ốm nặng nên ông ấy phải đi xa hơn một ngày đường mới xin được một bát gạo về nấu cháo cho vợ. Khi ông ta gần về nhà, ông xuống ao để vo gạo. Lúc đó trời trong xanh, nhưng đột nhiên một cơn gió do con trai Thần Gió tạo ra làm cho bát gạo của ông ta rơi xuống ao bùn.

Người đàn ông đau khổ khóc lóc, không biết ai chịu trách nhiệm. Thế rồi, ông ta quyết định kiện Thần Gió lên Thiên đình. Ngọc Hoàng sau khi nghe câu chuyện, đòi Thần Gió đến để trách mắng. Thần Gió thừa nhận rằng con trai mình đã phạm phải sai lầm. Ngọc Hoàng cho rằng đây là tội lỗi không thể tha thứ và buộc con trai Thần Gió phải xuống trần gian chăn trâu cho người đàn ông đã mất gạo. 

Một thời gian sau, Ngọc Hoàng lại yêu cầu con trai Thần Gió biến thành cây ngải, một loại cây mà người dân trần gian thường gọi là cây ngải gió hoặc cây ngải tướng quân, để thông báo về cơn gió sắp đến cho mọi người. Mỗi khi cây ngải gió cuốn lá, người dân trần gian cho rằng trời sắp mưa. Nếu trâu bị cảm gió, người ta thường sử dụng lá cây ngải để chữa bệnh. Bởi vì họ tin rằng con trai thần gió biến thành cây ngải có kinh nghiệm về bệnh của trâu trong thời gian chăn trâu cho người đàn ông đã mất gạo.

Ý nghĩa truyện Thần Gió

Trong truyện Thần Gió, chúng ta được biết về nguồn gốc của những cơn gió. Từ đó, giải thích hiện tượng tự nhiên. Qua câu chuyện con của thần gió phạm lỗi và bị trừng phạt, chúng ta nhận ra ngay cả khi là con của thần dù làm sai vẫn phải chịu phạt rất nặng. Luật trời tuy thưa nhưng khó lọt.

>> Có thể bạn muốn biết thêm về 4 vị thần gió Hy Lạp.

Như vậy, chúng tôi vừa gửi đến bạn đọc truyện thần gió Việt Nam với những ý nghĩa sâu sắc. Hy vọng bạn đọc sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi bằng các theo dõi tiếp các câu truyện cổ tích hấp dẫn khác.

TrendingTrang chủ