Top 4 vị thần gió Hy Lạp - Zephyrus, Notus, Boreas, Eurus

Nguyễn Minh Khánh
tháng 10 17, 2023
Last Updated

 Trong thế giới thần thoại Hy Lạp, có 4 vị thần gió nổi tiếng với những truyền thuyết màu nhiệm. Vậy, 4 vị thần gió Hy Lạp là ai? Nếu bạn đã từng cảm nhận cơn gió lùa trên khuôn mặt mình và tự hỏi về nguồn gốc của gió thì đây chính là câu chuyện dành cho bạn.

Nguồn gốc lịch sử thần gió Hy Lạp

Trong truyền thuyết Hy Lạp, Anemoi là những vị thần cai quản các cơn gió. Các Anemoi có tổng cộng 4 vị, mỗi vị đại diện cho một hướng gió khác nhau: thần gió Đông (Euros), thần gió Tây (Zephyros), thần gió Nam (Notos) và gió Bắc (Boreas). 

Tất cả Anemoi đều là con trai của nữ thần Rạng Đông Eos và thần chiêm tinh Astraeus. Mỗi vị Anemoi đều có vai trò và tác động riêng lên thiên nhiên và cuộc sống của con người. Dưới đây là 4 vị thần gió Hy Lạp:

Thần gió Tây Zephyrus

Trong thần thoại Hy Lạp, Zephyrus là vị thần gió Tây mang đến cơn gió mát lành của mùa xuân và nổi tiếng với vẻ ngoài đẹp trai. Vị thần này được miêu tả như một chàng trai trẻ đẹp với đôi cánh xanh và mái tóc óng ánh.

thần gió Hy Lạp Zephyrus


Với khí chất của mình, Zephyrus mang lại không khí mát mẻ, nhẹ nhàng và ấm áp của gió xuân. Những cơn gió của anh ta tạo ra sức sống mới cho cây cối và tạo thành khung cảnh tươi đẹp và dễ chịu cho mùa xuân.

Zephyrus cũng thường hóa thành những con ngựa để giao phối với bầy ngựa cái, sinh ra đàn ngựa con vào mỗi mùa xuân. Anh ta đã cưới nữ thần cầu vồng Iris và sinh ra một người con trai là vị thần của Đam mê Pothus.

Dù vậy, vị thần này từng có tình yêu đồng tính chàng trai trẻ đẹp Hyacinthus. Đáng tiếc thay, Hyacinthus lại yêu thần Apollo. Vì ghen tức, Zephyrus đã thổi bay chiếc vòng và đập trúng đầu Hyacinthus, khiến cậu qua đời. Sau này, Apollo thương tiếc mà hóa Hyacinthus thành loài hoa dạ lan hương.

Còn theo truyền thuyết La Mã, Zephyrus đã yêu nữ thần của hoa cỏ Flora. Khi gặp Zephyrus, nàng rất sợ hãi và bỏ chạy. Nhưng cuối cùng thần gió Tây đã đuổi theo và ôm lấy nàng. Sau đó, hai người kết hôn và cuộc hôn nhân này đã làm cho đất đai tươi tốt và cây cỏ xanh tươi.

Thần gió Nam Notus

Notus là vị thần gió phương Nam, nổi tiếng với những cơn gió nóng bức và khô cằn. Ông thường được mô tả như một người đàn ông ở tuổi trung niên, với đôi cánh màu đỏ và mái tóc đen, sinh sống ở Aithiopia (Ethiopia), một vùng đất ở phía nam Hy Lạp.

Thần gió nam Notus


Notus là biểu tượng cho mùa hè, nổi tiếng với những cơn gió có thể gây ra hạn hán và bão cát. Sức mạnh của Notus biến mùa hè thành một thời gian khắc nghiệt và khô khan, nhưng đồng thời cũng tạo nên vẻ đẹp độc đáo của mùa này.

Notus đã được miêu tả trong nhiều tác phẩm văn học như người tạo ra bão, làm cho cuộc sống của người dân trở nên khó khăn hơn. Do đó, những người sống ở vùng đất mà Notus cai trị thường phải chịu đựng những điều kiện sinh sống khó khăn như nhiệt độ cao, khí hậu khô hanh và những cơn bão.

Thần gió Bắc Boreas

thần gió Boreas


Boreas là vị thần gió Bắc đem đến cho chúng ta những cơn gió lạnh lẽo của mùa đông. Vị thần này được mô tả là một người đàn ông già râu tóc bạc phơ, mạnh mẽ, với đôi cánh và một chiếc vỏ sò trong tay. Trong một số phiên bản, thần lại xuất hiện dưới dáng vẻ một chàng trai trẻ mạnh mẽ, tóc và râu rối bời, áo choàng phồng bay trong gió.

Sức mạnh của thần có thể tạo ra những cơn gió mạnh tạo nên bão tuyết, biến mùa đông trở nên khắc nghiệt hơn. Nhưng không chỉ vậy, Boreas còn nổi tiếng với những câu chuyện tình yêu của mình. Một lần, thần gió Bắc Boreas gây ấn tượng với nàng tiên Pitys bằng cách nhổ trụi gốc cây của cả một khu rừng. Dù vậy, hành động này đã dẫn đến số phận bi thương của nàng tiên này.

Thần gió Đông Eurus

Eurus là thần gió hướng Đông trong thần thoại Hy Lạp, liên quan đến mùa thu và những trận bão lũ. Vị thần này thường được miêu tả là người đàn ông trẻ tuổi, mạnh mẽ, với mái tóc và râu vàng óng. Eurus có sức mạnh mang lại những điều tốt lành cho mùa thu nhưng cũng gây ra những cơn bão lũ dữ dội. Có khá nhiều giai thoại, truyền thuyết liên quan đến vị thần này.

thần gió Eurus


Trong tác phẩm Odyssey của Homer, thần Eurus được thần biển Poseidon sai khiến thổi một cơn bão để đánh chìm tàu của Odysseus. Trong một truyền thuyết khác, Eurus giúp con trai của thần Jupiter là Aeneas vượt qua Địa Trung Hải để đến La Mã.

Ngoài 4 vị thần gió chính trên, còn có một số vị thần gió khác trong thần thoại Hy Lạp như: Aeolus là thần gió của các đảo Aeolian, Caecus là thần gió đêm và Harpies.

Vai trò và tầm ảnh hưởng

Thần gió không chỉ là những nhân vật trong truyền thuyết, mà còn mang ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống. Gió thổi qua tự nhiên giúp xua tan cái nóng oi bức của mùa hè, mang đến không khí tươi mát cho chúng ta. Thần gió là biểu trưng cho sự tự do, sự thuần khiết và sự sáng tạo.

Chúng ta có thể học được nhiều điều từ thần gió. Zephyrus dạy chúng ta về sự tươi trẻ và sức sống, Notus nhắc nhở về sự nóng bỏng và khát khao, Boreas nhấn mạnh sự kiên nhẫn và chịu đựng trong những ngày mùa đông. Cuối cùng là Eurus tượng trưng cho khả năng thích nghi.

>> Bạn có biết Việt Nam cũng có thần gió. Xem bài viết chi tiết truyện thần Gió.

Hãy để tâm hồn bạn bay bổng như gió, nhưng trái tim lại nhẹ nhàng như cánh của Zephyrus. Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu về 4 vị thần gió Hy Lạp với những truyền thuyết hấp dẫn. Hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách chia sẻ bài viết này và hẹn gặp bạn ở những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ