Hướng dẫn học chữ tượng hình Ai Cập cổ đại cơ bản

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 19, 2024
Last Updated

Chữ tương hình Ai Câp cổ dại đã xuất hiện hàng nghìn năm trước và khá khó học. Dưới đây, chúng tôi tôi sẽ hương dẫn bạn học chữ tương hình cơ bản.

Cách đọc chữ tượng hình Ai Cập

Người Ai Cập cổ đại đã tạo ra một hệ thống chữ viết tượng hình vô cùng linh hoạt. Tùy thuộc vào cách viết, chữ tượng hình có thể sắp xếp theo cả cột và hàng, có thể đọc từ trái sang phải hoặc từ phải sang trái,  Điều này cho phép người Ai Cập cổ đại dễ dàng kết hợp chữ viết với nghệ thuật, xóa nhòa ranh giới giữa chúng.

học chữ tượng hình Ai Cập cổ đại


Mặc dù, nhiệm vụ đọc tượng hình từ sao cho đúng hướng có vẻ khó khăn. Thế nhưng, có một mẹo đơn giản giúp bạn dễ dàng xác định hướng đọc chính xác đó là tìm chữ tượng hình có khuôn mặt và đọc theo hướng nhìn của khuôn mặt đó.

Khi hình vẽ quay mặt sang trái, hãy bắt đầu đọc từ bên trái. Nếu hình vẽ quay mặt sang phải, hãy bắt đầu từ bên phải. Khi các ký tự tượng hình xếp chồng lên nhau, ký tự trên cùng phải luôn được đọc trước ký tự dưới. Một đặc điểm khác của hệ thống chữ viết Ai Cập mà bạn có thể đã nhận thấy là "chữ viết nhóm". Thay vì đặt các ký tự tượng hình cạnh nhau, chúng được sắp xếp theo cách để giảm khoảng trống. Các ký tự cao hơn đứng một mình. Trong khi đó, các ký tự nhỏ hơn được xếp chồng lên nhau.

Phiên âm và bảng chữ cái

Phiên âm là phương pháp chuyển đổi một chữ viết sang chữ viết khác. Các ký tự tượng hình trong bảng chữ cái được gọi là "ký tự đơn âm". Bởi vì chữ tượng hình Ai Cập cổ đại chỉ biểu thị một phụ âm duy nhất. Ngôn ngữ Ai Cập cổ đại cũng chứa các ký tự đôi âm và ba âm, tương ứng biểu thị hai và ba phụ âm. Bảng chữ cái có thể được tìm thấy trong biểu đồ bên dưới.

Việc ghi nhớ bảng chữ cái sẽ rất hữu ích không chỉ vì chúng thường xuất hiện trong các văn bản, mà còn vì các nhà Ai Cập học sắp xếp từ điển theo thứ tự này. Vì vậy, nếu bạn không chắc chắn về nghĩa của một từ nhưng biết cách phiên âm, thì việc biết bảng chữ cái sẽ giúp bạn tìm được từ đó nhanh hơn.

Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn bảng chữ cái phiên âm chữ tượng hình Ai Cập sang tiếng Anh.

Chữ tượng hìnhphiên âmMiêu tả
𓄿
3

Con kền kền

𓇋

i, j

Lá sậy

𓇋𓇋

y

Lá sậy đôi

𓂝

ʿ

Cánh tay

𓅱 𓏲

w

Chim cút con, cuộn dây

𓃀

b

Chân

𓊪

P

Ghế đẩu

𓆑

f

rắn lục có sừng

𓅓 𓐝

tôi

Con cú

𓈖 𓋔

N

Nước, vương miện đỏ

𓂋

r

Miệng

𓉔

h

Kế hoạch nhà ở

𓎛

Dây thừng

𓐍

không xác định

𓄡

Bụng và đuôi động vật

𓊃

z

Chốt cửa

𓋴

S

Vải gấp

𓈙

S

Hồ bơi

𓈎

q

Đồi

𓎡

k

Giỏ có tay cầm

𓎼

g

Đứng cho tàu

𓏏

t

Bánh mì ổ

𓍿

Dây buộc

𓂧

d

Tay

𓆓

Rắn hổ mang

 Bạn có thể nhận thấy rằng không có nguyên âm trong bảng chữ cái. Trong ngôn ngữ thường có nguyên âm. Thế nhưng chữ tượng hình Ai Cập cổ đại đã bỏ qua nguyên âm khiến việc phát âm trở nên khó khăn.

Có rất nhiều nghiên cứu hiện tại về cách phát âm về chữ tượng hình Ai Cập cổ đại. Các quy ước chung được sử dụng học chữ tượng hình nhập môn là thêm "e" vào giữa các phụ âm.

Đó là cách tiếp cận cơ bản khi phát âm phiên âm. Có một số cách hiểu khi nói đến tên riêng và địa danh (ví dụ: Amon so với Amun so với Amen). Nói chung, thêm "e" vào giữa các phụ âm là hoàn toàn ổn.

Cách phát âm

Biểu tượngDịchCách phát âm
𓄿
3"ah" như trong "yacht"
𓇋
i, j"ee" như trong "feet"
𓇋𓇋
y"ee" như trong "feet"
𓂝
ʿ"ah" như trong "yacht"”
𓅱 𓏲
w“oo” như trong “blue”
𓃀
b"b" như trong "bed"
𓊪
P“p” như trong “pet”
𓆑
f“f” như trong “fish”
𓅓 𓐝
m“m” như trong “map”
𓈖 𓋔
N“n” như trong “neat”
𓂋
r“r” như trong “ready”
Biểu tượngDịch nghĩaCách phát âm
𓉔
h“h” hư trong “hat”
𓎛
“h” hư trong “hat”
𓐍
“kh” hư trong Bach
𓄡
"kyah" tương tự như âm trước
𓊃
z“s” hư trong “sand”
𓋴
s“s” hư trong “sand”
𓈙
š“sh” hư trong “fish”
𓈎
q“k” hư trong “kite”
𓎡
k“k” hư trong “kite”
𓎼
g“g” hư trong “girl”
𓏏
t“t” hư trong “tape”
𓍿
“tch” hư trong “chart”
𓂧
d“d” hư trong “dog”
𓆓
“dj” hư trong “sledge”

Âm tiết, biểu tượng và chỉ định từ

Chữ tượng hình là biểu diễn trực quan của các vật thể hoặc ý tưởng quen thuộc với người Ai Cập cổ đại. Nhà Ai Cập học Alan Gardiner đã sắp xếp tất cả các chữ tượng hình thành một danh sách ký hiệu bao gồm 26 danh mục. Có một số cách khác nhau để sử dụng chữ tượng hình.

Khi chữ tượng hình được sử dụng để biểu diễn những thứ trong thế giới thực này, chúng được gọi là biểu tượng. Ví dụ, chữ tượng hình(ḥr) biểu thị khuôn mặt. Khi chữ này được sử dụng như một biểu tượng, nó mang nghĩa là "khuôn mặt". Khi nó không được sử dụng như một biểu tượng, chữ này được sử dụng cho giá trị ngữ âm ḥr của nó. Hiểu đơn giản chữ này có 2 nghĩa. Nghĩa biểu tượng là khuôn mặt và nghĩa ngữ âm là chữ hr.

Chữ tượng thanh là chữ tượng hình biểu thị một âm thanh cụ thể (giá trị ngữ âm). Khi sử dụng chữ tượng thanh, người chép văn có thể đánh vần các từ. Ví dụ, chúng ta có thể kết hợp các chữ tượng hình cho miệng, 𓂋𓏤 (r), và một gợn sóng nước 𓈖 (n) từ bảng chữ cái bên trên và tạo ra từ chỉ mới mang ý nghĩa là tên, 𓂋𓈖 (rn). Riêng từng chữ tượng hình biểu thị một ý tưởng khác nhau. Khi "miệng" và "nước" ghép lại với nhau, chúng tạo thành một khái niệm hoàn toàn mới là "tên".

Một định ngữ là một chữ tượng hình không có giá trị ngữ âm nên không được phiên âm. Chúng được đặt ở cuối các từ và cung cấp nghĩa chung của từ đó. Ví dụ, chúng ta có thể không biết từ 𓊪𓏏𓊪𓏏𓂻 (ptpt) có nghĩa là gì, nhưng định ngữ về chân 𓂻 cho chúng ta một ý tưởng sơ lược đó là chuyển động. Loại chuyển động có thể là đi bộ, chạy, dậm chân, nhảy hoặc thứ gì khác. Trong trường hợp này, từ này có nghĩa là "đạp".

Nghĩa biểu tượng

Biểu thị một ý tưởng hoặc khái niệm. Gạch đứng theo sau ký tự khi được sử dụng như một biểu tượng tượng có ý nghĩa.

Ví dụ:
𓁷𓏤 (ḥr) – khuôn mặt.
𓂋𓏤 (r) – miệng.
Chữ tượng thanh

Biểu thị một âm thanh giọng nói (giá trị ngữ âm).

Ví dụ:
𓁷 (ḥr) – Giới từ "trên"
𓂋 (r) – Giới từ "tới"
Định ngữ

Ký tự ở cuối một số từ, cung cấp nghĩa chung của từ đó.

Ví dụ:
𓂻 trong 𓊪𓏏𓊪𓏏𓂻
Nghĩa chung: chuyển động.
Định nghĩa thực sự của ptpt: giẫm đạp.

Ghi nhớ

Phần này sẽ chứa danh sách từ vựng, danh sách ký hiệu hoặc cả hai. Mặc dù sẽ rất tuyệt nếu bạn ghi nhớ các danh sách, nhưng không bắt buộc phải làm như vậy ở thời điểm này. Bạn càng tương tác nhiều với các văn bản chữ tượng hình thì bạn càng bắt đầu nhận thấy một số ký hiệu, từ thông dụng hơn. Sau một thời gian, bạn sẽ bắt đầu nhớ chúng một cách tự nhiên. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng thẻ ghi nhớ từ vựng để tra cứu nhanh hơn!

Lưỡng âm tiết

𓁹
𓏇
𓏠
𓎟
𓁷
𓏞
irmimnnbḥr

Tam âm tiết

𓋹
𓄤
𓊹
ʿnḫnfrnṯr

Như vậy, Họ Là Ai vừa gửi đến bạn bài học chữ tương hình Ai Cập cổ đại cơ bản. Hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách chia sẻ bài viết này và hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

Tài liệu tham khảo: 

  • egyptianhieroglyphs.net/egyptian-hieroglyphs/lesson-1/

TrendingTrang chủ