Sự tích chùa cây Thị Phan Thiết - Câu chuyện rắn nghe kinh

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 19, 2024
Last Updated

 Sự tích chùa cây Thị ở Phan Thiết kể về 92 vị rắn nghe kinh Phật ẩn tu ở nơi đây. Sự tích này đã được sư cô trụ trì chùa là Thích Nữ Hạnh Châu kể lại. Thực hư câu chuyện này ra sao? Mời bạn theo dõi qua bài viết dưới đây.

Đôi nét về chùa Cây Thị Phan Thiết

Chùa Cây Thị là tên gọi cũ của chùa Long Thiền tọa lạc tại thôn Xuân Hoà, xã Phong Nẫm, TP Phan Thiết. Đây là ngôi chùa cổ đã hơn 200 năm tuổi. Sở dĩ có tên gọi cây Thị vì ngày xưa trước chùa có cây Thị rất lớn, 7 người ôm không xuể. Qua thời gian chiến tranh tàn phá, cây Thị này đã không còn nữa.

sự tích chùa cây Thị


Trước khi chùa cây Thị được xây dựng, khu đất này là vùng đất âm khí nặng. Bởi lẽ, khu vực này từng là nghĩa trang chôn cất người đã khuất. Trước kia, có rất nhiều vị sư đến đây nhưng đều bỏ đi nơi khác. Mãi sau này hai chị em sư cô Thích Nữ Hạnh Châu làm chủ trì và Thích Nữ Hạnh Ngọc đến thì ngôi chùa mới được tu sửa khang trang như hiện tại. Thế nhưng, câu chuyện nổi tiếng nhất về chùa cây thị lại là câu chuyện rắn nghe kinh.

Sự tích chùa cây Thị

Khi các sư cô những ngày đầu mới về tiếp quản chùa cây Thị thì gần như ngôi chùa xuống cấp rất là nặng. Ngôi chùa nhỏ, dột nát khắp nơi vì bị bỏ hoang lâu ngày. Bấy giờ, xung quanh chùa có rất nhiều loài rắn sinh sống. Thậm chí việc sư cô hái rau gặp phải rắn cũng thường xuyên xảy ra.

Có lần sư cô thỉnh chuông, khi nghe tiếng chuông và niệm kinh Phật, thì từ nóc chánh điện là xuất hiện hàng chục con rắn xanh. Chúng ngóc đầu lắng nghe kinh Phật rồi quăng mình rơi lộp bộp xuống nền chánh điện.

Có lúc, lũ răn rơi xuống trúng cả lưng các sư đang đọc kinh. Có hôm sợ quá nhiều người phải vùng chạy ra ngoài. Điều kỳ lạ nhất chính là lũ rắn lại không hề tấn công con người. Ngoài ra, các loại rắn ở đây cũng có sự phân chia rõ rệt. Rắn lục thường sống trên mái chánh điện. Bên ngoài là rắn đen. Vì chuyện kỳ lạ như thế nên các sư cho rằng rắn lục là hiện thân của các sư từng sống trong chùa cổ.

Thế là, sư cô trụ trì đã khấn nguyện rằng nếu quả thật các sư tổ hóa thân vào rắn thì xin các vị đừng xuất hiện lúc Phật tử tụng niệm kinh Phật nữa. Quả như lời khấn nguyện, kể từ đó đàn rắn xanh không còn xuất hiện lúc Phật tử niệm kinh nữa. Từ đó, các sư cô chuyên tâm niệm kinh Phật cầu cho đàn rắn được siêu thoát và yên tâm ẩn tu.

Năm 2003, chùa cây Thị được Phật tử quyên góp kinh phí xây mới. Trước ngày khởi công, sư trụ trì đã khấn nguyện: 

Có vị thí chủ tốt bụng cúng dường Tam Bảo để xây dựng chùa đàng hoàng hơn. Các ngài có linh thiêng xin tạm lánh nơi khác.

Đến ngày xây chùa, điều kỳ lạ đã xảy ra, thợ xây đều không bắt gặp bất kỳ một con rắn nào. Kể khi chùa được xây mới, loài rắn ở đây cũng bỏ đi nơi nào không rõ. Kể từ đó, chùa Cây Thị lưu truyền câu chuyện rắn nghe kinh, hóa thân từ các vị sư từng sống ở chùa trước kia. Nhiều người không tin lắm vào câu chuyện này. Thế nhưng, người dân xung quanh chùa chẳng còn lạ gì việc rắn nghe kinh ở ngôi chùa này.

Như vậy, Họ Là Ai vừa gửi đến bạn sự tích chùa cây Thị với những yếu tố tâm linh vô cùng đặc biệt. Hy vọng bạn đọc sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi bằng cách theo dõi các bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ