Cá voi sát thủ có ăn thịt người không? Vụ tấn công con người

Nguyễn Minh Khánh
tháng 10 17, 2023
Last Updated

 Cá voi sát thủ là một trong những loài động vật biển ăn thịt được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Liệu cá voi sát thủ có ăn thịt người không? Hãy cùng chúng tôi đì tìm câu trả lời.

Cá voi sát thủ có ăn thịt người không?

Câu trả lời đơn giản là không, cá voi sát thủ không ăn thịt người. Trong quá khứ, chúng ta chỉ ghi nhận được một số ít trường hợp cá voi sát thủ tấn công người. Tuy nhiên, không có trường hợp nào dẫn đến tử vong.

cá voi sát thủ có ăn thịt người không

Có vài lý do giải thích tại sao cá voi sát thủ không tấn công con người. Đầu tiên, con người không phải là thức ăn của chúng. Thứ hai, cá voi sát thủ là loài vô cùng thông minh nên có khả năng phân biệt con người và các loài vốn là thức ăn khác. Thứ ba, cá voi sát thủ thường hoạt động theo đàn. Vì vậy, chúng sẽ bảo vệ nhau khỏi các mối đe dọa kể cả từ con người. Thế nhưng, việc tiếp xúc với cá voi sát thủ vẫn tiềm ẩn rủi ro. Bởi lẽ, cá hoàn toàn có thể tấn công con người nếu cảm thấy bị đe dọa.

Vụ việc cá voi sát thủ tấn công con người

Một cặp đôi người Anh đã chia sẻ câu chuyện về cuộc tấn công của đàn cá voi sát thủ đã tấn công vào thuyền của họ gần bờ biển Morocco. Trong khoảng một giờ, đàn cá voi sát thủ hung dữ đã tấn công tàu. Hành vi này đang trở nên ngày càng phổ biến khiến các chuyên gia lo ngại rằng nó có thể lan rộng ra ngoài phạm vi của đàn cá này.

Các nhà khoa học cho biết nguyên nhân vì các con cá voi có thể trở nên hung dữ hơn sau khi trải qua những sự đau đớn đặc biệt do va chạm với tàu hoặc vướng vào dây câu. Được biết, nhà sinh vật biển cùng một số người chứng kiến cho rằng hành động tấn công thuyền có thể do cá voi sát thủ đầu đàn thực hiện. Cá voi này đã hướng dẫn những con cá nhỏ hơn trong đàn cách thức tấn công này.

Cuộc tấn công này có thể gây thương tích hoặc hư hỏng nhẹ cho tàu có thể dẫn đến một vụ chìm tàu. Vì vậy, chiếc tàu bị tấn công phải tìm cách di chuyển đến vùng nước an toàn cách xa đàn cá.

Cá voi sát thủ ăn gì?

Việc lựa chọn thức ăn của cá voi sát thủ không giống nhau, mà tùy thuộc vào từng loại và nơi chúng sinh sống. Có những loại cá voi sát thủ chuyên ăn cá, trong khi đó một số loài khác lại có thể thích thú với việc săn bắt các loài động vật có vú biển như hải cẩu, sư tử biển và những loài cá voi nhỏ khác.

Các loại thức ăn mà cá voi sát thủ thường ăn:

  • Các loại cá như: cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá mòi, cá thu.
  • Các loài động vật có vú sống dưới biển như: hải cẩu, sư tử biển, mực,...

Cá voi sát thủ có cứu người không?

Có một số trường hợp được ghi nhận về cá voi sát thủ cứu người. Có trường hợp, một con cá voi sát thủ đã bảo vệ một người phụ nữ khỏi một con cá mập. Trong một trường hợp khác, một con cá voi sát thủ đã đẩy một người đàn ông ra khỏi một chiếc thuyền bị lật. Tuy nhiên, những trường hợp này là khá hiếm. Cá voi sát thủ thường không quan tâm đến con người và  tránh tiếp xúc với chúng ta.

>> Những trận chiến giữa những con quái vật biển có khiến bạn tò mò. Xem thêm bài viết chi tiết Megalodon vs cá voi xanh.

Kết Luận

Cá voi sát thủ là loài động vật biển thông minh, có khả năng thích nghi cao. Tuy nhiên, vẫn có một số mối nguy hiểm tiềm ẩn khi tiếp xúc với cá voi sát thủ. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn trả lở được câu hỏi cá voi sát thủ có ăn thịt người không? Đừng quên ủng hộ chúng tôi bằng cách chia sẻ bài viết này.

TrendingTrang chủ