Tiểu sử thiên hoàng Taishō và thời kỳ Đại Chính ở Nhật Bản

Nguyễn Minh Khánh
tháng 8 15, 2023
Last Updated

 Bạn đã bao giờ tò mò về Thiên hoàng Taishō và thời kỳ Đại Chính ở Nhật Bản chưa? Thời kỳ này đã đánh dấu những bước chuyển và chiến tranh Nga - Nhật. Tìm hiểu thêm về giai đoạn quan trọng này của lịch sử Nhật Bản

Tiểu sử Thiên hoàng Taishō

Thiên hoàng Taishō (大正天皇, Taishō-tennō, 31 tháng 8 năm 1879 – 25 tháng 12 năm 1926) là vị Thiên hoàng thứ 123 của Nhật Bản, trị vì từ ngày 30 tháng 7 năm 1912 tới khi qua đời vào năm 1926. Tên húy của Thiên hoàng Taishō là Yoshihito (嘉仁, Gia Nhân). Theo truyền thống hoàng gia Nhật Bản, một đương kim Thiên hoàng không có tên riêng, mà chỉ được gọi là "Thiên hoàng Bệ hạ" (天皇陛下 Tennō Heika) hoặc "Kim thượng Bệ hạ" (今上陛下 Kinjō Heika).

thiên hoàng Taishō


Thiên hoàng Taishō là con trai thứ hai của Thiên hoàng Minh Trị. Do người anh trai cả mất sớm, Thiên hoàng Taishō được chọn làm Thái tử kế vị. Ông lên ngôi hoàng đế vào năm 1912 sau cái chết của phụ hoàng Minh Trị.

Trong suốt triều đại của mình, Thiên hoàng Taishō chủ yếu có vai trò nghi lễ. Trong khi đó, quyền lực chính trị nằm trong tay các thủ tướng và tướng lĩnh. Sức khỏe của Thiên hoàng Taishō yếu kém từ nhỏ và ông bị mắc nhiều căn bệnh, bao gồm cả bệnh tâm thần phân liệt. Do bệnh tình nặng nề, các hoạt động chính thức của Thiên hoàng bị hạn chế từ năm 1921. Con trai ông, Thái tử Hirohito (sau này là Thiên hoàng Chiêu Hòa) đã nhiệm vụ nhiếp chính từ năm 1921 cho tới khi Thiên hoàng Taishō băng hà năm 1926.

Gia đình của thiên hoàng Taishō

Thiên hoàng Taishō sinh ra vào năm 1879 và là con trai thứ hai của Thiên hoàng Meiji, người đã đưa Nhật Bản vào thời đại đương đại. Thành công của taishō trong việc duy trì sự ổn định chính trị và xây dựng kinh tế cho Nhật Bản đã giúp đất nước này trở thành một trong những quốc gia phát triển hàng đầu của thế giới.

Gia đình của Thiên hoàng Taishō cũng bao gồm vợ của ông là Hoàng hậu Teimei. Lần đầu tiên, thiên hoàng Nhật Bản chỉ có một vợ. Hai người có hai con trai là hoàng tử Hirohito và hoàng tử Yasuhito. Hirohito sau này đã trở thành Thiên hoàng của Nhật Bản và được biết đến nhiều nhất với tư cách là người lãnh đạo quân đội trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Trong suốt thời kỳ trị vì của gia đình này, Nhật Bản đã đối mặt với rất nhiều thách thức như việc kiểm soát các thuộc địa ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, gia đình Hoàng gia Nhật Bản luôn duy trì được lòng tin của dân chúng và trở thành một trong những biểu tượng quan trọng của quốc gia này.

Thời kỳ Taishō ở Nhật Bản

Thời kỳ Taishō (大正時代, Taishō-jidai) hay còn gọi là thời kỳ Đại Chính đánh dấu giai đoạn lịch sử Nhật Bản kéo dài từ năm 1912 tới 1926, được đặt theo niên hiệu Taishō của Thiên hoàng đương thời. Đây là thời kỳ chuyển tiếp giữa thời kỳ Minh Trị và thời kỳ Chiêu Hòa.

Sau thắng lợi trong cuộc Chiến tranh Nga-Nhật (1904-1905), vị thế của Nhật Bản được nâng cao trên trường quốc tế. Nhật Bản trở thành một cường quốc, sánh ngang với các nước phương Tây. Trong Thế chiến thứ nhất (1914-1918), Nhật Bản tham chiến với phe Hiệp ước và chiếm được các thuộc địa của Đức ở Thái Bình Dương, mở rộng ảnh hưởng của mình tại châu Á.

Về nội trị, thời kỳ Taishō chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế Nhật Bản. Các ngành công nghiệp nặng như luyện kim, đóng tàu phát triển nhanh chóng. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Văn hóa đại chúng xuất hiện, các giá trị dân chủ và tự do được coi trọng. Phụ nữ Nhật Bản cũng bắt đầu đấu tranh đòi quyền bình đẳng với nam giới.

Tuy nhiên, sự yếu kém về mặt chính trị của Thiên hoàng Taishō đã khiến cho phe quân phiệt ngày càng lớn mạnh. Họ lũng đoạn chính phủ và đẩy mạnh chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Điều này dẫn tới việc Nhật Bản lao vào cuộc Chiến tranh Thái Bình Dương gây tai họa cho cả khu vực.

Trang phục thời Taishō

Trang phục thời Taishō


Trang phục thời Taishō phản ánh sự giao thoa văn hóa Đông - Tây trong xã hội Nhật Bản lúc bấy giờ. Trang phục truyền thống Nhật Bản như kimono, yukata, hakama vẫn được sử dụng rộng rãi, song người Nhật cũng bắt đầu mặc áo vest, váy, đồng phục học sinh kiểu phương Tây.

Một số loại trang phục tiêu biểu thời kỳ này bao gồm:

  • Kimono: kimono thời Taishō có thân trên ôm sát, thân dưới xòe rộng, thường được trang trí hoa văn phức tạp như hoa lá, chim muông. Kimono được làm từ lụa, gấm tinh xảo.
  • Yukata: là kimono nhẹ dành cho mùa hè, thường bằng vải cotton với hoa văn đơn giản.
  • Hakama: là quần ống rộng phục vụ mục đích trang phục và các nghi lễ. Hakama thời kỳ này thường làm từ gấm và trang trí cầu kỳ.
  • Trang phục phương Tây: phụ nữ Nhật mặc váy, áo khoác; nam giới mặc com-lê, vest tây.

Nhìn chung, trang phục thời Taishō phản ánh sự gặp gỡ của nhiều nền văn hóa, đánh dấu sự thay đổi của xã hội Nhật Bản thời bấy giờ. Cho đến nay, trang phục thời kỳ này vẫn là một biểu tượng văn hóa độc đáo của Nhật Bản.

Kết luận

Thiên hoàng Taishō là nhân vật then chốt trong lịch sử Nhật Bản, đánh dấu sự chuyển giao giữa hai thời kỳ Minh Trị và Chiêu Hòa. Dù bản thân ông không trực tiếp điều hành chính sự song thời đại Taishō là giai đoạn hưng thịnh về kinh tế và bắt đầu mở cửa với văn hóa phương Tây. Trang phục thời kỳ này cũng là sự kết hợp độc đáo giữa truyền thống và hiện đại. Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về lịch sử Nhật Bản thời kỳ này và hẹn gặp bạn trong những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ