Hattori Hanzo - Huyền thoại Ninja ẩn mình trong lịch sử

Nguyễn Minh Khánh
tháng 4 19, 2023
Last Updated

 Hattori Hanzo (1542 - 2/1/1597) là một trong những ninja nổi tiếng nhất trong lịch sử và văn hóa Nhật Bản. Với biệt danh "Quỷ Hanzo", ông đã để lại vô số chiến công lẫy lừng. Bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp, vũ khí, tài năng và di sản của Hattori Hanzo.

Lịch sử dòng họ Hattori

Gia đình Hattori xuất thân từ vùng Iga, nơi nổi tiếng với những ninja. Dòng họ Hattori được biết đến với nhiều ninja xuất sắc, từng phục vụ cho các lãnh chúa khác nhau qua nhiều đời. Theo truyền thống, người đứng đầu của gia tộc Hattori lấy tên là Hattori Hanzo.

Hattori Hanzo
Hattori Hanzo

 Trong lịch sử dòng họ, đã có rất nhiều người lãnh đạo gia tộc lấy tên này. Trong số đó, Hattori Hanzo đời thứ hai là nổi tiếng nhất. Vì vậy, đôi khi mọi người nhắc đến cái tên Hattori Hanzo thường để chỉ vị Hattori Hanzo đời thứ hai, phục vụ lãnh chúa Tokugawa Ieyasu. Trong bài viết này, chúng tôi chủ yếu đề cập đến Hattori Hanzo đời thứ hai.

Xuất thân và tuổi thơ

Hattori Hanzo tên ban đầu là Hattori Masanari, sinh năm 1542 tại Iga, tỉnh Mikawa, nơi được xem là "cái nôi" của nghề ninja. Ông là con trai thứ năm hoặc thứ sáu của  Hattori Yasunaga (Hattori Hanzo đời thứ nhất). Theo một số tài liệu lịch sử, nơi sinh của ông nằm gần Chùa Myoganji và Đền Iga Hachimangu.

Khi mới 6 tuổi, vào năm 1548, Hattori Hanzo vào chùa Daijuji. Từ nhỏ, ông đã có thể hình vạm vỡ, mạnh mẽ và sớm tỏ ra nổi trội với các kỹ năng ninja. Năm 8 tuổi, ông đã có thể tự mình leo lên đỉnh một ngọn núi cao, cho thấy sức khỏe và thiên phú trở thành ninja từ rất sớm. Vào 1551, ông rời chùa Daijuji và quyết định trở thành một Ninja thay vì làm nhà sư.

Hattori Hanzo không trở về nhà cha mẹ mình mà sống với sự hỗ trợ của các anh trai. Từ nhỏ, ông đã được huấn luyện về các kỹ năng, chiến thuật của một ninja từ gia tộc. Trong vòng 7 năm sau đó, không có thông tin về ông được ghi chép lại. Sau đó, ông bất ngờ xuất hiện trong trận tấn công lâu đài Kaminogo, đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của chàng trai trẻ.

Sự nghiệp

Năm 16 tuổi, chàng trai trẻ đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi tấn công lâu đài Kaminogo. Sau trận này, anh được Tokugawa Ieyasu ban thưởng cốc rượu sake và một cây giáo.
Trong cuộc đời mình, Hattori Hanzo không chỉ là một Ninja xuất sắc mà còn là người hầu cận đáng tin cậy của Tokugawa Ieyasu. Năm 1562, chính Hanzo đã giải cứu thành công gia đình Ieyasu đang bị bắt cóc tại lâu đài Kaminogō.

Năm 1573, trong trận chiến ác liệt tại Mikatagahara, Hattori Hanzō đã thể hiện bản lĩnh vô song và trở thành chỉ huy của một đơn vị Iga gồm 150 ninja. Dù quân Tokugawa bại trận, Hanzo cùng Tadachika Okubo và Sadamasa Suganuma đã cố gắng bảo vệ Ieyasu chạy trở về thành Hamamatsu. Trong cuộc chiến đấu cam go này, Hanzo đã bị thương ở mặt và đầu gối. Tuy nhiên, ông vẫn quyết tâm chiến đấu với những kẻ thù đang truy đuổi Ieyasu.

Năm 1575, cuộc sống riêng tư của Hanzo đạt được hạnh phúc khi ông kết hôn với con gái của thủ lĩnh Nobumasa Nagasaka. Tuy nhiên, những cuộc chiến thời kỳ chiến quốc vẫn luôn diễn ra không ngừng. Lần này, Hanzo phải tham chiến trong sự kiện loạn Tenshō Iga. Năm 1579, ông đã dũng cảm giúp quê nhà Iga phòng thủ thành công trước sự tấn công của Oda Nobukatsu là con trai thứ hai của lãnh chúa Oda Nobunaga. Dù rất nỗ lực, vùng Iga vẫn không tránh khỏi số phận thất thủ khi chính Oda Nobunaga đích thân đem binh tiến đánh vào năm 1581.

Năm 1582, Oda Nobunaga bị Mitsuhide Akechi phản bội và buộc phải tự sát. Lúc này, Tokugawa Ieyasu đang ở ngoài phạm vi lãnh thổ của mình. Mitsuhide Akechi đã cho quân truy lùng Tokugawa Ieyasu vì ông là đồng minh thân thiết của Nobunaga. Giữa vòng vây trùng điệp của kẻ địch, Hanzo đã huy động Ninja để bảo vệ thành công Ieyasu và đưa về nơi an toàn ở tỉnh Mikawa.

Tháng 3 năm 1583, tại trận chiến Komaki và Nagakute, Hattori Hanzo đã dẫn đầu 100 chiến binh Iga Koga hợp sức với quân đội của Lâu đài Ise Matsugashima để đẩy lùi cuộc tấn công của lãnh chúa phe Toyotomi bằng súng. Trong cuộc chiến này, ông đã can đảm bảo vệ Ninomaru và thành công ngăn chặn quân đội Tsutsui.

Năm 1590, khi phục vụ trong chiến dịch Odawara, Hanzo đã được thưởng 8.000 koku. Khi Ieyasu chinh phục vùng Kantō, Hanzo lại được thưởng thêm 8.000 koku nữa. 

Đến ngày 2 tháng 1 năm 1597, cuộc đời huyền thoại của ninja Hattori Hanzo khép lại. Ông đột ngột qua đời sau một cơn bệnh nặng. Tuy nhiên, vẫn còn những giai thoại khác nhau về nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông. Giả thiết nổi tiếng nhất là ông bị ninja Fuma Kotaro ám sát. Một giả thiết khác lại cho rằng ông đi tu và ẩn cư trong một ngôi chùa tại Edo cho đến khi qua đời vì bạo bệnh. Sau khi mất, Hanzo được an táng tại ngôi chùa mà ông đã cho xây dựng khi còn sống là chùa Tây Niệm (Sainenji).

Di sản và ảnh hưởng

Hattori Hanzo đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lịch sử Nhật Bản bởi những chiến công, lòng trung thành, dũng cảm, thông minh và nghề nghiệp ninja bí ẩn. Trong văn hóa đại chúng, Hattori Hanzo nhiều lần xuất hiện trong sách, phim ảnh, trò chơi điện tử. Từ đó, người hâm mộ hiểu rõ hơn về vị lãnh tụ ninja huyền thoại này. Tên của ông đã được đặt cho một cánh cổng dẫn vào cung điện hoàng gia Tokyo.

Trong đó, Ngọn giáo của Hattori Hanzo hiện được bảo quản tại chùa Tây Niệm (Sainenji), thuộc quận Shinjuku, thành phố Tokyo, được công nhận là tài sản văn hóa vật thể. Ngọn giáo  có chiều dài còn lại tổng cộng 258 cm và nặng 7,5 kg. Theo truyền thuyết, ngọn giáo đã được Tokugawa Ieyasu trao cho Hattori Hanzo tại Lâu đài Hamamatsu để ghi nhận chiến công của ông trong trận Mikatagahara. 

Năm 1980, bộ phim Kage no Gundan Hattori Hanzo kể về cuộc đời và đội quân ninja do Hattori Hanzo từng chỉ huy.

Như vậy, Họ Là Ai vừa gửi đến bạn đọc về nhân vật ninja Hattori Hanzo. Qua đó, hy vọng bạn đã hiểu hơn về nhân vật này và hẹn gặp lại trong những bài viết sắp tới.

TrendingTrang chủ