Tóm tắt chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ

Nguyễn Minh Khánh
tháng 6 15, 2023
Last Updated

 Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ đã mở ra chương mới cho quốc gia vô cùng đặc biệt là Hoa Kỳ. Vì sao cuộc chiến này lại diễn ra? Tóm tắt diễn biến, kết quả và ý nghĩa của chiến tranh giành độc lập 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ sẽ được chúng tôi gửi đến bạn đọc dưới đây.

Sự hình thành các thuộc địa Anh tại Bắc Mĩ

Các thuộc địa Anh tại Bắc Mĩ được hình thành thông qua một loạt các sự kiện lịch sử. Đầu tiên, vào cuối thế kỷ 15 và đầu thế kỷ 16, các nhà thám hiểm theo yêu cầu của vua nước Anh như John Cabot đã khám phá vùng đất mới này. Sau đó, từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 18, Anh thiết lập các thuộc địa đầu tiên tại Bắc Mĩ gồm có: Virginia (1607), Massachusetts (1620), Maryland (1632), Rhode Island (1636), Connecticut (1639), New Hampshire (1680), Carolina (1663), New York (1664), New Jersey (1664), Pennsylvania (1681), và Delaware (1704).

chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ


Những thuộc địa này ban đầu được thành lập nhằm mục đích làm cơ sở cho việc khai thác tài nguyên và thúc đẩy hoạt động thương mại của Anh. Dần dần, những người dân di cư từ châu  u tới Bắc Mĩ để tìm kiếm cơ hội mới. Họ xây dựng các cộng đồng và định cư trên vùng đất của các dân tộc bản địa da đỏ.

Qua thời gian, nước Anh áp đặt sự kiểm soát ngày càng nghiêm ngặt lên 13 thuộc địa của mình bằng luật lệ, quân đội. Nước Anh đã thành lập 13 bang thuộc địa ở Bắc Mĩ.

Tuy nhiên, việc áp bức và kiểm soát quá mức của nước Anh gây ra sự phản kháng từ phía thuộc địa. Từ đó, dẫn đến những cuộc nổi dậy và cuối cùng là cuộc cách mạng Mỹ vào cuối thế kỷ 18 còn có tên gọi khác là chiến tranh giành độc lập 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.

Nguyên nhân dẫn đến chiến tranh giành độc lập 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ

Nguyên nhân sâu xa dẫn đến chiến tranh giành độc lập 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ là sự mâu thuẫn giữa chính quyền thuộc địa và chính quyền Anh. Các thuộc địa phản đối chế độ thực dân của Anh do bị áp bức về kinh tế và chính trị. Những biện pháp khắc nghiệt từ Anh như đánh thuế cao và nhiều luật lệ vô lý đã khiến căng thẳng gia tăng.

Sau sự kiện bữa tiệc trà Boston (Boston Tea Party), đến tháng 12 năm 1773, cư dân Boston đã tấn công 3 tàu chở trà, ném hết các thùng trà để phản đối chính sách thuế của nước Anh. Ngày 5 tháng 9 năm 1774 đến 26 tháng 10 năm 1774, đại biểu các thuộc địa họp tại Philadelphia đòi nhà vua nước Anh bãi bỏ thuế nhưng không được chấp nhận.

Đến tháng 4 năm 1775, chiến tranh giành độc lập nổ ra với 13 thuộc địa Anh tuyên bố ly khai và chiến đấu để giành được độc lập hoàn toàn khỏi sự kiểm soát Anh.

Tóm tắt diễn biến chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ

Diễn biến chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ diễn ra từ năm 1775 đến năm 1783 được lãnh đạo bởi Gioóc-giơ Oa-sinh-tơn (George Washington). Các thuộc địa bao gồm Connecticut, Delaware, Georgia, Maryland, Massachusetts, New Hampshire, New Jersey, New York, North Carolina, Pennsylvania, Rhode Island, South Carolina và Virginia. Chiến tranh bắt đầu với cuộc chiến Lexington và Concord và kết thúc với Hiệp ước Vecxai năm 1783.

Trong suốt thời gian chiến tranh, các lực lượng đấu tranh đòi độc lập tại các thuộc địa đã gặp kháng cự dữ dội từ quân đội Anh. Tuy nhiên, sự kiên nhẫn và quyết tâm của người dân và các lãnh tụ địa phương đã dẫn đến những thành công quan trọng.

Các sự kiện quan trọng trong chiến tranh bao gồm:

  • Chiến dịch Boston: Ngày 17 tháng 6 năm 1775, quân đội lục quân Mỹ dưới sự chỉ huy của George Washington tấn công và đánh tan quân Anh tại Boston.
  • Quân đội thuộc địa bị đánh bại tại Long Island vào tháng 8 năm 1776. Tuy nhiên, họ vẫn tổ chức lại quân đội và không để bị tiêu diệt hoàn toàn.
  • Cuộc vượt sông Delaware: Ngày 25 tháng 12 năm 1776, quân đội thuộc địa tiến hành cuộc tấn công bất ngờ qua sông Delaware vào buổi tối, đánh bại các đơn vị của Anh tại Trenton và Princeton.
  • Ngày 4 tháng 7 năm 1776, tuyên ngôn độc lập Mỹ ra đời.
  • Trận Saratoga: Tháng 10 năm 1777, quân đội thuộc địa giành được chiến thắng quan trọng ở Saratoga (Xa-ra-tô-ga), New York, làm suy yếu các mục tiêu Anh và thu hút sự hỗ trợ từ Pháp.
  • Trận Yorktown: Tháng 9 năm 1781, quân đội 13 thuộc địa và quân Pháp đánh bại quân Anh tại Yorktown, Virginia. Đây là trận đánh quyết định, đẩy Anh vào tình thế phải ký hiệp ước chấm dứt chiến tranh.

Sau cuộc chiến, hiệp ước Véc-Xai năm 1783 được ký kết, đảm bảo nền độc lập và xác định biên giới mới cho các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ đã mở đường cho sự hình thành của Hoa Kỳ như chúng ta biết ngày nay.

Kết quả và ý nghĩa

Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ diễn ra từ năm 1775 đến 1783. Kết quả của cuộc chiến là việc thành lập Hoa Kỳ độc lập và chấm dứt sự kiểm soát của Anh đối với các thuộc địa Bắc Mĩ. Cuộc chiến giành độc lập này đã làm nền tảng cho việc xác lập nguyên tắc dân chủ và quyền tự Determination trong lịch sử nước Mỹ, và cũng có ảnh hưởng lớn tới những cuộc chiến đấu cho độc lập ở các khu vực khác trên thế giới.

Ảnh hưởng của cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa trong lịch sử Bắc Mĩ

Cuộc chiến tranh giành độc lập trong lịch sử Bắc Mĩ có những ảnh hưởng quan trọng. Nó đã dẫn đến việc thành lập Hoa Kỳ như một quốc gia độc lập và chấm dứt sự thống trị của Anh đối với các thuộc địa.

Họ Là Ai vừa gửi đến bạn đọc về chiến tranh độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về lịch sử Hoa Kỳ và hẹn gặp bạn trong những bài viết tiếp theo.

Một số câu hỏi thường gặp

  • Ý nghĩa quan trọng nhất của cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa anh ở bắc mĩ là gì?

Ý nghĩa quan trọng nhất của cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ là thúc đẩy sự phát triển của chủ nghĩa tư sản vì nó mang tính chất của một cuộc cách mạng tư sản. Ngoài ra, cuộc chiến tranh này còn mở đường cho việc hình thành các quốc gia mới độc lập như Hoa Kỳ.

  • Hạn chế lớn nhất của cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa anh ở bắc mĩ là gì?

Hạn chế lớn nhất của cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ là vẫn duy trì chế độ nô lệ ở phía Nam. Cũng vì chế độ nô lệ khác biệt giữa miền Nam và miền Bắc mà nước Mỹ sẽ còn phải trải qua một cuộc nội chiến Mỹ.

  • Mục tiêu của cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa anh ở bắc mĩ là gì?

Mục tiêu của cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ là giành quyền độc lập khỏi nước Anh.

Tài liệu tham khảo:

  • SGK Lịch sử lớp 8, NXB Giáo Dục

TrendingTrang chủ