Vũ trụ Cthulhu Mythos - 7 Quái vật thần thoại Cthulhu kinh dị nhất

Nguyễn Minh Khánh
tháng 7 11, 2023
Last Updated

 Thần thoại Cthulhu hay còn được gọi là Cthulhu Mythos đã làm lay động trí tưởng tượng, cảm xúc của độc giả qua các câu chuyện kỳ bí, hiện tượng siêu nhiên và những quái vật đáng sợ. Từ những tác phẩm của nhà văn H.P. Lovecraft, lịch sử Cthulhu Mythos đã phát triển thành một thế giới đầy ám ảnh và kì bí. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về Cthulhu Mythos và những quái vật đáng sợ nhất trong vũ trụ này.

Vũ trụ Cthulhu Mythos

Vũ trụ Cthulhu là một khái niệm thần thoại hư cấu trong văn học, khởi nguồn từ các tác phẩm của nhà văn người Mỹ H.P. Lovecraft. Cái tên "Cthulhu" bắt nguồn từ quái vật trong truyện ngắn "Tiếng gọi Cthulhu" hay "Lời hiệu triệu của Cthulhu" của ông. Đặc điểm của thế giới thần thoại Cthulhu là vô cùng rộng lớn, đen tối, nhiều sinh vật huyền bí, các vị thần cổ đại ẩn chứa nhiều bí ẩn nằm ngoài khả năng hiểu biết con người.

Cthulhu Mythos
Cthulhu Mythos


Tuy nhiên, chính bản thân nhà văn H.P. Lovecraft không đặt ra khái niệm Cthulhu Mythos. Phóng viên August Derleth là bạn của H.P. Lovecraft đã đặt ra khái niệm Cthulhu Mythos để mô tả vũ trụ hư cấu trong các tác phẩm của H.P. Lovecraft.

Quá trình phát triển của vũ trụ thần thoại Cthulhu Mythos có thể được chia làm 2 giai đoạn chính: giai đoạn khi H.P. Lovecraft còn sống và sau khi ông mất. Trong giai đoạn đầu, các tác phẩm trong vũ trụ hư cấu này được H.P. Lovecraft sáng tác nhưng lại không nhận được sự đón nhận đúng mực từ độc giả. Ở giai đoạn thứ hai, August Derleth đã tập hợp các tác phẩm của H.P. Lovecraft, thành lập nhà xuất bản Arkham House cố gắng để xuất bản chúng. Sau này, khi H.P. Lovecraft đã mất, cũng chính August Derleth tiếp tục sáng tác các tác phẩm khác trong vũ trụ Cthulhu Mythos, phân loại và mở rộng vũ trụ thần thoại này.

Vì có sự khác biệt rõ rệt giữa hai giai đoạn nên Richard L. Tierney đã đề xuất thuật ngữ "Derleth Mythos" để phân biệt các tác phẩm của Lovecraft với các câu chuyện sau này của Derleth và các nhà văn khác.

Đặc điểm Cthulhu Mythos

Trong Cthulhu Mythos, các sinh vật hùng mạnh và thực thể siêu nhiên đen tối (Outer Gods) tồn tại ở những không gian và thời gian, vượt quá tầm hiểu biết của con người. Những sinh vật này được miêu tả như có hình dạng kỳ quái, sở hữu những năng lực siêu nhiên, khiến con người phải chìm đắm trong sợ hãi.

Ngoài ra, Cthulhu còn đi kèm với một bối cảnh u ám như thành phố Arkham và Innsmouth. Những nơi này được ngự trị bởi những sinh vật huyền bí và thực thể siêu nhiên khác. Hơn nữa, sự hiện diện của các vị thần cổ xưa nhưng đa phần tàn ác có thể gây ra sự tàn phá cho thế giới. Trong thế giới thần thoại đó, con người quá yếu ớt, thường bị nhấn chìm dưới sức mạnh của các vị thần cổ xưa. Đôi khi, việc con người tìm hiểu về các vị thần hay quái vật này có thế khiển họ phát điên hoặc tổn thương tinh thần.

Dù Cthulhu Mythos đầy tăm tối và đáng sợ nhưng nó là nguồn cảm hứng sáng tạo lớn đối với nhiều nhà văn, nhà làm phim và sản xuất game. Từ đó, thế giới này đã xuất hiện trong các tác phẩm văn học, trò chơi điện tử, phim ảnh và truyện tranh.

Quái vật trong thần thoại Cthulhu Mythos

Cthulhu

Trong Cthulhu Mythos, Cthulhu là thực thể siêu nhân thuộc loại thuộc thể loại "Old Ones" hay "Elder Gods" (các vị thần cổ đại). Cthulhu được mô tả với hình dáng khổng lồ cao đến hàng trăm mét, có những đường nét giống với con người, đầu giống con bạch tuộc, khuôn mặt có những cái râu thụ cảm, thân hình giống cao su, có vẩy, tay và chân có màng, lưng có cánh như rồng.

Cthulhu
Cthulhu


Theo truyền thuyết, Cthulhu đã bị phong ấn từ hàng ngàn năm trước, bị giam giữ dưới lòng biển Đại Tây Dương. Tuy nhiên khi Cthulhu tỉnh giấc, hắn ta sẽ mang đến sự diệt vong cho nhân loại. Cthulhu sở hữu những quyền năng mạnh mẽ, kiểm soát tâm trí con người, vượt qua không gian và thời gian. Dù bị giam cầm nhưng sức mạnh của Cthulhu vẫn ảnh hưởng đến thế giới loài người.

Cthulhu nổi tiếng đến nỗi nó đã trở thành một phần trong văn hóa đại chúng, xuất hiện trong các tác phẩm văn học, truyện tranh, trò chơi và phim ảnh. Vũ trụ Cthulhu Mythos với trung tâm là Cthulhu đã tạo nên một thế giới tối tăm nơi mà sự tồn tại của con người luôn bị đe dọa bởi những thực thể siêu nhiên.

Azathoth

Azathoth
Azathoth


Cthulhu đã hùng mạnh rồi nhưng Azathoth còn kinh khủng hơn. Azathoth được miêu tả như "Thần Sáng Thế", "Bóng tối sâu thẳm", là một trong những thực thể cổ xưa nhất, mạnh mẽ nhất và nguy hiểm nhất trong vũ trụ Cthulhu Mythos. Azathoth là nguồn gốc của mọi sinh vật trong vũ trụ trong đó có Cthulhu. Điều kinh khủng nhất là vẫn tiếp tục sinh ra những vị thần và quái vật trong Mythos chỉ trong giấc mơ. Khi Azathoth tỉnh giấc thì vũ trụ cũng chấm dứt.

Azathoth được cho nằm ở trung tâm của vũ trụ, không có hình dáng cố định và không thể diễn tả bằng ngôn ngữ hoặc khả năng hiểu biết của con người. Azathoth tồn tại ở trạng thái ngủ mơ, không tỉnh táo nhưng vẫn có khả năng gây ra hỗn loạn. Khi ngủ, Azathoth phát ra một loại nhạc được gọi là "Nhạc Không Gian". Bất kể ai nghe thấy tiếng nhạc này đều có thể điên cuồng và biến thành những quái vật đáng sợ.

Những tín đồ của Azathoth, phiêu du trong cõi vô thức và thực hiện các nghi lễ để triệu hồi hoặc thúc đẩy  Azathoth tác động đến vũ trụ. Nói chung, Azathoth đại diện cho sự vô tổ chức, tối tăm và kinh khủng vô hạn trong vũ trụ.

Elder Things

Elder Things


Elder Things là một trong những loài sinh vật cổ xưa đã du hành đến Trái Đất cách đây 1 tỷ năm. Về hình dạng bên ngoài, Elder Things có thể được miêu tả như một sự kết hợp của nhiều thể loại sinh vật khác nhau. Chúng có hình dạng giống như một chùm cây hoặc hình trụ có rất nhiều xúc tu. Đầu của Elder Things có hình dạng giống sao biển, sau lưng có cánh.

Trên Trái Đất, Elder Things từng xây dựng một nền văn minh tiên tiến với trình độ khoa học kỹ thuật cao. Chúng cũng đã phát triển các loại máy móc và thiết bị phức tạp hơn. Elder Things đã có thời kỳ đỉnh cao  trên Trái Đất. Tuy nhiên, Elder Things đã rơi vào suy thoái, phải lùi về biển sâu và gần như tuyệt chủng.

Tuy nhiên, Elder Things không chỉ là những sinh vật vô hại. Elder Things tạo ra những sinh vật kinh khủng khác như Shoggoths, được sử dụng để lao động. 

Shoggoth

Shoggoth không có hình dạng cố định được tạo nên bởi Elder Things. Chúng có khả năng biến đổi thân thể theo bất kỳ hình dạng nào theo ý muốn của kẻ điều khiển. Shoggoth từng nổi dậy chống lại những kẻ kiểm soát chúng là các Elder Things nhưng bị dập tắt. Chúng cũng có khả năng tự tái tạo lại các phần cơ thể bị hư hỏng. Khi Elder Things gần như tuyệt tích, Shoggoth không còn bị kiểm soát và luôn lẩn trốn trong thành phố cổ R'lyeh, nơi Cthulhu đang ngủ.

Deep Ones

Theo Lovecraft, Deep Ones là một sắc tộc người cá cổ xưa thuộc vùng Innsmouth, thị trấn ven biển tại Massachusetts. Deep Ones có khả năng bơi lội đỉnh cao, sống sót dưới lòng đại dương sâu thẳm, tương tác với các sinh vật biển khác.

Deep Ones có ngoại hình với làn da màu xanh lá cây hoặc xanh dương. Họ có chiều cao và hình dạng tương tự con người, nhưng có tai to và gai nhọn trên lưng. Deep Ones có khả năng biến đổi hình dạng giống với hình dạng con người hoặc biến đổi về hình dạng người cá.

Deep Ones không phải chỉ là một loài sinh vật thông thường, mà còn có liên hệ mật thiết với vũ trụ Cthulhu. Họ thờ cúng và cống hiến cho Cthulhu. Deep Ones thường thực hiện các nghi lễ tôn giáo nhằm duy trì sự sống và quyền lực của Cthulhu.

Deep Ones được miêu tả là có một tổ chức xã hội phân cấp, sống trong thị trấn Innsmouth và tiếp tục tồn tại nhờ việc kết hợp với con người thông qua hôn nhân. Con lai của Deep Ones và loài người thường có ngoại hình quái dị, mang nét đặc trưng của cả hai loài.

Byakhee

Byakhee là một trong những sinh vật xuất hiện trong thần thoại Cthulhu của nhà văn huyền bí H.P. Lovecraft. Chúng là những con quái vật bay có nguồn gốc từ vũ trụ  và tương tác chủ yếu với các nhân vật trong câu chuyện "The Dunwich Horror."

Byakhee được mô tả là có hình dạng giống chim và có kích thước lớn hơn so với các loài chim thông thường. Chúng có cánh to, màu đen và vuốt nhọn. Bề ngoài của Byakhee khiến người ta liên tưởng đến  sự kết hợp kỳ lạ giữa chim cắt và các con vật kỳ dị khác. Mặc dù có ngoại hình đáng sợ, Byakhee không phải là một sinh vật hung ác mà chỉ là những phương tiện giao thông cho những thực thể khác.

Bởi lẽ, Byakhee là những con quái vật bay có khả năng đi qua không gian và thời gian. Chúng được tạo ra hoặc điều khiển bởi các thực thể cổ xưa và siêu nhiên như Hastur, Shub-Niggurath hoặc Outer Gods. Byakhee được sử dụng làm phương tiện di chuyển cho các nhân vật ma thuật hoặc các tín đồ thần bí. Nói chung, Byakhee là một hình thức giao tiếp và liên lạc giữa thế giới loài người và vũ trụ siêu nhiên.

Tuy nhiên, việc điều khiển và tương tác với Byakhee không dễ dàng. Chúng yêu cầu sự biết rõ các lời thần chú và phải được kiểm soát cẩn thận để tránh những hậu quả đáng sợ. Ngoài ra, sự liên kết với Byakhee có thể đe dọa tính mạng và sức khỏe của con người.

Byakhee là một trong số nhiều sinh vật kỳ lạ và đáng sợ xuất hiện trong vũ trụ Cthulhu Mythos. Chúng thể hiện một phần trong cuộc chiến giữa con người và những thực thể siêu nhiên, một phần của thế giới u ám và đen tối mà Lovecraft đã sáng tạo.

Night-gaunt

Night-gaunt là một trong những sinh vật trong thần thoại Cthulhu, được tạo ra bởi nhà văn người Mỹ H.P. Lovecraft. Night-gaunt có hình dạng tương đối lạ lùng và kinh dị. Chúng có cơ thể thuôn dài, da màu đen, có cánh và đuôi rủ xuống. Chiều cao của chúng khoảng 1,5 - 2,4 mét. Đầu của Night-gaunt có hình tam giác, với mắt to và đen như bóng đêm.

Đặc trưng quan trọng của Night-gaunt là sự thiếu môi và răng, khiến cho hình dạng khuôn mặt của chúng trông vô cảm và đáng sợ. Chân của Night-gaunt có móng vuốt sắc nhọn, giúp chúng di chuyển nhanh chóng và linh hoạt qua không gian.

Night-gaunt được miêu tả là sinh sống trong những khu rừng sâu, vùng núi hoang dã, ở những nơi tăm tối và bí ẩn. Chúng là loài săn mồi và thường đi qua không gian tìm kiếm những con người hay sinh vật khác để bắt cóc và đưa đến một nơi chết chóc được gọi là "Thành phố Gugs".

Tuy nhiên, Night-gaunt không chỉ là một sinh vật hung dữ và ác độc. Trong một số tác phẩm Lovecraftian sau này, nó được mô tả là những sinh vật bảo vệ của Thần Cthulhu trong giấc mơ của người điên. Nếu ai đó mất trí hoặc điên cuồng, Night-gaunt có thể xuất hiện để giam cầm và bảo vệ họ khỏi những nguy hiểm khác trong giấc mơ. Điều này tạo ra một sự đối lập lạ lùng giữa tính chất thiện và ác của Night-gaunt.

>> Có thể bạn muốn biết thêm về nhà văn H.P. LoveCraft.

Cthulhu Mythos mang đến cho chúng ta một thế giới thần thoại ám ảnh và kì bí, nơi những câu chuyện và quái vật đáng sợ tồn tại. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về vũ trụ hư cấu này và đừng quên cảm ơn chúng tôi bằng cách theo dõi các bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ