Marcelle Laloe - Người vợ vua Hàm Nghi quốc tịch Pháp

Nguyễn Minh Khánh
tháng 7 23, 2023
Last Updated

 Bạn có biết đến một câu chuyện tình lãng mạn diệu kỳ giữa vua Hàm Nghi và một phụ nữ Pháp? Marcelle Laloë đã trở thành vương phi của vua Hàm Nghi, vi vua đang bị lưu đày ở Algeria. Hãy cùng tôi khám phá cuộc đời đầy thăng trầm và tình yêu của vị vương phi đặc biệt này.

Xuất thân và gia đình

Marcelle Aimée Léonie Laloë sinh ngày 2 tháng 7 năm 1884, là con gái của François Laloe - chánh án Tòa Thượng Thẩm Alger và bà Suzanne Ving. Cô xuất thân từ một gia đình quý tộc danh giá, được nuôi dưỡng trong một môi trường giáo dục tốt.

Marcelle Laloe


Tuy nhiên, cuộc đời Marcelle Laloë đã thay đổi hoàn toàn khi cô gặp và yêu vua Hàm Nghi. Hàm Nghi, sau khi lên ngôi, ông đã khởi xướng phong trào Cần Vương chống lại sự thống trị của Pháp. Tuy nhiên, cuộc khởi nghĩa thất bại, vua Hàm Nghi bị bắt. Ông bị lưu đày tới đảo Réunion của Pháp, sau đó đến Algeria. Ở đây, ông gặp và yêu Marcelle.

Họ kết hôn năm 1904, khi Marcelle Laloë mới 20 tuổi và nhỏ hơn vua Hàm Nghi 13 tuổi. Marcelle và vua Hàm Nghi đã cùng nhau có ba người con gồm: Công chúa Như Mai, Công chúa Như Lý và Hoàng tử Minh Đức. Tình yêu giữa Marcelle và vua Hàm Nghi vẫn luôn vững chắc. Cả hai bên nhau trong hạnh phúc suốt 40 năm.

Đám cưới

Đám cưới đã từ lâu không chỉ đơn thuần là lễ tụ họp gia đình, mà còn là minh chứng cho tình yêu và sự kết hợp giữa hai linh hồn. Lễ kết hôn đặc biệt giữa vua Hàm Nghi và Marcelle Aimée Léonie Laloë diễn ra vào ngày 4 tháng 11 năm 1904.

dam-cuoi-Marcelle-Laloe
Đám cưới Marcelle Laloe - Hàm Nghi


Hôn lễ được tổ chức tại Vương cung Thánh đường của Tòa Tổng Giám mục Alger, nơi cặp đôi yêu nhau sẽ được kết nối. Marcelle Laloe lộng lẫy trong chiếc váy cưới trắng tinh khôi bên cạnh vua Hàm Nghi, nổi bật trong chiếc áo dài đen truyền thống với khăn xếp bước vào lễ đường.

Buổi lễ diễn ra trong sự chúc phúc của nhiều tầng lớp thượng lưu và trí thức ở Algeria lúc bấy giờ. Khi nhà vua và vương phi bước ra từ lễ đường, rất nhiều người dân xung quanh đã đến chứng kiến.

Từ sau đám cưới, cuộc sống hạnh phúc, đầy tình yêu, sự tôn trọng lẫn nhau của Hàm Nghi và Marcelle Laloe diễn ra trong 40 năm. Cặp đôi đã chứng minh rằng, dù khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa hay lịch sử, tình yêu vẫn có thể kết nối mọi con tim và tạo nên những câu chuyện tình đẹp đẽ.

Cuộc sống sau khi chồng mất

Cuộc sống không phải lúc nào cũng diễn ra theo ý muốn của chúng ta. Cuộc đời có những biến cố, những lần biệt ly là mãi mãi. Vào năm 1944, vua Hàm Nghi qua đời để lại nỗi đau to lớn cho vương phi và các con. Sau khi mất chồng, Marcelle Aimée Léonie Laloë đã chọn 

sống một mình tại Algeria. Sau khi Algeria giải phóng, bà về Pháp sinh sống. Vào năm 1965, bà cùng con cái đã cải táng hài cốt vua Hàm Nghi và bà quản gia Marie Jeanne Delorme sang nghĩa trang làng Thonac thuộc tỉnh Dordogne ở phía tây miền Trung nước Pháp.

Từ đó, bà thường sống với Công chúa Như Mai tại lâu đài De Losse. Đến năm 1972, để cho Công chúa Như Mai được rảnh rỗi một thời gian, bà chuyển qua ở với Công chúa Như Lý tại lâu đài De la Nauche/ Vigeois (Corrèze). Bà mất năm 1974 và được an táng cùng vua Hàm Nghi tại Pháp.

>> Có thể bạn muốn biết thêm bài viết liên quan vua Hàm Nghi.

Qua câu chuyện của vương phi Marcelle Laloë, chúng ta đã phần nào thấy được sức mạnh của tình yêu. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về cuộc đời của vị vương phi đặc biệt này và hẹn gặp bạn trong những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ