Trận Okinawa - Cuộc chiến thảm khốc khiến Mỹ thiệt hại 75000 quân

Nguyễn Minh Khánh
tháng 7 25, 2023
Last Updated

Trận Okinawa là cuộc đối đầu gay cấn giữa Mỹ và Nhật. Thực sự, đây là một trong những trận chiến lớn và Mỹ thương vong nhiều nhất trong thế chiến thứ hai. Vậy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về trận chiến này qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu trận Okinawa

trận Okinawa


Trận Okinawa (Battle of Okinawa) còn được gọi là chiến dịch Iceberg (Băng Sơn), diễn ra từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 22 tháng 6 năm 1945. Đây là một trong những trận đánh lớn nhất và kéo dài nhất với 82 ngày trong chiến tranh Thái Bình Dương. Bởi lẽ, Okinawa nằm ở vị trí chiến lược đối với chiến cuộc lúc bấy giờ.

Eo biển Okinawa Vị trí chiến lược Mục tiêu của Mỹ và Nhật Bản
Là một eo biển nhỏ nằm giữa Biển Đông Trung Quốc và Thái Bình Dương Nằm ở vị trí chiến lược quan trọng cửa ngõ tiến vào nước Nhật Mỹ muốn chiếm đóng Okinawa để làm bàn đạp cho các cuộc tấn công tiếp theo vào Nhật Bản

Nguyên nhân

Các nguyên nhân dẫn đến Mỹ quyết định tấn công Okinawa như sau:

Chiến lược của Mỹ Sự phản kháng của quân Nhật Bản Cuộc chiến trên biển và trên đất liền
Mỹ quyết định chiếm đóng Okinawa như một phần trong chiến lược tấn công Nhật Bản Nhật Bản đã chuẩn bị phòng thủ biến Okinawa thành pháo đài Nhật Bản đã sử dụng tàu ngầm và máy bay để chống lại sự tấn công của Mỹ, trong khi Mỹ đã sử dụng lực lượng hải quân và không quân tấn công dữ dội

Tương quan lực lượng

Cùng tìm hiểu quy mô và sức mạnh của hai bên trong trận Okinawa nhé:

Quân đội MỹQuân đội Nhật Bản
Có khoảng 545.000 quân nhânKhoảng 120,000 quân nhân

Ở phía Mỹ, tướng Simon Bolivar Buckner Jr. là người chỉ huy tối cao. Ông đã thiệt mạng trong trận đánh khốc liệt này. Về phía Nhật Bản, Thống chế Mitsuru Ushijima là người chỉ huy quân đội phòng thủ Okinawa. Ông đã tự sát sau khi trận đánh kết thúc.

Diễn biến

Cuộc đổ bộ vào Okinawa

Okinawa lần đầu tiên chạm mặt với chiến tranh vào ngày 29 tháng 9 năm 1944 khi những chiếc B-29 của Mỹ ném bom vào các sân bay và máy bay trinh sát. Cuộc tấn công của các hàng không mẫu hạm Mỹ tiếp tục vào ngày 10 tháng 10 để hỗ trợ cuộc đổ bộ vào Leyte. Trận không chiến ác liệt diễn ra tại Formosa đã diễn ra trong vòng 3 ngày. Quân đội Nhật Bản đã mất 500 máy bay và 36 tàu.

Okinawa tiếp tục bị tấn công vào ngày 3 và 10 tháng 1 bởi Lực lượng Đặc nhiệm số 38 (TF 38), và vào ngày 1 và 31 tháng 3 bởi Lực lượng Đặc nhiệm 58 (TF 58). Hải quân Mỹ đã kiểm soát hoàn toàn vùng biển Ryukyu từ Formosa đến Nhật Bản.

Ngày 24 tháng 3, năm thiết giáp hạm trang bị các hải pháo 16 inch và 11 khu trục hạm đã tham gia bắn phá Okinawa. Một tuần sau, các toán người nhái đặc biệt bơi vào bãi biển Hagushi, gỡ bỏ các chướng ngại vật và tiêu diệt các thủy lôi. Ngày 25 tháng 3, 9 thiết giáp hạm, 10 tuần dương hạm và 32 khu trục hạm cùng 177 pháo hạm dồn dập bắn vào Okinawa. 

Cho đến ngày đổ bộ có tổng cộng 37.000 đạn pháo 5 inch, 33.000 đạn pháo 4.5 inch đã rơi xuống hòn đảo. 3.100 cuộc không kích đã nhắm vào bãi biển và các vị trí phòng thủ sâu bên trong. Tuy nhiên, quân Nhật đã giữ vững vị trí, tiết kiệm đạn và khiến cho quân Mỹ không tìm ra các vị trí phòng thủ của họ. Ngày 31 tháng 3 là ngày bắn phá dữ dội nhất, với 27.226 quả đạn pháo đã rơi xuống hòn đảo.

Ngày 26 tháng 3 năm 1945, sư đoàn bộ binh 77 của Mỹ đầu tiên đổ bộ lên quần đảo Kerama, cách Okinawa 15 dặm về phía tây. Ngày 1 tháng 4 năm 1945, quân đoàn III và XXIV chính thức đổ bộ lên Okinawa tại bãi biển Hasughi.

Chiến sự ở phía Nam

Sau một tuần chiếm đóng các vị trí chiến lược mà không gặp phản kháng, hai sư đoàn bộ binh của Mỹ nhận lệnh tiến xuống phía nam tới chân dãy núi Shuri. Nơi đây, địa hình hiểm trở, dễ thủ khó công với những dãy núi đá vôi và các hang động. Sư đoàn số 62 Nhật chọn những vị trí phòng thử vô cùng thuận lợi với sự hỗ trợ của lữ đoàn 63 ở cánh phải và lữ đoàn 64 ở cánh trái.

Sau đó, quân Mỹ vấp phải kháng cự mạnh mẽ quanh đỉnh Cactus, Kiyaniku và Tombstone, khoảng 5 dặm về phía tây bắc Shuri. Dù vậy, vào ngày 6 tháng 4, người Mỹ đã chiếm được vị trí then chốt gọi là 'The Pinnacle'.

Tuy nhiên, quân Nhật vẫn kháng cự mạnh mẽ quanh đỉnh Kakazu. Vào ngày 9 tháng 4, trung đoàn bộ binh 383 (thuộc sư đoàn bộ binh 96) bắt đầu tiến công nơi này. Nhưng quân Nhật vẫn đứng vững từ đợt tấn công này qua đợt tấn công khác. Phải đến ngày 12 tháng 4, quân Mỹ mới chiếm được đỉnh núi này với cái giá phải trả là 451 người chết trong khi lữ đoàn 63 Nhật mất 5.750 người.

Cuối cùng, đối mặt với sự sa lầy của Mỹ trước phòng tuyến Shuri, tướng Ushijima Nhật đã đưa ra kế hoạch phản công. Theo đó, trung đoàn bộ binh 22 (thuộc sư đoàn 24) sẽ di chuyển về phía bắc từ bán đảo Okoru tấn công quân Mỹ đang ở phía đông phòng tuyến của lữ đoàn 63.

Cuộc phản công đã bắt đầu vào lúc 19.00 ngày 12 tháng 4 sau 30 phút. Tuy nhiên, do phối hợp tác chiến không đồng bộ cộng với hỏa lực quá lớn từ quân Mỹ nên cuộc phản công đã không thu được nhiều kết quả. Cuộc phản công của người Nhật tiếp tục diễn ra trong hai ngày 13 và 14 tháng 4, khiến hàng nghìn lính Nhật chết trận.

Trong lúc đó, bộ tư lệnh tối cao Nhật quyết định mở cuộc tấn công mới vào hạm đội Đồng Minh ngoài khơi Okinawa. 7 giờ 30 phút sáng ngày 13 tháng 4 khi các loa phóng thanh của quân đội Mỹ đồng loạt báo tin tổng thống Franklin D. Roosevelt đã từ trần chiều hôm qua thì cũng là lúc 185 máy bay Thần Phong, 150 chiến đấu cơ Zero và 45 máy bay phóng ngư lôi yểm trợ tấn công hải quân Mỹ ngoài khơi Okinawa. Kết quả, chiến hạm USS Mannert L. Abele của quân Mỹ bị đánh chìm, nhiều tàu khác bị hư hại

Chiến sự ở phía Bắc 

Ở phía Bắc của hòn đảo, quân Mỹ đã tiến quân dễ dàng hơn nhiều. Sư đoàn thủy quân lục chiến 6 đã tiến đến eo đất Ishikawa, nơi có 2 tiểu đoàn của Nhật phòng thủ. Địa hình rừng núi hiểm trở đã khiến cho việc sử dụng xe thiết giáp là không khả thi. Dù vậy, quân Mỹ bắt đầu tấn công vào ngày 14 tháng 4 . Trận chiến khốc liệt tại đây đã kéo dài 4 ngày. Đến ngày 18 tháng 4, quân Mỹ chiếm được bán đảo .

Trong khi đó, ở hòn đảo Ie Shima phía tây bán đảo Motobu, ngày 16 tháng 4, sư đoàn 77 bộ binh Mỹ đã đổ bộ thành công. Họ đã phải đối mặt với sự kháng cự quyết liệt từ máy bay Kamikaze và quân đội Nhật. 3 ngày sau, chiến sự tại Ie Shima kết thúc và hòn đảo trở thành căn cứ không quân của Mỹ.

Đến ngày 1 tháng 5, sau một tháng giao tranh, quân đoàn 32 Nhật đã thiệt hại 7.000 người nhưng phòng tuyến dãy đồi Shuri vẫn được giữ vững. Từ ngày 14 tháng 4, quân Mỹ đã bắt đầu chuẩn bị cho cuộc tấn công vào phòng tuyến Shuri, nơi có 65.000 quân Nhật đang phòng thủ.

4 giờ sáng ngày 4 tháng 5, quân Nhật bất ngờ bắt đầu phản công. Tuy nhiên, do sức mạnh vượt trội của quân Mỹ, cuộc tấn công này đã không thành công và khiến quân Nhật phải chịu nhiều tổn thất. Khoảng 60.000 lính Nhật đã bị loại khỏi vòng chiến đấu từ khi trận đánh bắt đầu, khiến quân Nhật không còn đủ sức giữ phòng tuyến nữa.

Tuy nhiên, sau thất bại trong cuộc phản công, quân Nhật đã tiếp tục củng cố phòng tuyến và tăng cường quân số, chuẩn bị cho cuộc chiến đấu tới cùng với quân Mỹ.

Phòng tuyến Shuri tan vỡ và kết thúc trận chiến

Ngày 8 tháng 5, khi Đức đầu hàng đồng minh, quân đoàn 96 được điều chuyển đến Okinawa thay thế cho sư đoàn 7. Ngày 11 tháng 5, quân Mỹ bắt đầu lại cuộc đột kích phòng tuyến Nhật với quân đoàn III ở phía tây và quân đoàn XXIV ở phía đông.

Nhưng cuộc chiến không dễ dàng, quân Mỹ tiếp tục gặp khó khăn trong việc chiếm đồi Sugar Loaf, nơi mà quân Nhật đã có hệ thống phòng thủ mạnh mẽ. Cuối cùng, quân Mỹ cũng chiếm được vị trí này dù chịu nhiều thương vong.

Cùng thời gian đó, sư đoàn 1 và sư đoàn bộ binh 77 cũng tiếp tục tấn công các địa điểm chiến lược khác.

Ngày 13 tháng 5, sau một cuộc tấn công dữ dội, sư đoàn 96 đã chiếm được đồi Hình nón, một điểm quan trọng ở phía đông của phòng tuyến Shuri. Sự thay đổi này đã góp phần vào việc làm suy yếu hệ thống phòng thủ của quân Nhật.

Vào ngày 19 tháng 5, quân Mỹ tiếp tục tấn công dữ dội. Sư đoàn bộ binh 7 trở lại với nhiệm vụ chiếm Yonabaru. Tuy nhiên, một trận mưa to đã làm chậm bước tiến của quân Mỹ, dù họ đã vây quanh thành phố Shuri từ ba phía.

Khi điều kiện thời tiết không thuận lợi, quân Nhật đã tận dụng cơ hội để rút quân ra khỏi Shuri. Quyết định này không dễ dàng, nhưng tướng Ushijima đã chọn chiến lược này để bảo vệ lực lượng còn lại của mình.

Cuối cùng, vào ngày 29 tháng 5, Shuri đã bị quân Mỹ chiếm đóng. Họ đã tiếp tục tiến lên, tiến sát hơn với tuyến phòng thủ cuối cùng của quân Nhật. Ngày 1 tháng 6, sau cuộc tấn công dữ dội, quân Mỹ đã công phá thành công thành lũy cuối cùng của quân Nhật.

Ngày 22 tháng 6, tướng Ushijima và các tướng lĩnh cao cấp khác đã tự sát, đánh dấu cho sự thất bại của quân Nhật ở Okinawa.

Hậu quả

Sự tàn khốc của trận chiến không chỉ nằm ở những cuộc đối đầu trên chiến trường, mà còn nằm ở việc hàng trăm nghìn người dân Okinawa bị cuốn vào cuộc chiến. Nhiều người trong số họ đã tự sát hoặc hy sinh mạng sống của mình trong sự tuyệt vọng và sợ hãi. Quân Mỹ hy sinh khoảng 75.000 quân. Trong khi đó, quân Nhật hy sinh hơn 100.000 quân, đa phần lính Nhật tham chiến Okinawa đều tử trận. Theo một số nhà sử học, sự khốc liệt của trận Okinawa là một trong những nguyên nhân quân Mỹ quyết định sử dụng bom nguyên tử.

Trận Okinawa không chỉ là một cuộc chiến ác liệt mà còn là biểu tượng cho nỗi đau của chiến tranh. Hậu quả của trận chiến này còn ảnh hưởng tới hàng triệu gia đình có quân nhân hy sinh. Vì vậy, hòa bình là điều mà thế giới cần hơn là chiến tranh.

TrendingTrang chủ