Sempervivum Tectorum là cây gì? Vẻ đẹp từ sức sống mãnh liệt

Nguyễn Minh Khánh
tháng 7 29, 2023
Last Updated

 Bạn đã từng ngắm nhìn một loài cây vừa xinh đẹp vừa có khả năng tồn tại và sống sót trong điều kiện khắc nghiệt chưa? Sempervivum Tectorum, còn được biết đến với cái tên Việt Nam là cây sen đá Phật Bà sở hữu cả hai đặc điểm đó. Cùng chúng tôi khám phá về loài cây này qua bài viết dưới đây.

Sempervivum tectorum là cây gì?

Sempervivum tectorum hay còn gọi là sen đá Phật Bà, thuộc họ Crassulaceae. Cây này có nguồn gốc từ các vùng núi của Pyrenees, Alps, Apennines và vùng Balkans. Cái tên "Sempervivum" có nghĩa là "trường sinh" và "tectorum" có nghĩa là "mái nhà". Tên gọi này ám chỉ khả năng sống sót và thích nghi mạnh mẽ của loài cây này. Bên cạnh đó, ở một số vùng châu Âu, cây cũng được trồng trên ngay trên mái nhà.

Sempervivum tectorum


Trong văn hóa dân gian phương Tây, người ta tin rằng trồng cây Sempervivum tectorum trên mái nhà có thể bảo vệ ngôi nhà khỏi sét đánh và ma thuật hắc ám. Hình ảnh của Sempervivum tectorum trên mái nhà cũng đã trở thành một biểu tượng phổ biến trong nghệ thuật và văn hóa châu Âu. Trong thời gian gần đây, Sempervivum tectorum đã trở thành loài cây cảnh phổ biến trên toàn thế giới nhờ sự độc đáo về hình dáng, màu sắc và khả năng sống sót trong điều kiện khắc nghiệt. 

Đặc điểm

Cây sen đá Phật Bà Sempervivum tectorum sở hữu những đặc điểm sinh học nổi bật sau đây:

Lá của cây Sempervivum tectorum mọc bao quanh một điểm trung tâm, tạo thành dạng hình cầu. Bên cạnh đó, lá cây dày, chắc chắn, mọng nước giúp cây thích nghi tốt với môi trường khô hạn. Màu sắc của lá có thể thay đổi từ xanh lục sang đỏ hoặc tím khi phơi dưới ánh nắng mặt trời. Điều này tạo nên điểm nhấn đặc biệt cho cây.

Ngoài ra, hoa của Sempervivum tectorum cũng gây ấn tượng không kém. Vào mùa hè, từ nơi những lá dày mọc thành hình cầu, những cuống hoa dài sẽ từ từ mọc lên với màu hồng hoặc ngả dần sang sắc tím.

Sempervivum tectorum không sinh sản theo cách phát tán trái cây chứa hạt thông thường. Thay vào đó, sau khi hoa nở và hạt được phân tán, cây mẹ sẽ chết đi. Tuy nhiên, cây mẹ đã để lại nhiều cây con quanh gốc và chúng sẽ phát triển thành cây mới.

Đặc điểm nổi bật nhất của loài cây này là chúng có thể tồn tại trong nhiều loại môi trường khác nhau. Cây sen đá Phật Bà (Sempervivum tectorum) ưa ánh sáng mặt trời và thích nghi tốt với môi trường khô hanh. Ngoài ra, loài cây có thể phát triển tốt ngay cả trên các vách đá khô cằn, chịu được thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Bên cạnh đó, cây cũng có thể phất triển trong điều kiện ánh sáng bóng râm bán phần. Vì vậy, bạn có thể trồng chúng trong nhà hoặc ngoài trời hoặc ở những nơi có ánh sáng yếu.

Cách chăm sóc

Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc Sempervivum tectorum với các bước như sau:

  • Loài cây này đặc biệt yêu thích ánh sáng mặt trời. Nếu bạn trồng cây trong nhà thì bạn hãy đặt chậu cây ở những nơi có ánh sáng tốt. Trong khi đó, nếu bạn trồng sen đá Phật Bà ngoài trời thì bạn nên chọn nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc bán phần.
  • Về tưới nước, cây trường sinh không cần tưới nước thường xuyên vì chúng có thể lưu trữ nước trong lá. Khi tưới, bạn hãy đảm bảo tưới nước vừa phải, tránh tưới nước quá nhiều có thể gây hại cho rễ cây. Chỉ nên tưới cây khi đất trồng cây khô ráo hoàn toàn.
  • Về đất trồng và chậu cây, Sempervivum tectorum cần đất trồng có khả năng thoát nước tốt. Bạn có thể sử dụng hỗn hợp đất trồng chuyên dùng cho cây mọng nước hoặc tự pha trộn hỗn hợp đất cát và đất sét nhẹ. Bên cạnh đó, chậu trồng cũng nên có lỗ thoát nước giúp ngăn ngừa tình trạng cậy bị ngập úng. 
  • Các loại sâu bệnh thường không ảnh hưởng đến cây trường sinh. Tuy nhiên, nếu cây có dấu hiệu của sâu bệnh thì hãy sử dụng các phương pháp phòng và chữa bệnh cho cây phù hợp.

So sánh với một số loài cây khác

Mặc dù cây sen đá Phật Bà có nhiều ưu điểm nhưng chúng ta cũng cần so sánh chúng với một số loài cây khác để có sự lựa chọn phù hợp:

So sánh Sempervivum tectorum với các cây thuộc chi Echeveria: Cả hai đều thuộc họ Crassulaceae và đều có nguồn gốc từ những khu vực có khí hậu khô hạn. Hai loại cây này đều có lá mọng nước, dày, khả năng sống sót tốt. Tuy nhiên, Sempervivum tectorum thường có màu xanh đậm hơn và lá nhỏ hơn so với Echeveria. Ngoài ra, Sempervivum tectorum có khả năng chịu đựng khí hậu lạnh tốt hơn.

So sánh Sempervivum tectorum với loài cây thân thảo Sedum morganianum: Điểm chung của cả hai loài cây này là chúng đều thuộc họ Crassulaceae. Tuy nhiên, Sedum morganianum có thân cây dài và lá mọc dọc theo thân. Trong khi đó, Sempervivum tectorum có hình dáng gần giống như một bông hoa với lá mọc bao quanh trung tâm. Cả hai loài đều cần nhiều ánh sáng và đất thoát nước tốt. Tuy nhiên,  Sempervivum tectorum lại có khả năng sống sót tốt với điều kiện thời tiết lạnh hơn.

Khi so sánh Sempervivum tectorum với Crassula ovata (cây Phỉ Thúy), cây Phỉ Thúy có lá mềm hơn so với Sempervivum tectorum. Crassula ovata thường phát triển với thân cây mập mạp và lá xanh sáng. Sempervivum tectorum lại có hình dáng như một bông hoa với lá mỏng nhọn xếp đều xung quanh trung tâm. Cả hai loài đều ưa nước ít và đất thoát nước tốt. Thế nhưng Sempervivum tectorum chịu lạnh tốt hơn Crassula ovata.

Trên đây là một số thông tin thú vị về Sempervivum Tectorum (sen đá Phật Bà) nổi bật với khả năng sinh tồn và thích nghi với môi trường khắc nghiệt. Với những bông hoa đẹp và sự dễ dàng trong việc chăm sóc, Sempervivum Tectorum thực sự là một lựa chọn tuyệt vời để trang trí không gian sống của bạn.

TrendingTrang chủ