Vụ ám sát thái tử Áo Hung - Vì sao bị ám sát?

Nguyễn Minh Khánh
tháng 7 29, 2023
Last Updated

 Vào một ngày hè năm 1914, tại thủ đô Sarajevo của Bosnia-Herzegovina, xảy ra vụ ám sát Thái tử Áo-Hung Franz Ferdinand. Sự việc này không chỉ là một vụ ám sát thông thường mà còn là ngọn lửa khơi mào cho cuộc chiến lớn nhất mà nhân loại từng chứng kiến là thế chiến thế giới lần thứ nhất.

Đôi nét về thái tử thái tử Franz Ferdinand và vợ

Thái tử Franz Ferdinand, sinh ngày 18 tháng 12 năm 1863, là người thừa kế ngai vàng của Đế chế Áo-Hung. Ông nổi tiếng với quan điểm cải cách nhằm tạo sự cân bằng giữa các dân tộc khác nhau trong Đế chế. Tuy nhiên, quan điểm này đã không được mọi người ủng hộ bao gồm những người Serbia đòi độc lập. Ngoài ra, Franz Ferdinand cũng nổi tiếng với niềm đam mê săn bắn và sưu tập. Ông đã tham gia vào nhiều cuộc săn lớn trên khắp thế giới, sở hữu bộ sưu tập động vật săn bắn vô cùng đồ sộ.

vụ ám sát thái tử Áo Hung
vụ ám sát thái tử Áo Hung


Sophie Chotek là vợ của Thái tử Franz Ferdinand,  tước hiệu Công tước của Hohenberg, sinh ngày 1 tháng 3 năm 1868. Cô gặp Franz Ferdinand lần đầu tiên khi còn rất trẻ. Tuy nhiên, vì Sophie không thuộc một gia đình hoàng gia hoặc công tước từng cai trị đế quốc nên cuộc hôn nhân bị hoàng gia phản đối. Cả hai đã kết hôn vào năm 1900 với điều kiện con cái của cả hai phải bị loại khỏi quyền thừa kế ngai vàng. 

Vì sao thái tử Áo-Hung bị ám sát?

Thái tử Franz Ferdinand có quan điểm khá phức tạp về người Serbia. Ông không thể chấp nhận một Serbia độc lập khỏi đế chế Áo-Hung nhưng cũng không có ý định sử dụng quân đội để đối phó họ. Ngay từ khi bắt đầu nắm quyền, Thái tử Franz Ferdinand đã thể hiện quan điểm hòa bình. Ông đã lập kế hoạch cải tổ Đế chế Áo-Hung thành liên bang với nhiều khu tự trị, trong đó bao gồm cả Serbia. 

Tuy nhiên, những quan điểm này của Thái tử Franz Ferdinand không được ủng hộ rộng rãi trong quân đội và giới chính trị Áo. Những phe phái này cho rằng kế hoạch đó sẽ làm suy yếu đi quyền lực của đế chế. Đồng thời, kế hoạch này cũng làm dấy lên lòng thù hận từ phía những người Serbia muốn độc lập hoàn toàn. Vì vậy, tổ chức khủng bố "Black Hand" (Bàn tay đen) của người Serbia xuất hiện vào năm 1911, với mục tiêu giải phóng Bosnia-Herzegovina đã đưa Thái tử Ferdinand vào danh sách ám sát.

Như vậy, vụ ám sát thái tử Franz Ferdinand và vợ là kết quả của hàng loạt các mâu thuẫn chính trị và dân tộc trong khu vực Đông Âu.

Diễn biến vụ ám sát

chân dung thái tử Áo Hung
Chân dung thái tử Áo Hung Franz Ferdinand


Vào ngày 28 tháng 6 năm 1914, Thái tử Franz Ferdinand đến thăm thủ đô của Bosnia-Herzegovina để tham dự lễ duyệt binh tại Sarajevo. Khi đoàn xe hộ tống của Thái tử Ferdinand trên đường tới thăm bệnh viện ở Sarajevo, họ bất ngờ bị tấn công bằng bom. Dù vậy, thái tử không bị thương nhưng phu nhân của ông bị thương ở cổ. Dù vậy, ông vẫn quyết định tiếp tục chuyến hành trình. Có thể nói rằng đây là một quyết định có phần chủ quan của Thái Tử.

Khi chiếc xe chở họ phải lùi lại vì nhầm đường, Gavrilo Princip một thành viên được đào tạo của Black Hand đã tiếp cận chiếc xe chở thái tử. Các viên cảnh sát bảo vệ thái tử đã cố gắng ngăn chặn hắn ta nhưng bị đồng bọn của Gavrilo Princip chặn lại. Sau đó, Gavrilo Princip dùng súng bắn vào bụng của vương phi và cổ của Thái Tử. Dù đã được tận tình cứu chữa nhưng cả hai đều qua đời. Gavrilo Princip tìm cách tự sát nhưng không thành rồi bị cảnh sát bắt giữ. Tên sát thủ này bị kết án 20 năm tù và qua đời trong nhà lao vì bệnh phổi.

Thế giới sau vụ ám sát

Trên thế giới này, có những sự kiện diễn ra như những cánh bướm vỗ nhẹ nhàng và vô hại. Thế nhưng,  cánh bướm nhẹ rung có thể tạo nên những cơn gió, cuối cùng những cơn gió hợp lại tạo thành cơn bão khủng khiếp. Vụ ám sát Thái tử Franz Ferdinand chính là "hiệu ứng cánh bướm" tương tự như vậy..

Vụ ám sát này đã tạo ra một chuỗi các sự kiện dẫn đến thế chiến I. Trước hết, chính phủ Áo-Hung đã đổ lỗi cho Serbia và tuyên bố chiến tranh với nước này vào ngày 28 tháng 7 cùng năm. Trong thời gian ngắn, hầu hết các quốc gia châu Âu đều tham chiến, chiến tranh thế giới lần thứ nhất mở màn. Châu Âu biến thành chiến trường đẫm máu, cướp đi sinh mạng của hàng chục triệu người và thay đổi hoàn toàn thế giới mãi mãi.

>> Có thế bạn muốn xem thêm chiến tranh thế giới thứ nhất.

Họ Là Ai mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vụ ám sát thái tử Áo Hung Franz Ferdinand và tầm ảnh hưởng lớn của nó đến lịch sử thế giới. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các sự kiện lịch sử  khác hãy theo dõi chúng tôi trong các bài viết tiếp theo.


TrendingTrang chủ