Cuộc bãi công Ba Son – Nguyên nhân, diễn biến, điểm mới

Nguyễn Minh Khánh
tháng 7 20, 2023
Last Updated

Cuộc bãi công Ba Son là một sự kiện quan trọng trong lịch sử phong trào công nhân ở Việt Nam. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân, diễn biến và ý nghĩa của cuộc bãi công này.

Nguyên nhân

Do phong trào cách mạng ở Quảng Châu trở nên sôi động, các nước đế quốc phương Tây đã can thiệp và triển khai lực lượng Hải quân để đàn áp cuộc chiến đấu của người dân Trung Quốc. Lực lượng Hải quân Pháp đã tham gia chiến dịch với hạm đội gồm ba chiến hạm, trong đó chiếc tàu Jules Michelet là tàu chỉ huy.

cuộc bãi công Ba Son


Khi đang trên đường đi, tàu Jules Michelet đã bị hư hỏng và việc sửa chữa trở nên rất cấp bách để kịp thời đến Trung Quốc. Thông tin này đã được Tôn Đức Thắng thông báo cho các thành viên của Công hội ở Ba Son, tạo điều kiện cho việc tổ chức chiến đấu.

Tình hình diễn biến

Vào ngày 4-8-1925, Tôn Đức Thắng là một công nhân tại xưởng Ba Son và có uy tín trong giới công nhân. Anh thành lập tổ chức Công hội Đỏ, tuyên truyền yêu nước và chống thực dân Pháp.

Khi chiến hạm Jules Michelet đến sửa chữa tại xưởng Ba Son vào cuối tháng 7-1925, Tôn Đức Thắng giao cho công nhân Ba Son cố tình kéo dài thời gian sửa chữa để tỏ tình đoàn kết công nhân quốc tế.

Ngày 3-8, công nhân Ba Son bãi công và đưa ra yêu sách tăng lương 20%, bỏ trừ lương ngày lĩnh lương và gọi các công nhân đã bị đuổi trước đó trở lại làm việc. Nhân dân ở Sài Gòn, Chợ Lớn, Gia Định cũng quyên góp để hỗ trợ cuộc đình công.

Cuộc đình công kéo dài tới ngày 10-8 và các yêu sách của các công nhân đã được chấp thuận.

Kết quả và những điểm mới trong Cuộc bãi công Ba Son

Cuộc bãi công Ba Son đã thành công và đó là một bước ngoặt quan trọng của phong trào công nhân tại Việt Nam, chứng tỏ sự đoàn kết của công nhân Việt Nam với phong trào công nhân các nước khác.

Cuộc bãi công Ba Son (8-1925) có nhiều tính chất mới như sau:

  • Đây là cuộc đấu tranh đầu tiên được tổ chức và lãnh đạo chặt chẽ bởi Công hội Đỏ do Tôn Đức Thắng thành lập.
  • Ngoài mục tiêu kinh tế, cuộc đấu tranh còn nhằm mục đích chính trị là thể hiện tình đoàn kết của công nhân Việt Nam với các nước vô sản khác trên thế giới.
  • Cuộc bãi công Ba Son đánh dấu một bước tiến lớn cho phong trào công nhân Việt Nam. Trong đó, giai cấp công nhân Việt Nam bắt đầu tham gia vào cuộc đấu tranh có tổ chức và mục đích rõ ràng 

Ý nghĩa

Cuộc bãi công của công nhân Ba Son thể hiện sự đoàn kết quốc tế giữa công nhân Việt Nam và Trung Quốc, lan tỏa đến phong trào cách mạng vô sản và công nhân toàn cầu.

Cuộc đình công tại Ba Son là chiến dịch đầu tiên được tổ chức một cách chặt chẽ bởi Công hội.

Tầm ảnh hưởng của cuộc đình công tại Ba Son và phong trào yêu nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà hoạt động yêu nước lan tỏa tri thức Mác-Lenin. Từ đó, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở của Đảng qua vai trò của Hội Thanh niên Cách mạng Việt Nam.

Sau khi tham gia vào cuộc đình công tại Ba Son, Tôn Đức Thắng tiếp tục lãnh đạo các phong trào công nhân và cách mạng tại Việt Nam. Công hội do ông thành lập ngày càng trở nên mạnh mẽ dù ông đã bị bắt, giam giữ tại đảo Côn Đảo vào năm 1929.

Với bài viết trên, mong rằng bạn đã hiểu rõ hơn về cuộc bãi công Ba Son với những diễn biến và ý nghĩa lịch sử trọng đại. Hy vọng bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi bằng cách theo dõi những bài viết tiếp theo. 

TrendingTrang chủ