Tiểu sử J.R.R. Tolkien -Tác giả chúa tể những chiếc nhẫn

Nguyễn Minh Khánh
tháng 8 29, 2023
Last Updated

 J.R.R. Tolkien là nhà văn được công chúng biết đến nhiều nhất với tác phẩm chúa tể những chiếc nhẫn. Bên cạnh đó, ông còn sáng tác nhiều tác phẩm nổi tiếng khác đã được dựng thành phìm. Khám phá tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của ông qua bài viết sau đây.

Tiểu sử J.R.R. Tolkien

John Ronald Reuel Tolkien viết tắt J.R.R Tolkien (3 tháng 1 năm 1892 – 2 tháng 9 năm 1973) là một nhà văn và nhà ngôn ngữ học người Anh. Ông là tác giả của các tác phẩm giả tưởng cao cấp The Hobbit và The Lord of the Rings, một học giả nổi tiếng về tiếng Anh cổ và tiếng Anh trung đại.

J.R.R Tolkien
J.R.R Tolkien


Tolkien sinh ra ở Bloemfontein, Nam Phi, nhưng lớn lên ở Anh. Ông học tiếng Anh và tiếng Pháp tại Đại học Oxford, và sau đó trở thành một giáo sư tại trường đại học này. Ông bắt đầu viết The Hobbit vào năm 1930, khi ông 38 tuổi, như một câu chuyện để giải trí cho bốn đứa con của mình. Ông tiếp tục viết The Lord of the Rings trong vòng 12 năm, và hai tác phẩm này đã trở thành những tác phẩm kinh điển của văn học thế giới.

J.R.R. Tolkien được biết đến như là một trong những nhà văn vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Với sự nghiên cứu và tình yêu đối với ngôn ngữ, ông đã viết ra những tác phẩm giả tưởng vô cùng phong phú và hấp dẫn. Tolkien sinh ra ở Nam Phi và lớn lên ở Anh, là con trai của một cha làm việc trong ngành ngân hàng.

Tolkien bắt đầu học tại Đại học Oxford vào năm 1911, và sau đó ông được tuyển dụng làm giáo sư tại trường đại học này vào năm 1925. Trong suốt cuộc đời của mình, Tolkien đã viết nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng, bao gồm The Hobbit (1937) và The Lord of the Rings (1954-1955). Tuy nhiên, ông cũng là một nhà ngôn ngữ học xuất sắc, đã tạo ra nhiều ngôn ngữ mới cho các tác phẩm của mình.

Sự nghiên cứu của Tolkien về ngôn ngữ cổ đã cho ông cơ hội để tham gia vào một số dự án quan trọng. Ví dụ như, ông từng làm việc với Oxford English Dictionary và dịch lại tác phẩm Beowulf (1975). Ngoài ra, Tolkien còn được biết đến như là một người rất có hứng thú với các truyền thuyết và tín ngưỡng cổ xưa, điều này được phản ánh rõ trong các tác phẩm của ông.

Gia đình J.R.R. Tolkien

J.R.R. Tolkien kết hôn với Edith Mary Bratt vào năm 1916. Họ có bốn người con: John, Michael, Christopher và Priscilla.

John Tolkien (1917-2003) là một giáo sư kinh tế tại Đại học Oxford. Michael Tolkien (1920-1980) là một nhà báo và nhà văn. Christopher Tolkien (sinh năm 1924) là một học giả về tác phẩm của cha mình. Priscilla Tolkien (sinh năm 1929) là một nhà giáo dục.

J.R.R. Tolkien đã qua đời vào năm 1973, và Edith Mary Bratt cũng đã qua đời vào n ăm 1971. Tuy nhiên, di sản văn học của ông vẫn được tôn vinh và đọc rộng rãi trên toàn thế giới.

Tác phẩm văn học

Các tác phẩm văn học của J.R.R. Tolkien bao gồm:

  • The Hobbit (1937)
  • The Lord of the Rings (1954-1955)
  • The Silmarillion (1977)
  • The Adventures of Tom Bombadil (1962)
  • The Road Goes Ever On (1967)
  • The Father Christmas Letters (1976)
  • Beowulf: A Translation and Commentary (1975)

Các tác phẩm của ông đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ và đã bán được hàng triệu bản trên toàn thế giới. Những câu chuyện kỳ diệu về thế giới Middle-earth đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn học giả tưởng.

The Hobbit, được viết vào những năm đầu của thập niên 1930, là một tác phẩm giải trí, vui nhộn và hài hước. Cuốn tiểu thuyết này kể câu chuyện về một chàng lùn tên Bilbo Baggins, người bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình để giành lại kho báu bị rồng Smaug cướp đi.

The Lord of the Rings, được viết trong suốt những năm 1940 và 1950, là một tác phẩm khổng lồ với những câu chuyện hoành tráng về tình bạn, lòng can đảm và sự hy sinh. Cuốn tiểu thuyết này kể về cuộc hành trình của hobbit Frodo Baggins và các bạn đồng hành của ông để tiêu diệt chiếc nhẫn quyền năng Sauron, một kẻ ác độc đang cố gắng chiếm đoạt Middle-earth.

Ảnh hưởng J.R.R. Tolkien

Các tác phẩm của J.R.R. Tolkien đã được dịch sang tiếng Việt và được nhiều người đọc yêu thích. Các tác phẩm này đã truyền cảm hứng cho nhiều nhà văn và nhà thơ Việt Nam, và đã có ảnh hưởng đến sự phát triển của văn học Việt Nam hiện đại.

Một số tác phẩm của J.R.R. Tolkien đã được chuyển thể thành phim, và đã được công chiếu tại Việt Nam. Các bộ phim này đã thu hút được nhiều khán giả Việt Nam, và đã giúp giới thiệu tác phẩm của Tolkien đến với nhiều người hơn.

Ví dụ, bộ phim The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring (2001), được đạo diễn bởi Peter Jackson, đã được đánh giá cao về mặt nghệ thuật và đã giành được nhiều giải thưởng lớn. Bộ phim này cũng đã trở thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu và đã giúp giới thiệu tác phẩm của Tolkien đến với nhiều người ở khắp nơi.

Kết luận

Trải qua hơn một thế kỷ kể từ khi J.R.R. Tolkien ra đời, nhưng tác phẩm của ông vẫn tiếp tục sống mãi trong lòng độc giả trên toàn thế giới. Chúng ta hy vọng rằng các thế hệ tương lai sẽ tiếp tục khám phá và đề cao di sản văn học của ông và hẹn gặp bạn trong những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ