Tiểu sử Marie Antoinette - Chân dung hoàng hậu bị chặt đầu

Nguyễn Minh Khánh
tháng 8 28, 2023
Last Updated

 Cuộc đời hoàng hậu Marie Antoinette là một bức chân dung sống động về quyền lực, tình yêu và bi kịch. Cuộc sống xa hoa, ngoại tình và hành trình bị xử tử của vị hoàng hậu đặc biệt này sẽ được chúng tôi gửi đến bạn đọc qua bài viết sau đây.

Tiểu sử Marie Antoinette

Marie Antoinette (1755 - 1792) là hoàng hậu bị xử tử trong cách mạng Pháp. Bà sinh ngày 2 tháng 11 năm 1755, là con gái của Hoàng hậu Maria Theresa của Áo. Năm 1770, khi mới 14 tuổi, Marie Antoinette kết hôn với Louis Auguste là thái tử của Pháp, người sau này trở thành Vua Louis XVI.

Marie Antoinette
Chân dung Marie Antoinette


Cuộc hôn nhân chính trị này nhằm mục đích liên minh giữa Pháp và Áo. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của họ lại không hạnh phúc. Cả hai có với nhau 4 người con nhưng chỉ có 1 người con sống đến khi trưởng thành. Marie Antoinette lại là một người ham vui và rất hoang phí.

Bà thường xuyên bị chỉ trích vì lối sống xa hoa và bị gán cho cái tên "Madame Déficit" (Bà Thâm hụt). Theo các sử gia, chi phí của triều đình tăng gấp đôi dưới thời Marie Antoinette. Bà cũng bị cáo buộc ngoại tình với nhiều quý tộc Pháp và sứ giả Thụy Điển Axel von Fersen.

Khi Cách mạng Pháp bùng nổ năm 1789, Marie Antoinette biểu tượng của chế độ phong kiến đã lỗi thời bị quần chúng căm ghét. Bà cùng chồng bị bắt giam và xử tử hình năm 1793. Nhiều người chỉ trích hoàng hậu vì thói ăn chơi xa hoa, phung phí. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng bà là nạn nhân của hoàn cảnh và bị lịch sử đối xử quá nghiệt ngã.

Hôn nhân

Năm 1770, khi mới 14 tuổi, Marie Antoinette kết hôn với Louis Auguste (tức vua Louis XVI), cháu nội của Vua Louis XV. Đây là một cuộc hôn nhân chính trị, nhằm củng cố liên minh giữa Pháp và Áo.

Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của họ lại rất bất hạnh. Cả hai đều còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm. Họ không hợp nhau về tính cách. Louis XVI nhút nhát và và mắc bệnh kín nên không thể quan hệ tình dục được. Trong khi Marie Antoinette lại năng động và ưa chuộng những tiệc tùng xa hoa.

Marie Antoinette và các con
Marie Antoinette và các con


Trong 7 năm đầu, họ không có con. Sau khi lên ngôi năm 1774, Louis XVI và Marie Antoinette sống tách biệt. Họ gần như không có quan hệ vợ chồng. Mãi đến sau này, Louis XVI chữa được bệnh nam khoa thì Marie Antoinette mới sinh nở được. Điều này khiến vị trí của Marie Antoinette bị lung lay vì lý do kế vị. Sau này, bà sinh được hai người con gái là Marie Thérèse (1778) và Sophie (1786), con trai Louis Joseph Xavier François (1781), Louis Charles hay vua Louis XVII (1785)

Marie Antoinette tìm kiếm sự lãng mạn với nhiều người đàn ông khác, trong đó có Bá tước Axel von Fersen.

Marie Antoinette ngoại tình

Trong suốt cuộc hôn nhân không hạnh phúc với Louis XVI, Marie Antoinette được cho là đã có quan hệ tình cảm với nhiều người đàn ông quý tộc Pháp và nước ngoài.

Người tình nổi tiếng nhất của bà là Bá tước Axel von Fersen, một sứ giả người Thụy Điển. Hai người được cho là đã có mối quan hệ lãng mạn bí mật từ năm 1783. Người con thứ hai của bà được cho rằng không phải con của Louis XVI mà là con của Axel von Fersen

Nhiều thư từ giữa Marie Antoinette và Fersen sau này đã được công bố, hé lộ mối quan hệ thân mật của họ. Tuy nhiên, mức độ thực sự của mối quan hệ này vẫn còn gây tranh cãi.

Ngoài ra, Marie Antoinette cũng bị cáo buộc quan hệ với Công tước Louis François Armand du Plessis de Richelieu và em trai của Louis XVI là Bá tước Provence.

Các mối quan hệ ngoại tình này đã góp phần làm suy giảm hình ảnh của Marie Antoinette trong mắt người dân Pháp. Bà bị coi là đồi truỵ và là nguyên nhân khiến nền tài chính của Pháp kiệt quệ.

Marie Antoinette bị chặt đầu

Trước Cách mạng Pháp, Pháp là một quốc gia phong kiến với chế độ quân chủ chuyên chế. Nền kinh tế Pháp đang gặp khó khăn, và tầng lớp bình dân phải chịu đựng nhiều bất công. Marie Antoinette, với lối sống xa hoa và lãng phí, đã trở thành biểu tượng của sự xa hoa của tầng lớp quý tộc, khiến nhân dân càng thêm bất mãn.

 Cuộc Cách mạng Pháp bùng nổ vào năm 1789 với mục tiêu lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế và thiết lập chế độ cộng hòa. Marie Antoinette, với tư cách là vợ của vua Louis XVI, là nhân vật đại diện cho chế độ cũ và là mục tiêu của sự căm phẫn của nhân dân.

Ngày 16 tháng 10 năm 1793, Marie Antoinette bị đưa ra xét xử với cáo buộc phản quốc. Phiên tòa chỉ kéo dài một ngày, và bà bị kết án tử hình. Ngày hôm sau, Marie Antoinette được đưa đến quảng trường Công lý (nay là quảng trường Concorde) để thi hành án. Bà mặc một chiếc váy trắng đơn giản,  nói lời cuối cùng và bước lên đoạn đầu đài. Marie Antoinette bị chém đầu bằng máy chém trước sự chứng kiến của một đám đông dân chúng. Cái chết của Marie Antoinette và chồng đã đánh dấu sự kết thúc của chế độ quân chủ chuyên chế ở Pháp, mở ra kỷ nguyên mới của cách mạng dân chủ ở Pháp và châu Âu.

Phim Marie Antoinette

Marie Antoinette là một bộ phim điện ảnh lịch sử của Mỹ năm 2006 do Sofia Coppola đạo diễn và viết kịch bản. Phim dựa trên cuộc đời của Marie Antoinette, vị hoàng hậu cuối cùng của Pháp. Bộ phim có sự tham gia của Kirsten Dunst trong vai Marie Antoinette, Jason Schwartzman trong vai Louis XVI, Rip Torn trong vai Louis XV, Judy Davis trong vai Madame du Barry, Rose Byrne trong vai Madame de Polignac, và Asia Argento trong vai Maria Theresa.

Phim bắt đầu với lễ cưới của Marie Antoinette, một cô gái 14 tuổi từ Áo, với Louis XVI, một hoàng tử 15 tuổi của Pháp. Marie Antoinette nhanh chóng cảm thấy bị cô lập và lạc lõng trong cung điện Versailles, nơi cô phải đối mặt với những quy tắc và nghi thức nghiêm ngặt. Cô tìm thấy niềm an ủi trong những người bạn mới, bao gồm Madame du Barry, một người tình của vua Louis XV và Madame de Polignac.

Bộ phim đã cố gắng phác họa một cái nhìn mới về Marie Antoinette, không chỉ là một người phụ nữ ham chơi phóng túng, mà còn là một người phụ nữ trẻ tuổi bị mắc kẹt trong một cuộc sống không mong muốn. Bộ phim cũng đã đề cập đến những vấn đề xã hội và chính trị của thời kỳ Cách mạng Pháp.

>> Có thể bạn muốn xem thêm bài viết vua Louis XVI.

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu về hoàng hậu Marie Antoinette với cuộc đời vô cùng đặc biệt. Hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách theo dõi các bài viết tiếp theo trong các bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ