Ronin là gì? 47 Ronin bất chấp cái chết trả thù cho chủ nhân

Nguyễn Minh Khánh
tháng 8 28, 2023
Last Updated

 Ronin hay lãng nhân là những chiến binh vô chủ, lưu vong trong lịch sử Nhật Bản. Vậy, Ronin là gì? Câu chuyện về 47 Ronin chiến đấu cho danh dự dù không còn chủ nhân vô cùng nổi tiếng. Với bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau làm sáng tỏ câu chuyện về những chiến binh đặc biệt này.

Ronin là gì?

Ronin là một từ tiếng Nhật chỉ những võ sĩ samurai không có chủ nhân. Trong xã hội phong kiến Nhật Bản thời trung cổ, samurai là tầng lớp võ sĩ ưu tú phục vụ cho các lãnh chúa. Họ thề trung thành tuyệt đối với chủ nhân của mình, sẵn sàng hi sinh tính mạng để bảo vệ danh dự của chủ.

Ronin là gì


Khi một samurai mất đi chủ nhân của mình, vì lý do nào đó như chủ nhân qua đời, bị cách chức hay giáng chức, họ trở thành ronin hay lãng nhân tức là những samurai không còn chủ nhân. Ronin thường bị xã hội khinh miệt và coi là những kẻ vô gia cư, thất thế. Tuy nhiên, họ vẫn giữ được khí tiết của một chiến binh. Ronin luôn sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ danh dự bằng chính sức mạnh của mình.

Câu chuyện 47 Ronin - biểu tượng lòng trung thành và danh dự

Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất về tinh thần trung thành của ronin là truyền thuyết 47 ronin ở Akō. Đây là câu chuyện về sự hy sinh và trả thù danh dự của 47 vị lãng nhân sau cái chết của chủ nhân.

Câu chuyện bắt đầu vào năm 1701, khi lãnh chúa Asano Naganori của phiên Akō bị một quan chức triều đình là Kira Yoshinaka xúc phạm nặng nề. Trong cơn tức giận, Asano đã rút kiếm tấn công Kira nhưng bất thành. Hành động này bị coi là vi phạm luật võ sĩ, Asano bị buộc phải mổ bụng tự sát.

Toàn bộ gia sản và các samurai của Asano bị tịch thu, trở thành ronin. 47 vị lãng nhân này quyết định trả thù cho cái chết của chủ tướng bằng mọi giá. Họ bí mật lên kế hoạch trong suốt 2 năm ròng rã.

Đến ngày 14 tháng 12 năm 1703, nhóm 47 ronin đã đột nhập vào dinh thự của Kira và giết chết hắn. Sau đó, họ đến đền Sengakuji để tự sát theo nghi thức mổ bụng của samurai - một cái chết đầy danh dự cuối cùng.

Ý nghĩa của 47 Ronin đối với văn hóa Nhật Bản

Hành động trả thù của 47 ronin đã để lại dấu ấn sâu sắc trong văn hóa và tâm thức người Nhật. Đối với họ, nhóm 47 chiến binh vô chủ này là biểu tượng cao đẹp nhất của lòng trung thành, sự hy sinh và danh dự samurai.

Ban đầu, Mạc phủ Tokugawa coi việc trả thù là vi phạm luật pháp và đe dọa trật tự xã hội. Tuy nhiên, tinh thần bất khuất và lòng trung thành của 47 ronin đã chinh phục được lòng người. Họ được ân xá và cho phép mai táng bên cạnh mộ chủ cũ là Asano.

Người dân Nhật Bản đã xây dựng đền thờ và tôn vinh 47 ronin như những vị anh hùng dân tộc. Họ trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho văn học, nghệ thuật Nhật Bản, và được người dân suy tôn là tấm gương sáng về đạo lý trung hiếu.

Sự hy sinh và danh dự của 47 ronin đã trở thành biểu tượng văn hóa độc đáo của Nhật Bản, thể hiện tinh thần bushido - đạo võ sĩ với lòng trung thành tuyệt đối.

47 Ronin trong phim ảnh

Câu chuyện kinh điển về 47 ronin là một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất trong lịch sử Nhật Bản. Câu chuyện kể về 47 võ sĩ trở thành lãng nhân sau khi chủ tướng của họ, Asano Naganori, bị ép tự sát do tấn công quan tòa Kira Yoshinaka. Sau nhiều năm chờ đợi, họ đã lên kế hoạch trả thù Kira và cuối cùng đã thành công.

Câu chuyện của 47 ronin đã được chuyển thể thành nhiều tác phẩm điện ảnh, kịch nghệ và văn học tại Nhật Bản cũng như trên thế giới. Trong đó, tác phẩm điện ảnh nổi tiếng nhất là bộ phim 47 Ronin của Hollywood năm 2013 do Carl Rinsch đạo diễn. Bộ phim có sự tham gia của các ngôi sao nổi tiếng như Keanu Reeves, Hiroyuki Sanada, Kou Shibasaki.

mộ 47 ronin
mộ 47 ronin


Bộ phim bắt đầu với câu chuyện về Asano Naganori, một daimyo (chúa đất) trẻ tuổi, được lệnh chuẩn bị một buổi lễ tiếp đón sứ giả của hoàng đế. Tuy nhiên, Kira Yoshinaka, một quan tòa quyền lực, đã cố tình gây khó khăn cho Asano. Trong một cuộc tranh cãi, Asano đã tấn công Kira Yoshinaka và bị ép tự sát.

47 võ sĩ dưới trướng Asano đã trở thành lãng nhân sau cái chết của ông. Họ đã thề sẽ trả thù cho chủ tướng của mình. Sau nhiều năm chờ đợi, họ đã lên kế hoạch tấn công dinh thự của Kira Yoshinaka.

Trận đánh giữa 47 lãng nhân và vệ sĩ của Kira diễn ra vô cùng khốc liệt. Cuối cùng, Kira Yoshinaka đã bị giết và 47 lãng nhân đã hoàn thành nhiệm vụ trả thù.

Tướng quân Tsunayoshi, người đứng đầu chính quyền Mạc phủ, không biết xử lý thế nào với hành động của 47 lãng nhân. Ông đã cho phép họ thực hiện seppuku, một hình thức tự sát theo truyền thống của samurai.

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về chất lượng, 47 Ronin vẫn được đánh giá cao về hình ảnh đẹp mắt, các pha hành động gay cấn và tinh thần trung hiếu của các nhân vật. Bộ phim đã giúp khán giả thế giới hiểu hơn về văn hóa võ sĩ đạo độc đáo của Nhật Bản.

Ngoài ra còn có nhiều bộ phim, kịch nghệ Nhật Bản lấy cảm hứng từ câu chuyện của 47 ronin. Họ là những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc, góp phần tôn vinh và lan tỏa tinh thần trung nghĩa của các vị anh hùng dân tộc này.

>> Có thể bạn muốn biết thêm về những lãnh chúa Nhật Bản. Xem bài viết chi tiết Shogun là gì?

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có câu trả lời ronin là gì? Câu chuyện về 47 ronin đã trở thành huyền thoại bất hủ của Nhật Bản và cũng là tấm gương sáng về ý chí, lòng trung thành và dũng cảm.

TrendingTrang chủ