Tiểu sử Robert Oppenheimer - Cuộc đời và sự nghiệp cha đẻ bom nguyên tử

Nguyễn Minh Khánh
tháng 8 20, 2023
Last Updated

Robert Oppenheimer là một nhà vật lý nổi tiếng và có biệt danh là "Cha đẻ của bom nguyên tử" trong dự án Manhattan. Dù cực kỳ tài năng nhưng ông lại bị chỉ trích vì tạo ra vũ khí hủy diệt hàng loạt. Cuộc đời và sự nghiệp của Oppenheimer đầy rẫy những bí ẩn và trắc trở sẽ được chúng tôi tái hiện qua bài viết sau đây.

Tiểu sử Robert Oppenheimer

Robert Oppenheimer (22 tháng 4 năm 1904 – 18 tháng 2 năm 1967) là nhà vật lý lý thuyết người Mỹ và là giám đốc Phòng thí nghiệm Los Alamos của dự án Manhattan (Manhattan Project) trong Thế chiến II. Ông thường được gọi là "cha đẻ của bom nguyên tử" vì đã tạo ra thứ vũ khí đáng sợ này.

Robert Oppenheimer


Năm 1942, ông được bổ nhiệm làm giám đốc của Phòng thí nghiệm Los Alamos. Robert Oppenheimer chịu trách nhiệm giám sát việc phát triển bom nguyên tử. Quả bom nguyên tử đầu tiên được thử nghiệm tại Alamogordo, New Mexico vào ngày 16 tháng 7 năm 1945. Hai quả bom nguyên tử khác được thả xuống Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản lần lượt vào ngày 6 và 9 tháng 8 năm 1945. Cả thế giới bàng hoàng trước sức hủy diệt của chúng và Oppenheimer quyết định không bao giờ chế tạo thêm quả bom nguyên tử nào nữa.

Sau chiến tranh, Oppenheimer tiếp tục giảng dạy tại Đại học California, Berkeley và từ bỏ việc nghiên cứu vũ khí hạt nhân. Ông đã có nhiều đóng góp cho hòa bình và là một người đấu tranh cho việc phi hạt nhân hóa thế giới.

Xuất thân và gia đình

Robert Oppenheimer sinh ngày 22 tháng 4 năm 1904 trong một gia đình giàu có ở thành phố New York. Cha ông là doanh nhân thành đạt Julius Oppenheimer và mẹ ông là bà Ella Friedman Oppenheimer. Ông còn có một anh trai và một chị gái.

Oppenheimer theo học tại Trường Dalton và Trường Groton trước khi vào học tại Đại học Harvard. Sau đó, ông tốt nghiệp Harvard với bằng cử nhân vật lý năm 1925. Sau đó, ông học tiếp tại Đại học Göttingen ở Đức, nhận bằng tiến sĩ vật lý năm 1927. Năm 1940, ông kết hôn với Katherine Oppenheimer là nhà nghiên cứu sinh học.

Cuộc đời và sự nghiệp

Sau khi trở về Hoa Kỳ, ông giảng dạy tại Đại học California, Berkeley và tiếp tục phát triển những lý thuyết quan trọng về vật lý hạt nhân, bao gồm thuyết hạt nhân nguyên tử, thuyết tương đối và thuyết lượng tử.

Năm 1942, ông được bổ nhiệm làm giám đốc của Phòng thí nghiệm Los Alamos, nơi ông chịu trách nhiệm giám sát việc phát triển bom nguyên tử. Năm 1945, hai quả bom nguyên tử được thả xuống Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản, kết thúc Chiến tranh thế giớithứ hai. Sau chiến tranh, Oppenheimer tiếp tục giảng dạy tại Đại học California, Berkeley. Ông tham gia vào các hoạt động ngoại giao và cố vấn cho chính phủ Hoa Kỳ về các vấn đề hạt nhân.

Robert Oppenheimer đã nhận ra mối nguy hiểm của vũ khí hạt nhân. Ông đã dành suốt phần đời còn lại để đấu tranh cho việc phi hạt nhân hóa thế giới và đã có nhiều đóng góp cho hòa bình. 

Sau khi kết thúc Dự án Manhattan, Oppenheimer trở thành một đối tượng quan tâm của Uỷ ban hoạt động chống Mỹ (HUAC) và bị buộc tội làm việc cho các tổ chức cộng sản. Mặc dù đã được các đồng nghiệp và nhiều nhà khoa học miệt mài bảo vệ, danh tiếng của ông vẫn phần nào bị ảnh hưởng.

Vào ngày 18 tháng 2 năm 1967, Oppenheimer qua đời tại Princeton, New Jersey. Ông đã để lại một di sản lớn cho lịch sử vật lý hạt nhân và cũng là một tấm gương sáng cho các nhà khoa học và các nhà lãnh đạo chính trị trên thế giới.

Những đóng góp của Robert Oppenheimer

Robert Oppenheimer đã có những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực vật lý lý thuyết. Ông đã phát triển nhiều lý thuyết quan trọng về vật lý hạt nhân, bao gồm thuyết hạt nhân nguyên tử, thuyết tương đối và thuyết lượng tử. Những lý thuyết này đã có tác động sâu sắc đến sự phát triển của vật lý hiện đại.

Ngoài ra, Robert Oppenheimer cũng là người có vai trò quan trọng trong việc phát triển bom nguyên tử, giám đốc của Phòng thí nghiệm phát triển bom nguyên tử. Thứ vũ khí hủy diệt do ông tạo ra đã có tác động lớn đến lịch sử thế giới, kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai và mở ra thời kỳ chạy đua vũ khí hạt nhân trong chiến tranh lạnh.

Tuy nhiên, Oppenheimer cũng là người nhận ra mối nguy hiểm của vũ khí hạt nhân và đã đấu tranh cho việc phi hạt nhân hóa thế giới. Ông đã có nhiều đóng góp cho hòa bình và là một tấm gương sáng cho các nhà khoa học và các nhà lãnh đạo chính trị khác.

Câu nói hay của Robert Oppenheimer

Tôi trở thành cái chết, kẻ hủy diệt thế giới.

Câu nói này của Robert Oppenheimer thể hiện sự hối hận khi chế tạo ra bom nguyên tử. Câu nói này vẫn được trích dẫn rất nhiều trong các cuộc thảo luận về chủ đề công nghệ hiện đại, nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm của mỗi người trong việc sử dụng công nghệ, nghiên cứu khoa học an toàn và có trách nhiệm.

>> Có thể bạn muốn biết thêm về Manhattan Project.

Kết luận

Cuộc đời của Oppenheimer như bài học về việc cân nhắc giữa khao khát tiến bộ và sự an toàn của nhân loại. Oppenheimer có công hay tội xin để đời sau phán xét. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có được cái nhìn rõ nét hơn về nhân vật lịch sử đặc biệt này và hẹn gặp bạn trong những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ