Tiểu sử Katherine Oppenheimer - Vợ của cha đẻ bom nguyên tử

Nguyễn Minh Khánh
tháng 8 24, 2023
Last Updated

 Katherine Oppenheimer tên thường gọi là Kitty (8 tháng 8 năm 1910 – 27 tháng 10 năm 1972) là một nhà sinh vật học, thực vật học người Mỹ gốc Đức và là cựu thành viên của Đảng Cộng sản Hoa Kỳ. Bà được biết đến nhiều nhất với tư cách là vợ của nhà vật lý J. Robert Oppenheimer, người đứng đầu dự án Manhattan là dự án phát triển bom nguyên tử của Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ hai.

Cuộc đời của Katherine Oppenheimer

Katherine Oppenheimer sinh ra ở New York City, là con gái của một nhà kinh doanh người Đức. Bà học sinh vật học và thực vật học tại Đại học Cornell. Sau đó, bà chuyển đến Đại học Chicago để nghiên cứu về ung thư. Tại Chicago, bà gặp Oppenheimer và kết hôn vào năm 1940.

Katherine Oppenheimer
Chân dung Katherine Oppenheimer


Sau khi kết hôn, Kitty chuyển đến Los Alamos, New Mexico, nơi Oppenheimer là giám đốc của Phòng thí nghiệm Los Alamos, nơi phát triển bom nguyên tử. Katherine Oppenheimer đã hỗ trợ chồng mình trong công việc của ông, và bà cũng tham gia vào các hoạt động khác của dự án Manhattan.

Khi còn là sinh viên tại Đại học Cornell, Kitty đã tham gia vào một cuộc biểu tình chống lại chiến tranh. Bà bị bắt và bỏ tù trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản bà tiếp tục theo đuổi sự nghiệp khoa học và phát triển những ý tưởng của mình.

Khi ở Los Alamos, Kitty đã giúp đỡ các nhà khoa học và nhân viên của dự án Manhattan giải tỏa căng thẳng bằng cách tổ chức các buổi hòa nhạc và các hoạt động khác. Bà cũng đã tham gia vào việc xây dựng cộng đồng tại Los Alamos và thúc đẩy các hoạt động văn hóa cho những người sống tại đó.

Sau chiến tranh, Kitty trở thành một nhà hoạt động chống bom nguyên tử. Bà là một thành viên sáng lập của Hội Phụ nữ Chống Chiến tranh Nguyên tử và vận động cho việc giải trừ quân bị hạt nhân. Bà cũng đã viết một cuốn sách về kinh nghiệm của mình khi sống ở Los Alamos, có tựa đề "Một Mùa Đông ở Los Alamos".

Kitty là một người phụ nữ can đảm và kiên cường. Bà đã đấu tranh cho những gì bà tin tưởng. Bà được nhớ đến như một người phụ nữ có ý thức xã hội mạnh mẽ, người đã đấu tranh cho hòa bình và an ninh thế giới.

Vợ Oppenheimer

Katherine Oppenheimer được biết đến nhiều nhất với tư cách là vợ của nhà vật lý nổi tiếng J. Robert Oppenheimer - người đã đứng đầu dự án Manhattan phát triển bom nguyên tử trong Thế Chiến thứ hai. Hai người đã gặp nhau tại Đại học Chicago khi Oppenheimer đang là giảng viên của trường và Kitty đang theo học chương trình nghiên cứu ung thư. Họ có sự phù hợp về chuyên môn và quan điểm, và đã nhanh chóng nảy sinh tình cảm.

Sau khi kết hôn, Kitty đã chuyển đến Los Alamos để sống cùng chồng và hỗ trợ ông trong công việc của mình. Cô được mô tả là một người vợ yêu chiều và đồng hành cùng chồng trong suốt thời gian ở Los Alamos. Tuy nhiên, cuộc sống của họ không hề dễ dàng, khi họ phải đối mặt với áp lực và căng thẳng của công việc và cuộc sống trong môi trường bí mật của phòng thí nghiệm.

Khi dự án phát triển bom nguyên tử kết thúc, Oppenheimer đã trở thành một nhà hoạt động chống chiến tranh và từ chối tham gia vào các cuộc thử nghiệm hạt nhân sau đó. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của ông đã giảm sút sau khi bị cách chức và lâm vào khủng hoảng tinh thần. Oppenheimer qua đời vào năm 1967.

Di sản và tưởng nhớ

Sau khi qua đời, Kitty Oppenheimer được nhớ đến như một người phụ nữ có ý thức xã hội mạnh mẽ, người đã đấu tranh cho hòa bình và an ninh thế giới. Cô là một trong những phụ nữ đầu tiên được công nhận vì đóng góp của mình trong các dự án khoa học quan trọng.

Katherine Oppenheimer là một ví dụ điển hình cho những phụ nữ thông minh, can đảm và có đóng góp to lớn cho xã hội. Tuy nhiên, cuộc đời của Kitty cũng không tránh khỏi những sóng gió và tranh cãi. Sau khi dự án Manhattan kết thúc, nhiều người đã chỉ trích ông Katherine Oppenheimer vì đã góp phần vào sự phát triển của bom nguyên tử và thậm chí cả hai cũng bị liên hệ với chủ nghĩa vô sản. Dù đã qua đời hơn 50 năm, tên tuổi của Katherine Oppenheimer vẫn luôn được tôn vinh và kính trọng trong cộng đồng khoa học và xã hội. 

>> Có thể bạn muốn biết thêm về cha đẻ bom nguyên tử Robert Oppenheimer.

Dù vậy, không thể phủ nhận rằng Katherine Oppenheimer là một người phụ nữ xuất sắc, với tài năng và đóng góp to lớn cho khoa học và xã hội. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nhân vật lịch sử đặc biệt này và hẹn gặp bạn trong những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ