Nữ Oa là ai? Truyện Nữ Oa vá trời và tạo ra loài người

Nguyễn Minh Khánh
tháng 8 24, 2023
Last Updated

Nữ Oa là nữ thần trong truyền thuyết Trung Quốc, được coi là mẹ của loài người. Truyện Nữ Oa tạo ra loài người và đội đá vá trời đã trở thành câu chuyện được lưu truyền qua hàng nghìn năm. Qua bài viết sau đây, chúng tôi sẽ gửi đến bạn đọc những truyền thuyết về vị nữ thần này.

Nữ Oa là ai?

Nữ Oa hay Oa Hoàng là nữ thần thủ lĩnh của một tộc cổ, tổ tiên của loài người trong thần thoại Trung Quốc. Theo ghi chép của nhà Đông Hán, Nữ Oa có đầu người và thân rắn.

Nữ Oa
Nữ Oa


Nữ Oa nương nương là một nữ thần cổ xưa được tôn thờ trong Vu giáo và Đạo Giáo, một trong Tam Hoàng. Một số tín đồ tin rằng Cửu Thiên Huyền Nữ và Nữ Oa là hiện thân của cùng một vị thần nhưng chưa có bằng chứng cụ thể chứng minh điều này. Nữ Oa đã được các vị hoàng đế thờ cúng hàng nghìn năm nay. Ngày nay, chúng ta có thể nhìn thấy việc thờ cúng vị nữ thần này xuất hiện nhiều ở vùng Sơn Tây và Đài Loan.

Gia đình và xuất thân

Sách Tam Hoàng thư ghi chép lại cả Nữ Oa và Phục Hy đều có họ là Feng (Phùng). Nữ Oa và Phục Hy là anh em ruột, mẹ là Hoa Húc (Hua Xu). Nữ Oa và Phục Hy tế trời để xin phép được kết hôn với nhau. Tương truyền, gia tộc Nữ Oa và Phục Hy là một thị tộc cổ đại hậu duệ của các vị hoàng đế cổ đại.

Nữ Oa tạo ra loài người

Trong thời khắc sơ khai của vũ trụ, khi mặt đất vừa mới nhen nhóm sự sống với từng bản giao hưởng từ loài vật và thiên nhiên, không gian vẫn trống trải vô cùng. Vì vậy, Nữ Oa mong muốn mang thêm niềm vui và sự sống động cho thế giới này. Sau nhiều thời gian suy ngẫm, Nữ Oa đã dùng bùn vàng (hoàng thổ) từ một con suối gần đó, kết hợp với nước, tạo ra một hình thức sống mới theo hình dáng của chính mình.

Khi đặt trên mặt đất, sinh vật đáng yêu mới này ngay lập tức biết cách nói và di chuyển.  Nữ Oa gọi sinh vật này là "Người". Nữ Oa đánh giá cao sự sáng tạo của mình, đã lấy thêm đất vàng làm nguyên liệu để tạo nên nhiều con người khác, cả nam và nữ. Thấy loài người tụ tập và tận hưởng cuộc sống, Nữ Oa cảm thấy hạnh phúc và không còn cô đơn nữa.

Tuy nhiên, bất chấp thời gian miệt mài làm việc, không gian vẫn quá lớn và còn trống trải. Nữ Oa lúc này đã thấm mệt đã nghĩ ra một cách khác: Bà lấy một sợi dây, nhúng vào bùn và phất dây lên khắp nơi. Người ta nghĩ rằng bà đã dùng một sợi dây thừng, nhưng thật ra, sợi dây ấy có thể từ một loại cây leo. Khi vung lên, từng giọt bùn bắn ra mọi nơi, và khi rơi xuống đất, chúng biến thành con người. Và thế là, mặt đất trở nên náo nhiệt và đông đúc.

Tương truyền rằng những người được tạo ra bằng hoàng thổ trở thành gia đình giàu có và quyền quý, Trong khi đó, những người được tạo ra bằng bùn trở thành những người bình thường.

Nữ Oa - vị thần hôn nhân

Theo truyền thuyết, sau khi Nữ Oa tạo ra con người, họ sống trong trạng thái hoang dã, không có tục lệ kết hôn. Họ ăn ở với nhau một cách tự phát, không có bất kỳ ràng buộc nào. Điều này dẫn đến nhiều vấn đề xã hội như loạn luân, giao phối cận huyết,...

Thấy vậy, Nữ Oa đã hiện thân, ban cho con người tục lệ kết hôn. Bà dạy cho họ tục kết hôn, cũng đặt ra những quy tắc về hôn nhân. Trong đó, cấm người có cùng họ hoặc anh em ruột kết hôn với nhau. Từ đó, Nữ Oa trở thành vị thần đại diện cho hôn nhân và gia đình.

Truyện Nữ Oa đội đá vá trời

Truyền thuyết Trung Hoa viết rằng Nữ Oa đã tạo ra loài người. Họ sống trong bình yên ở trên thế gian này. Cho đến một ngày, Thủy Thần Cung Công (hoặc Cộng Công) và Hỏa Thần Chúc Dung đùng đùng đánh nhau để giành quyền lực. Cung Công thua cuộc và cảm thấy vô cùng hổ thẹn. Thủy thần Cung Công quyết định tự sát bằng cách đập đầu vào núi Bất Chu Sơn vốn là cây cột trụ chống trời nằm ở phía Tây.

Tuy nhiên, Cung Công không chết nhưng lại làm cây cho cột trụ Trời bị gãy, gây ra thảm họa khủng khiếp cho thế giới loài người. Bầu trời bị xé toạc, trái đất run rẩy, núi lửa phun trào, lũ lụt nhấn chìm mọi nơi. Loài người hoang mang và đi tìm chỗ tránh. Nhưng nếu trời sụp, thì biết trốn vào đâu?

Nữ Oa đau đớn khi nhìn thấy con cháu mình chết dần. Bà biết rằng cách duy nhất để cứu sống loài người là phải vá vòm trời và khôi phục nó như cũ. Nhưng việc vá trời không phải việc nhỏ. Không ai trước đây đã từng nghĩ đến điều đó, huống chi là thực hiện! Cho dù thế, nhưng tình yêu của Nữ Oa dành cho con người khiến bà không ngừng làm việc, không biết mệt mỏi.

Nữ Oa đã chọn những viên đá ngũ sắc, xếp chồng lên nhau thành núi rồi đốt chúng nóng chảy thành keo và từ từ lấp các lỗ trên vòm trời. Nữ Oa đã dùng bốn chân của một con rùa khổng lồ để làm cột chống trời. Vùng trời đã được nâng lên, ánh sáng đã trở lại.

Nữ Oa lại dùng tro từ những cây lau ven các con sông để ngăn chặn dòng nước lũ từ Thủy Thần. Bà đã giết con rồng đen hung ác, đuổi đi những loài thú dữ thường xuyên quậy phá mọi nơi. Bà đã tạo ra một loại nhạc cụ từ ống sậy, giống như đuôi của một con chim phượng hoàng gọi là sênh tặng con cháu mình để chúng có thêm niềm vui.

Từ đó, hòa bình đã trở lại trên mặt đất. Mọi người sống dưới vòm trời xanh, nơi có những đám mây ngũ sắc, không còn phải lo lắng về việc trời sụp, không phải sống trong nỗi sợ lũ lụt và những loài thú hoang dã. Con người chỉ cần chăm chỉ làm việc sẽ có đủ thực phẩm quanh năm và sống vui vẻ.

Thần Nữ Oa đã sử dụng toàn bộ sức mạnh của mình để vá lại vòm trời, kiệt sức mà chết. Thân xác của cô hòa nhập vào tự nhiên, trở thành nguồn dinh dưỡng cho muôn loài. Theo tác phẩm Sơn Hải Kinh, ruột của thân xác Nữ Oa sau khi chết đã tạo thành 10 vị thần.

Câu chuyện thần thoại về Nữ Oa vá bầu trời đã ảnh hưởng đến sáng tác văn học của nhiều thế hệ sau này. Chương đầu tiên của Hồng Lâu Mộng đã trích dẫn câu chuyện huyền thoại này. Theo truyền thuyết, để hàn gắn bầu trời, Nữ Oa đã tinh chế 36.501 viên đá và sử dụng 36.500 viên. Viên đá cuối cùng không được sử dụng và đã tái sinh thành viên ngọc tâm linh của Bảo Liên Đăng. Ngày nay, nhiều vùng miền của Trung Quốc có tục lệ kỷ niệm sự kiện Nữ Oa vá trời vào ngày 20-23 tháng giêng âm lịch.

>> Bạn có biết người Việt cũng có truyền thuyết riêng về Nữ Oa. Xem truyện Nữ Oa trong thần thoại Việt Nam.

Như vậy, chúng tôi vừa gửi đến bạn đọc câu chuyện về nữ thần Nữ Oa. Hy vọng chúng ta sẽ còn gặp lại nhau trong các bài viết tiếp theo trong chuyên mục thần thoại.

TrendingTrang chủ