Truyện Nữ Oa Tứ Tượng trong thần thoại Việt Nam

Nguyễn Minh Khánh
tháng 10 19, 2023
Last Updated

 Nữ Oa là vị nữ thần quan trọng trong thần thoại Việt Nam lẫn Trung Quốc. Truyền thuyết về Nữ Oa Tứ Tượng không chỉ mang ý nghĩa văn hóa, lịch sử mà còn là một phần quan trọng trong di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam. Đón đọc truyện thần thoại hấp dẫn này qua bài viết sau đây.

Tóm Tắt truyện Nữ Oa Tứ Tượng

nữ oa tứ tượng


Nữ Oa tứ tượng là truyền thuyết về cuộc gặp gỡ, kết duyên của 2 vị thần khổng lồ là Nữ Oa và Tứ Tượng. Theo truyền thuyết, Nữ Oa và Tứ Tượng đã thi tài đắp núi. Nữ Oa đắp được một ngọn núi cao chót vót, còn Tứ Tượng chỉ đắp được một ngọn núi thấp hơn. Nữ Oa đã thắng cuộc và buộc Tứ Tượng tiếp tục đắp núi. Sau nhiều khó khăn, Nữ Oa chấp nhận kết duyên với Tứ Tượng.

Nội dung truyện Nữ Oa Tứ Tượng

Truyền thuyết kể lại rằng, từ xa xưa đã có một đôi thần sở hữu thân hình khổng lồ. Nam thần gọi là Tứ Tượng cư ngụ ở phía Bắc và nữ thần gọi là Nữ Oa cư ngụ ở phía Nam. Bên trong Tứ Tượng là tình yêu mãnh liệt dành cho Nữ Oa. Thế nhưng để đồng ý kết đôi, Nữ Oa đưa ra cuộc thi đắp một ngọn núi trong vòng ba ngày. Nếu ngọn núi của Tứ Tượng cao hơn thì Nữ Oa mới đồng ý lấy làm chồng.

Cả Tứ Tượng và Nữ Oa đều cố gắng hết mình để hoàn thành thử thách. Tứ Tượng sử dụng một đôi thúng khổng lồ để chở đất. Thế nhưng thúng đứt dây làm đổ đất rơi xuống tạo ra chín ngọn đồi cao. 
Khi thời hạn kết thúc, cả hai thần đồng ý so sánh ngọn núi của mình để xem ai là người chiến thắng. Núi của Tứ Tượng cao đến nỗi có thể nhìn thấy các nước láng giềng từ xa. Trong khi đó, núi của Nữ Oa cho phép người đứng trên đỉnh nhìn thấy cả chân trời. Thất bại, Tứ Tượng bị Nữ Oa phá hủy ngọn núi của mình và yêu cầu phải tiếp tục xây núi.

Ngọn núi mà Nữ Oa đã xây dựng được tin rằng vẫn tồn tại đến ngày nay và được biết đến với tên gọi là núi Nam Giới ở Hà Tĩnh. Tứ Tượng không chịu thua cuộc và tiếp tục xây dựng thêm nhiều ngọn núi khác, điều này đã tạo ra sự thay đổi về địa hình từ Bắc chí Nam. Các dấu chân khổng lồ trên vài ngọn núi ở miền Bắc và miền Trung được cho là dấu vết của Tứ Tượng. Cuối cùng, trước sự kiên trì của Tứ Tượng, Nữ Oa đã chấp nhận lời cầu hôn của ông.

Trong truyền thống dân gian, có các câu ca dao ví von Tứ Tượng và Nữ Oa như "bà Nữ Oa bằng ba mẫu ruộng" và "ông Tứ Tượng mười bốn con sào", để biểu đạt sự to lớn của họ. Hai vị thần này còn được coi là tổ tiên của loài người.

Ý nghĩa

Truyền thuyết Nữ Oa tứ tượng mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Nó thể hiện niềm tin của người Việt Nam vào sự sáng tạo của con người, vào sức mạnh của tình yêu và hôn nhân. Truyền thuyết cũng thể hiện sự gắn bó giữa trời và đất, giữa nam và nữ, giữa con người và thiên nhiên.

Nữ Oa trong thần thoại Việt Nam được lưu truyền rộng rãi trong dân gian và được thể hiện trong nhiều hình thức nghệ thuật khác nhau, như văn học, thơ ca, hội họa, và điêu khắc. Truyền thuyết này không chỉ là một câu chuyện mà còn là một biểu tượng văn hóa sâu sắc của dân tộc.

Truyền thuyết Nữ Oa tứ tượng có thể phản ánh một số nét văn hóa và lịch sử của Việt Nam cổ đại. Ví dụ, việc Nữ Oa tạo ra vũ trụ và con người có thể là cách người Việt Nam cổ đại giải thích về sự ra đời của thế giới và của loài người. Truyền thuyết này mang trong mình những giá trị lịch sử quan trọng, là một phần không thể thiếu của di sản văn hóa Việt Nam.

>> Có thể bạn muốn xem truyện Nữ Oa vá trời và tạo ra loài người.

Kết luận

Như vậy, chúng tôi vừa gửi đến bạn đọc truyền thuyết Nữ Oa Tứ Tượng trong thần thoại Việt Nam. Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về thần thoại dân tộc và hẹn gặp bạn ở những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ