Manhattan Project - Lịch sử dự án hạt nhân đầu tiên

Nguyễn Minh Khánh
tháng 8 20, 2023
Last Updated

 Dự án Manhattan (mật danh Manhattan Project) đã được bắt đầu, mở ra chương mới cho vũ khí hạt nhân. Bên cạnh việc nghiên cứu khoa học, dự án này đã thay đổi bản chất của chiến tranh và đánh dấu giai đoạn mới trong lịch sử thế giới. Cùng chúng tôi khám phá về dự án đặc biệt này qua bài viết sau.

Giới thiệu 

Dự án Manhattan (Manhattan Project) là một dự án nghiên cứu và phát triển vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ được thực hiện trong Thế chiến thứ hai. Dự án được thành lập vào ngày 18 tháng 6 năm 1942, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Hoa Kỳ, được đặt tên theo địa điểm ban đầu của dự án.

Manhattan Project
Các nhà khoa học tham gia Manhattan Project


Dự án Manhattan đã thành công trong việc phát triển hai quả bom nguyên tử là Little Boy và Fat Man, được sử dụng thả xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản vào ngày 6 và 9 tháng 8 năm 1945. Vụ nổ bom nguyên tử này dẫn đến cái chết của hàng trăm nghìn người, Nhật Bản đầu hàng và kết thúc Thế chiến thứ hai.

Lịch sử

Ý tưởng về việc phát triển một loại vũ khí mới, dựa trên năng lượng nguyên tử, đã được đề xuất lần đầu tiên vào năm 1939 bởi hai nhà vật lý người Hungary, Leo Szilard và Eugene Wigner. Họ đã cảnh báo chính phủ Hoa Kỳ về khả năng của Đức Quốc xã phát triển một loại vũ khí như vậy và đề xuất rằng Hoa Kỳ nên bắt đầu nghiên cứu của riêng mình.

Chính phủ Hoa Kỳ ban đầu không quan tâm đến ý tưởng này. Sau khi Đức Quốc xã chiếm đóng nước Bỉ, nơi có một số nhà khoa học hạt nhân hàng đầu thế giới, thì họ đã thay đổi ý định. Vào tháng 6 năm 1942, Tổng thống Franklin D. Roosevelt đã ra lệnh thành lập Dự án Manhattan.

Dự án được đặt dưới sự chỉ đạo của tướng Leslie Groves, được thực hiện bởi một số cơ quan chính phủ và các trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ. Các nhà khoa học hàng đầu thế giới đã tham gia vào dự án, bao gồm J. Robert Oppenheimer, Enrico Fermi và Robert Oppenheimer.

Trước đó, vào ngày 16 tháng 7 năm 1945, vụ thử hạt nhân đầu tiên Trinity được diễn ra tại vùng sa mạc của Mexico. Dự án Manhattan đã gặp phải nhiều khó khăn, nhưng cuối cùng người Mỹ đã thành công trong việc phát triển hai quả bom nguyên tử là Little Boy và Fat Man. Little Boy là một quả bom uranium và Fat Man là một quả bom plutonium.

Hai quả bom này đã được sử dụng trong các cuộc tấn công vào Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản vào ngày 6 và 9 tháng 8 năm 1945. Các cuộc tấn công này đã dẫn đến việc Nhật Bản đầu hàng và kết thúc Thế chiến thứ hai. Trên thực tế, nếu Nhật không đầu hàng thì sẽ có thêm quả bom nguyên tử thứ ba được thả xuống và lõi của nó sau này được gọi là Demon Core.

Các địa điểm

Dự án Manhattan được thực hiện tại nhiều địa điểm khác nhau trên khắp Hoa Kỳ. Các địa điểm chính bao gồm:

  • Trang trại Los Alamos ở New Mexico, nơi các nhà khoa học đã phát triển các nguyên lý cơ bản của bom nguyên tử.
  • Nhà máy Hanford ở Washington, nơi plutonium được sản xuất.
  • Nhà máy Y-12 ở Tennessee,nơi uranium được tinh chế.
  • Nhà máy K-25 ở Kentucky, nơi uranium được tách đồng vị.
  • Vụ thử hạt nhân Trinity đầu tiên trong lịch sử ở sa mạc Jornada del Muerto.
  • Đảo Tinian ở Quần đảo Mariana, nơi các quả bom nguyên tử đã được lắp ráp và vận chuyển đến Nhật Bản.

Các nhà khoa học

Nhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới đã tham gia vào Dự án Manhattan bao gồm:

  • J. Robert Oppenheimer được coi là cha đẻ của bom nguyên tử.
  • Enrico Fermi đã phát triển lò phản ứng hạt nhân đầu tiên.
  • Leo Szilard, người đã đề xuất ý tưởng về một loại vũ khí dựa trên năng lượng nguyên tử.
  • Eugene Wigner, người đã giúp phát triển lý thuyết về phản ứng tổng hợp hạt nhân.

Di sản

Dự án Manhattan Project đã để lại một di sản lâu dài. Bom nguyên tử đã được sử dụng trong chiến tranh chỉ hai lần, nhưng chúng đã có một tác động to lớn đến thế giới. Thứ vũ khí này đã thay đổi cách thức chiến tranh được thực hiện, và đã dẫn đến sự phát triển của vũ khí hạt nhân hiện đại.

Dự án Manhattan cũng đã có một tác động sâu sắc đến khoa học và công nghệ. Các công nghệ được phát triển trong dự án đã được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm y học, năng lượng, và vật liệu.

Các thành tựu của dự án Manhattan

Manhattan Project được thực hiện từ năm 1946 đến năm 1955. Dự án này đã tạo ra nhiều thành tựu vượt trội trong lịch sử kiến trúc, khoa học kỹ thuật và cả trong lĩnh vực quân sự cũng như đời sống xã hội.

Đầu tiên, dự án Manhattan đã đưa năng lượng hạt nhân trở thành một công nghệ mới và tiên tiến trong ngành khoa học kỹ thuật khi phát triển bom nguyên tử đầu tiên. Sự phát triển này đã cho phép Hoa Kỳ có sự ưu thế trong bối cảnh Thế chiến II và củng cố vị thế hàng đầu của nước này trong cuộc chạy đua vũ trang với Liên Xô. Dù vậy, bom nguyên tử với sức công phá khủng khiếp bị coi là mối nguy hại đối với nhân loại.

Thứ hai, dự án Manhattan đã cho phép phát triển các kỹ thuật và công nghệ mới trong lĩnh vực khoa học vật liệu, điện tử, toán học. Như vậy, các máy tính điện tử đầu tiên cùng với các loại vật liệu mới và đặc biệt đã được sản xuất nhằm hỗ trợ cho quá trình phát triển bom nguyên tử. Những kỹ thuật và công nghệ này đã tiếp tục được cải tiến và ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác của đời sống như y tế, viễn thông, ngành hàng không vũ trụ.

Tính chất quy mô lớn và cấp bách của dự án đã thu hút một lượng lớn các nhà khoa học, kỹ thuật gia và nhân viên làm việc trong các lĩnh vực liên quan.

Kết luận

Dự án Manhattan (Mahattan Project) là một trong những sự kiện lịch sử quan trọng nhất của thế kỷ 20 và đã để lại một di sản lâu dài đến ngày nay. Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về dự án này và hẹn gặp bạn ở những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ