Demon Core (Lõi quỷ) - Những sự cố phát xạ hạt nhân chết người

Nguyễn Minh Khánh
tháng 8 22, 2023
Last Updated

 Trong lịch sử hạt nhân, Demon Core hay lõi quỷ là chiếc lõi chết người đã gây ra vài sự cố hạt nhân dẫn đến phát xạ gây chết người. Vậy, Demon Core có nguồn gốc cấu tạo như thế nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết hơn qua bài viết sau đây.

Tên gọi và nguồn gốc

Lõi Quỷ là một quả cầu plutonium có khối lượng dưới tới hạn khoảng 6,2 kilogram (14 lb), được tạo ra trong Chiến tranh thế giới thứ hai như là một phần của dự án Manhattan. Quả cầu này là lõi phân hạch của một quả bom hạt nhân dự định thả xuống Nhật Bản. Dù vậy, sau hai quả bom Litte Boy và Fat Man, nước Nhật đã đầu hàng nên lõi của quả bom thứ ba này được dùng cho mục đích nghiên cứu. Lõi Quỷ đã gây ra cái chết của hai nhà khoa học, lần lượt vào ngày 21 tháng 8 năm 1945 và ngày 21 tháng 5 năm 1946.

Demon Core


Các nhà khoa học đã gọi nó là "lõi quỷ" bởi vì Demon Core đã giết chết vài nhà khoa học và chỉ một chút xíu nữa là nó đã gây ra một vụ nổ hạt nhân.

Lõi Quỷ được tạo ra tại Phòng thí nghiệm Los Alamos ở New Mexico, Hoa Kỳ, được chế tạo từ plutonium,  Plutonium phân hạch khi một neutron va chạm với nó, giải phóng một lượng lớn năng lượng và tạo ra thêm các neutron. Những neutron này có thể tiếp tục va chạm với các nguyên tử plutonium khác, tạo ra phản ứng phân hạch dây chuyền và gây ra vụ nổ.

Các tai nạn

Lõi Quỷ đã gây ra hai vụ tai nạn hạt nhân, dẫn đến cái chết của hai nhà khoa học.

  • Vụ tai nạn đầu tiên xảy ra vào ngày 21 tháng 8 năm 1945, do nhà vật lý Harry Daghlian gây ra. Daghlian đang thực hiện một thí nghiệm với Lõi Quỷ khi anh ta vô tình làm rơi một khối Tungsten carbide lên trên lõi. Tungsten carbide là một vật liệu phản xạ neutron, có nghĩa là nó có thể làm chậm lại các neutron và ngăn chúng gây ra phản ứng dây chuyền. Khi khối tungsten carbide rơi xuống, nó đã làm giảm kích thước của khoảng cách tới hạn của lõi plutonium, khiến nó bắt đầu phản ứng dây chuyền. Daghlian đã bị phơi nhiễm một lượng lớn bức xạ và qua đời 9 ngày sau đó.
  • Vụ tai nạn thứ hai xảy ra vào ngày 21 tháng 5 năm 1946, do nhà vật lý Louis Slotin gây ra. Slotin đang thực hiện một thí nghiệm tương tự như thí nghiệm của Daghlian khi anh ta vô tình làm tuột tay chiếc tuốc nơ vít đang giữ cho nửa trên của quả cầu plutonium không chạm vào nửa dưới. Điều này đã tạo ra một khoảng cách tới hạn giữa hai nửa của quả cầu, khiến nó bắt đầu phản ứng dây chuyền. Slotin đã bị phơi nhiễm một lượng lớn bức xạ và qua đời 9 ngày sau đó.

Cả hai vụ tai nạn đều được ghi nhận là sự cố hoàn toàn có thể phòng tránh được nhưng đã khiến cho các nhà khoa học phải thiệt mạng.

Hậu quả

Các vụ tai nạn với Demon Core đã khiến các nhà khoa học nhận ra rằng plutonium là một vật liệu rất nguy hiểm và cần được xử lý cẩn thận hơn. Họ đã phát triển các quy trình an toàn hơn để xử lý plutonium và các vật liệu hạt nhân khác.

Lõi Quỷ hiện được lưu giữ tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, nơi nó được bảo quản trong một thùng chứa an toàn. Nó vẫn là một vật thể rất nguy hiểm và cần được xử lý với sự cẩn trọng tối đa.

Sự cố Demon Core Screwdriver

Ngoài hai vụ tai nạn trên, Lõi Quỷ còn liên quan đến một vụ việc nổi tiếng khác, được gọi là Vụ việc "Demon Core Screwdriver". Đây là sự cố khó chịu khác liên quan đến việc xử lý Lõi Quỷ.

Vào ngày 21 tháng 5 năm 1946, chỉ một vài tháng sau cái chết của Louis Slotin vì tai nạn với Lõi Quỷ, một nhóm các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Los Alamos đã tiến hành một thí nghiệm mới với Lõi Quỷ. Nhưng lần này, họ đã không tuân thủ đúng các quy trình an toàn.

Khi họ đang thực hiện thí nghiệm, một chiếc vít được sử dụng để giữ cho hai nửa của Lõi Quỷ cách nhau đã bất ngờ bị tuột ra. Một số nhà khoa học trong nhóm đã bắt đầu phản ứng nhanh chóng, cố gắng dùng tay để kéo hai nửa của Lõi Quỷ ra xa nhau.

Tuy nhiên, họ không biết rằng đó là một hành động nguy hiểm và có thể dẫn đến một vụ nổ hạt nhân. Một trong số các nhà khoa học đã sử dụng một chiếc tua-vít để giữ chỗ đó lại, khiến cho Lõi Quỷ không thể tự phát nổ.

Sự việc này đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về những rủi ro khi làm việc với Lõi Quỷ và các chất phóng xạ khác. Sau cùng, Demon Core đã bị nấu chảy để làm nguyên liệu sử dụng cho các lõi khác.

Kết luận

Demon Core (Lõi Quỷ) là vật thể rất nguy hiểm liên quan đến hai vụ tai nạn nghiêm trọng đã giết chết nhiều nhà khoa học trong lịch sử về năng lượng hạt nhân. Như vậy, chúng tôi vừa gửi đến bạn đọc về Demon Core. Mong rằng chúng ta sẽ còn gặp lại nhau trong những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ