Trí khôn của ta đây - Tóm tắt, kể lại câu chuyện, bài học rút ra

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 25, 2024
Last Updated

Trí khôn của Ta đây là một câu chuyện dân gian Việt Nam, giải thích tại sao con cọp có vằn, con trâu không có hàm răng trên. Không dừng lại ở đó, câu chuyện còn giúp các bé nhận ra tầm quan trọng của trí khôn con người trong việc chinh phục tự nhiên. Vậy câu chuyện này có nội dung tóm tắt như thế nào? Kể lại câu chuyện và bài học ý nghĩa sẽ được chúng tôi gửi đến bạn đọc qua bài viết sau dây.

Tóm tắt

trí khôn của ta đây


Câu chuyện kể về sự thông minh của con người so với sức mạnh của động vật. Tóm tắt truyện trí khôn của ta đây như sau:

Một hôm, có một con Cọp bắt gặp một người nông dân cùng chú Trâu đang cày ruộng. Trên cánh đồng, bác nông dân dòng roi quật giục trâu kéo cày. Cọp thấy lạ bèn hỏi thăm. Con Trâu kể cho Cọp nghe rằng, dù con người có vóc dáng nhỏ bé hơn nhưng họ có "trí khôn". Điều này khiến Cọp tò mò muốn biết trí khôn là gì.

Cọp hỏi Trâu nhưng Trâu không giải thích rõ được, nên Cọp tiếp tục hỏi người nông dân. Người nông dân đã nói dối rằng trí khôn của mình để ở nhà, và sau đó lừa dối Cọp bằng cách buộc Cọp vào cây rồi đốt. Khi bị đốt, Cọp mới hiểu ra "trí khôn" của con người chính là sự thông minh, mưu mẹo.

Từ đó, hậu duệ của Cọp đều mang vệt đen ngọn lửa trên lưng. Còn loài  Trâu thì mất hàm răng trên do khi chứng kiến sự việc, cười to khiến răng hàm trên va vào đá gãy mất.

Kể lại câu chuyện trí khôn của ta đây

Ngày xưa, loài Cọp khi đó vẫn chưa có vằn trên lưng. Một ngày nọ, có một con Cọp bước ra từ khu rừng già. Trên cánh đồng, Cọp ta bắt gặp một người nông dân nhỏ bé cùng với chú Trâu đang cần mẫn cày ruộng. Trâu bước từng bước chậm rãi. Thỉnh thoảng, bác nông dân lại dùng roi quật để trâu cày nhanh hơn. Mặc cho bị đánh, Trâu vẫn kiên nhẫn kéo cày. Điều này khiến Cọp cảm thấy vô cùng tò mò. Khi giữa trưa, việc đồng áng tạm nghỉ. thế là Cọp tiến gần Trâu và hỏi:

Ông bạn mạnh mẽ và to lớn hơn con người. Tại sao ông bạn lại chịu để Người sai khiến còn đánh đập như thế?

Trâu ghé sát tai Cọp rồi nói nhỏ:

Dù Người vóc dáng nhỏ bé hơn tôi, nhưng họ sở hữu trí khôn, ông ạ!

Cọp nghe đến hai từ "trí khôn" thì cảm thấy kì lạ vì nó chẳng biết trí khôn là gì. Thê rồi, Cọp lại hỏi:

Trí khôn là thứ gì? Nó hoạt động ra sao?

Trâu bối rối không biết giải thích sao cho Cọp hiểu, đành nói một cách mơ hồ:

Trí khôn chính là trí khôn thôi, tôi không thể giải thích rõ được! Nếu anh muốn hiểu rõ, anh nên hỏi Người kia kìa!

Cọp liền tiến đến người nông dân rồi từ tốn hòi:

Trí khôn của anh ở đâu, có thể cho tôi xem thử được không?

Người nông dân suy nghĩ một chút rồi đáp:

Trí khôn của tôi ở nhà mất rồi. Để tôi về nhà lấy cho anh xem. Nếu như anh cần tôi có thể chia sẻ cho một ít.

Thế là cọp không giấu nổi vẻ vui mừng đồng ý.

Người nông dân đứng dậy và bắt đầu làm bộ như sẽ trở về nhà. Nhưng chỉ vài bước, anh ta dừng lại và quay lại, làm bộ lo lắng nói với Cọp:

Nhưng nếu tôi không có mặt, liệu anh có lợi dụng cơ hội để ăn mất Trâu của tôi không?

Cọp chưa kịp trả lời thì người nông dân đã nhanh chóng đề nghị:

Thế này đi, để tôi cảm thấy an tâm, tôi sẽ cột anh vào thân cây này nhé.

Cọp đồng ý mà không hề nghi ngờ. Người nông dân liền lấy dây thừng buộc Cọp thật chặt vào cây rồi xếp rơm quanh và châm lửa đót. Trong khi ngọn lửa bùng cháy dữ dội, bác nông dân vừa dùng roi quất con Cọp vừa nới nói:

Mi muốn biết trí khôn của ta là gì ư. Đây là trí khôn của ta đây!

Cọp bị lửa thiêu đến nỗi lông xơ xác, gào thét và vùng vẫy trong tuyệt vọng. Trâu thấy thế không nhịn được cười. Thế nhưng, hàm răng trên của trâu va vào đá mà gãy hết. Từ đó, trâu không còn hàm răng trên nữa.

Cuối cùng, khi dây thừng bị cháy đứt, Cọp vùng vẫy chạy thoát vào sâu trong rừng và không bao giờ dám quay đầu lại.

Kể từ đó, tất cả những con Cọp đều mang trên mình những vệt đen dài như dấu vết của lửa đốt, còn Trâu thì không còn chiếc răng cửa nào cả.

>> Có thể bạn muốn đọc kể chuyện trí khôn của ta đây bằng tiếng Anh.

Bài học ý nghĩa

Câu chuyện "Trí Khôn Của Ta Đây" mang nhiều ý nghĩa sâu sắc:

Thứ nhất, nó khẳng định giá trị của trí tuệ và tư duy. Trong khi sức mạnh thân thể là điều quan trọng, nhưng trí thông minh mới giúp con người chiến thắng trong các tình huống nguy hiểm. Câu chuyện cho thấy sự dối trá của con người đã cứu họ thoát khỏi hiểm nguy.

Thứ hai, câu chuyện nhắc nhở về sự tò mò và thận trọng của con người. Chú hổ đã bị thôi miên bởi sự tò mò về trí tuệ, nhưng cuối cùng bị lợi dụng. Đây là lời cảnh tỉnh ta phải suy nghĩ kĩ trước khi hành động.

Thứ ba, câu chuyện cho thấy mối quan hệ giữa loài người và động vật. Con người dù yếu thế về sức mạnh nhưng đã dùng trí tuệ để chinh phục thiên nhiên, bảo vệ lợi ích của mình.

>> Có thể bạn muốn biết thêm về những câu chuyện khác ca ngợi trí thông minh. Đọc truyện Em bé thông minh.

Như vậy. Holaai.org đã gửi đến bạn câu chuyện ý nghĩa trí khôn của ta đây. Hy vọng câu chuyện này đã giúp các bé có thêm nhiều bài học ý nghĩa và hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ