Truyện cô bé quàng khăn đỏ - Tóm tắt, kể lại câu chuyện, ý nghĩa

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 24, 2024
Last Updated

Truyện cô bé quàng khăn đỏ có nguồn gốc từ nước Pháp, xuất bản lần đầu tiên vào năm 1697, với tên gọi Tales and Stories of the Past with Morals. Sau đây, chúng tôi sẽ tóm tắt nội dung, kể lại câu chuyện và qua đó phân tích những bài học ý nghĩa.

Tóm tắt

Truyện cô bé quàng khăn đỏ
Truyện cô bé quàng khăn đỏ


Câu chuyện cổ tích cô bé quàng khăn đỏ kể về một cô bé sống ở một ngôi làng nhỏ. Bà vô cùng yêu quý cô nên đã tặng cho cô một chiếc khăn quàng màu đỏ tuyệt đẹp. Từ đó, cô được biết đến với biệt danh "Cô gái quàng khăn đỏ".

Một ngày nọ, mẹ cô bảo cô mang bánh và rượu đến thăm bà ngoại đang ốm. Trên đường vào rừng, cô gặp một con sói xảo quyệt. Cô bé nói chuyện với con sói và bị nó dụ dỗ chỉ đường cho sói đến nhà bà ngoại.

Khi cô đang hái hoa thì con sói lẻn vào nhà bà ngoại để ăn thịt bà. Khi cô gái đến nơi, cô thấy bà mình có vẻ kỳ lạ nên lên tiếng hỏi han. Lúc này, con sói đã ngụy trang thành bà của cô. Cuối cùng, con sói bộc lộ bản chất gian ác bằng cách nuốt chửng cô bé.

Một người thợ săn đi ngang qua nghe thấy tiếng ngáy và phát hiện ra con sói đang ngủ. Người thợ săn mổ bụng giết chết con sói, cứu thoát cô bé quàng khăn đỏ và bà ngoại.

Kể lại câu chuyện cô bé quàng khăn đỏ

>> Xem bài viết chi tiết truyện cô bé quàng khăn dỏ song ngữ Việt Anh.

Xưa kia, trong một ngôi làng nhỏ, có một bé gái nhỏ được mọi người yêu mến. Thế nhưng người yêu quý cô bé nhất chính là bà của cô. Bà đã tặng cho cô bé một chiếc khăn màu đỏ rực rất đẹp. Khi đeo chiếc khăn vào, cô bé trở nên xinh xắn, đáng yêu hơn trước. Từ đó, mọi người thường gọi cô là cô bé quàng khăn đỏ.

Một ngày nọ, mẹ cô bé nhờ cô mang bánh và rượu thăm bà đang bệnh. Trước khi đi, người mẹ đã dặn dò:

Con nhớ là đi thẳng tới nhà bà, đừng lạc đường nhé!

Cô bé gật đầu đáp lời:

Con biết rồi mà mẹ.

Nhà bà của cô bé nằm sâu trong rừng, cách làng không xa lắm. Thế nhưng, khi vừa bước chân vào rừng, Cô bé khăn đỏ đã gặp một con sói gian xảo. Dù không hề hay biết về bản chất của sói, cô bé vẫn cởi mở trò chuyện.

Sói giả vờ thân thiện:

Chào buổi sáng, cô bé quàng khăn đỏ. Cô bé này, cô đang định đi đâu thế?

Cô bé lễ phép trả lời: “Chào anh sói, cháu đang đến thăm bà.”

Sói tinh quái hỏi:

Cô bé quàng khăn đỏ ơi, nhà bà của cô bé ở đâu vậy?

Cô bé không chút nghi ngờ, vui vẻ chỉ đường. Trong khi cô bé mải mê ngắm cảnh và hái hoa dọc đường, sói đã lẻn vào nhà bà ngoại để thực hiện âm mưu xấu xa.

Sau khi hái đủ hoa, cô bé quàng khăn đỏ chợt nhớ ra mình cần phải đến nhà bà ngoại, liền vội vã đến nhà. Khi vừa đế, cô bé thấy cửa nhà bà mở toang. Cô bé gọi bà mãi mà không thấy đáp lời. Trong lòng đầy nghi ngờ, cô bé tiến vào phòng và phát hiện ra bà ngoại nằm trên giường với ngoại hình kỳ lạ.

Cô bé hỏi:

Bà ơi, tại sao hôm nay tai bà lại dài vậy?

Sói giả giọng bà:

Tai của bà dài để nghe rõ lời cháu nói hơn đó.

Cô bé lại hỏi:

Nhưng bà ơi, sao mắt bà to thế

Con sói giả dạng bà lại đáp:

Mắt bà to để bà nhìn rõ cháu hơn.

Cô bé lại hỏi:

Bà ơi, sao tay bà sao lại to thế?

Con sói gian xảo trả lời:

Tay bà to để bà ôm cháu chặt hơn.

Cô bé vẫn tiếp tục hỏi:

Bà ơi, miệng bà sao lại to lớn thế này!

Con sói đã mất hết kiên nhẫn, đáp lời:

Miệng bà to để bà nuốt chửng cháu đây!

Vừa dứt lời, sói nhảy ra từ giường và nuốt gọn cô bé quàng khăn đỏ đáng thương.

Sau khi ăn no nê, sói trở lại giường bà ngoại và ngủ say. Một thợ săn đi ngang qua, nghe tiếng ngáy lạ, liền quyết định ghé vào xem xét. Thợ săn nhìn thấy sói đang ngủ và linh cảm sói đã ăn thịt bà lão, nên đã lấy dao mổ bụng con sói. Vết mổ đầu tiên lộ ra chiếc khăn đỏ. Bác thợ săn tiếp tục cắt thêm vài nhát nữa, cô bé quàng khăn đỏ và bà của cô đã được giải thoát, còn sói thì trả giá cho hành động độc ác của mình.

Bài học ý nghĩa

Câu chuyện "cô bé quàng khăn đỏ" mang nhiều ý nghĩa sâu sắc:

Do còn nhỏ và còn ngây thơ nên cô bé không nhận thức được mối nguy hiểm từ con sói xảo quyệt. Điều này cho trẻ thấy tầm quan trọng của việc tránh xa người lạ, đặc biệt khi ở một mình trong rừng.

Câu chuyện cũng nêu bật giá trị của việc lắng nghe cha mẹ. Mẹ cô gái cảnh báo cô gái đừng đi lạc đường, phải đi thẳng đến nhà bà. Thế nhưng cô bé đã không vâng lời nên để xảy ra sự việc đáng tiếc

Ngoài ra, câu chuyện cũng đề cao lòng tốt của cô bé khi mang đồ ăn đến cho người bà ốm yếu. Cuối cùng, mặc dù cô gái phải đối mặt với nguy hiểm chỉ vì lỗi nhỏ của mình. Thế nhưng nhưng câu chuyện vẫn truyền tải những bài học cuộc sống mang nhiều sắc thái về sự an toàn, sự quan tâm và phải biết vâng lời cha mẹ. Thông điệp về cái thiện luôn chiến thắng cái ác sẽ tiếp tục gây được ấn tượng đối với độc giả ở mọi lứa tuổi.

Như vậy, chúng ta vừa cùng nhau đọc qua truyện cô bé quàng khăn đỏ với nhiều bài học ý nghĩa trong cuộc sống. Hy vọng bạn đã yêu thích câu chuyện này và hẹn gặp lại trong những câu chuyện cổ tích tiếp theo.

TrendingTrang chủ