Truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh - Tóm tắt, nội dung và ý nghĩa

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 24, 2024
Last Updated

Truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh giải thích vì sao nước Việt Nam thường hay có lũ lụt, nguồn gốc của một trong tứ bất tử nước Việt là Sơn Tinh hay còn gọi Sơn Thánh Tản Viên. Bây giờ, chúng ta hãy cũng nhau theo dõi câu chuyện này nhé.

>> Bài viết này có sẵn ngôn ngữ tiếng Anh.

Tóm tắt truyện

truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh


Tóm tắt truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh như sau:
Ngày xưa, Vua Hùng Vương thứ mười tám có một nàng công chúa xinh đẹp tên là Mỵ Nương. Để tìm phu quân cho con gái, ông cho người rao tin khắp nơi. Hai thanh niên tài năng là Sơn Tinh và Thủy Tinh đến cầu hôn công chúa.

Sơn Tinh là chúa tể của núi rừng, có khả năng dời non lấp biển. Thủy Tinh là chủ nhân biển cả, ra lệnh gió mưa. Cả hai đều xứng đáng trở thành rể nhưng vua Hùng lại không biết phải chọn ai.

Cuối cùng, ông quyết định sẽ gả công chúa cho người mang đủ lễ vật đến sớm nhất ngày hôm sau. Sơn Tinh nhanh chân mang đủ lễ đến trước, được cưới công chúa về làm vợ.

Thủy Tinh đến muộn hơn, tức giận gây bão lũ kêu gọi thủy quái  tấn công Sơn Tinh để chiếm lại công chúa. Cuộc chiến kéo dài nhiều tháng, Sơn Tinh dùng thuật chống chọi, Thủy Tinh đành rút quân.

Từ đó, mối hận Thủy Tinh càng sâu, hằng năm vẫn tạo bão lũ để tấn công Sơn Tinh nhưng không thành công.

Truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh

Vào thời đại Hùng Vương thứ mười tám, có một nàng công chúa xinh đẹp vô song, được cha vô cùng yêu thương tên là Mỵ Nương. Để tìm cho nàng một phu quân xứng đáng, vua Hùng đã cho người loan tin tìm kiếm khắp nơi.

Một ngày, có hai chàng trai tuấn tú, tài năng đã đến cung điện xin được gặp vua để được kết duyên cùng nàng Mỵ Nương xinh đẹp. Chàng trai thứ nhất đến từ vùng núi Ba Vì, với khả năng dời núi. Khi chàng chỉ tay về hướng đông là từng cánh đồng lúa xanh mướt mọc lên, chỉ tay về hướng tây là hàng dãy núi hùng vĩ hiện ra. Dân gian quý mến gọi chàng là Sơn Tinh. 

Người thứ hai, đến từ vùng biển Đông, cũng không kém cạnh Sơn Tinh về tài năng. Khi chàng ra lệnh cho gió thổi thì gió ào ào thổi đến. Khi chàng hô mưa thì trời nổi mưa. Chàng trai này được gọi là Thủy Tinh.

Một bên là chúa tể của cảnh non cao vời vợi, một bên là chủ nhân của biển cả mênh mông, cả hai chàng trai đều là những ứng cử viên sáng giá để trở thành con rể của Hùng Vương. Nhưng vua Hùng lại rơi vào tình thế khó xử, phân vân không biết nên chọn ai, từ chối ai. Dù đã họp bàn cùng các quan lại, nhưng nhà vua vẫn không thể quyết định được. Cuối cùng, vua Hùng đã đưa ra lời phán quyết như sau:

– Cả hai đều làm lòng ta hài lòng, nhưng ta chỉ có một cô công chúa. Ai có thể mang lễ vật đến đây sớm nhất vào ngày mai thì người đó sẽ được phép đón nàng về làm vợ. Sính lễ bao gồm một trăm ván cơm nếp, hai trăm nệp bánh chưng, cùng voi chín ngà, gà chín cựa và ngựa chín hồng mao, 

Khi bình minh vừa ló, Sơn Tinh đã nhanh chóng đem đủ lễ vật đến và được đón công chúa về vùng núi cao làm vợ. Thủy Tinh đến muộn hơn nên không thể lấy được công chúa. Trong cơn phẫn nộ, Thủy Tinh đã dẫn quân đuổi theo, quyết tâm chiếm lại Mỵ Nương.

Sơn Tinh Thủy Tinh đánh nhau


Thủy Tinh dùng phép triệu hồi gió bão và các loài thủy quái. Thế là, những cơn bão kinh hoàng xuất hiện khiến cả trời đất chao đảo, nước biển dâng cao gây cảnh ngập lụt khắp nơi để tấn công Sơn Tinh.

Nhưng Sơn Tinh vẫn giữ vững tinh thần, vận dụng phép thuật để nâng cao từng quả đồi, dời từng dãy núi, ngăn chặn dòng lũ hung hãn. Dù nước dâng cao đến đâu, Sơn Tinh cũng làm cho đất cao lên đến đó. Cuộc chiến kéo dài nhiều tháng liền, cuối cùng Thủy Tinh kiệt sức và đành rút quân.

Từ đó về sau, mối hận của Thủy Tinh càng thêm sâu đậm. Mỗi năm, vào khoảng tháng 7 tháng 8, chàng lại tạo ra bão tố, dâng nước lũ để tấn công Sơn Tinh nhưng chưa lần nào thành công.

Bài học ý nghĩa

Câu chuyện Sơn Tinh - Thủy Tinh có nhiều ý nghĩa quan trọng:

Truyện mô tả mối quan hệ giữa con người và thế lực thiên nhiên như núi rừng, biển cả thông qua hình tượng Sơn Tinh và Thủy Tinh. Nó giải thích hiện tượng thủy triều, lũ lụt tự nhiên. 

Câu chuyện phản ánh niềm tin của người Việt cổ vào sự kết hợp hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Đây cũng là cách truyện thể hiện sức mạnh phi thường và tương tác với thiên nhiên của hai nhân vật chính.

Truyện nhắc nhở mọi người cần có lòng nhân ái, không được đeo đuổi thù hận hay gây hấn. Đây là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ học tập, lao động sáng tạo.

Chung quy lại, câu chuyện Sơn Tinh - Thủy Tinh mang nhiều ý nghĩa quan trọng về mặt lịch sử, văn hóa và nhân văn.

>> Có thể bạn muốn xem truyền thuyết An Dương Vương, Mỵ Châu Trọng Thủy.

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh với nhiều tình tiết ly kỳ, hấp dẫn. Hãy tiếp tục ủng hộ chúng tôi bằng cách đọc thêm các câu chuyện khác, bạn nhé!.

TrendingTrang chủ