Truyền thuyết An Dương Vương, Mỵ Châu Trọng Thủy - Tóm tắt, kể lại, ý nghĩa

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 17, 2024
Last Updated

Truyền thuyết An Dương Vương, Mỵ Châu Trọng Thủy là truyện kể về mối tình Mỵ Châu, Trọng Thủy và những toan tính dẫn đến thành Cổ Loa sụp đổ. Đan xen trong câu chuyện cổ là những tình tiết hấp dẫn về lợi ích quốc gia. Trong đó, nỏ thần lại là thứ vũ khí mang tính quyết định đã bị Trọng Thủy và Triệu Đà thay đổi lẫy nỏ. Tóm tắt, kể lại truyền thuyết và ý nghĩa câu chuyện này sẽ được gửi đến bạn đọc qua bài viết sau đây.

Tóm tắt truyền thuyết

Truyền thuyết An Dương Vương Mỵ Châu Trọng Thủy


Câu chuyện nói về nguồn gốc của nỏ thần mà vua An Dương Vương sử dụng để bảo vệ đất nước, sự sụp đổ của thành Cổ Loa, cũng như tình yêu đầy bi kịch giữa Trọng Thủy và Mỵ Châu. Chuyện xưa kể rằng, sau khi thành được xây dựng xong, rùa thần Kim Quy đã cho vua một cái móng để chế tạo nỏ thần có khả năng bắn trúng mọi mục tiêu, sức mạnh diệt cả nghìn quân địch.

Vua Triệu Đà nhiều lần tấn công vương quốc Âu Lạc nhưng đều bị nỏ thần đẩy lùi. Sau đó hắn lợi dụng tình cảm của con trai Trọng Thủy và công chúa Mỵ Châu để tiếp cận và biết bí mật về nỏ. Trọng Thủy đã lừa Mỵ Châu tiết lộ chi tiết về nỏ cho hắn. Sau đó, Triệu Đà bí mật sai người chế tạo một chiếc lẫy nỏ giả trao cho Trọng Thủy để đánh tráo với lẫy thật của nỏ thần.

Khi quân Triệu Đà tấn công lần nữa, nỏ thần vì đã bị thay đổi lẫy nỏ nên không còn hiệu quả. An Dương Vương phải tháo chạy cùng con gái. Sau khi biết Mỵ Châu phản bội, nhà vua đã giết chết Mỵ Châu và tự sat. Trọng Thủy truy đuổi rồi tìm thấy xác Mỵ Châu. Quá đau buồn, Trọng Thủy cũng tự tử chết theo nàng.

Truyền thuyết An Dương Vương - Mỵ Châu - Trọng Thủy

Sau khi Thành Cổ Loa được An Dương Vương xây xong, rùa thần Kim Quy đã ban tặng cho vua một móng vuốt của mình để chế tạo nỏ thần giữ thành. Theo lời thần, nỏ thần khi bắn ra bách phát bách trúng, mỗi phát bắn có thể quét sạch hàng ngàn kẻ thù. Vua An Dương Vương đã tin tưởng và giao việc làm nỏ cho Cao Lỗ. Sau nhiều ngày miệt mài làm việc, Cao Lỗ đã hoàn thành việc chế tạo nỏ thần. Chiếc nỏ này có độ cứng cáp và to lớn đến nỗi chỉ có những chiến binh mạnh mẽ nhất mới có thể sử dụng. An Dương Vương rất quý trọng nỏ thần, luôn giữ bên mình thậm chí cả lúc nghỉ ngơi.

Lúc này, Triệu Đà đang cai quản đất Nam Hải, nhiều lần xuất quân tấn công Âu Lạc nhưng đều bị nỏ thần của An Dương Vương đánh lui. Vì vậy, Triệu Đà phải tìm cách khác. Triệu Đà chọn giải pháp hoà bình, đề nghị gả con trai là Trọng Thuỷ sang cầu hôn Mỵ Châu, nhưng mục đích thực sự là để hủy hoại nỏ thần.

Trước sắc đẹp của Mỵ Châu, Trọng Thủy cũng đem lòng yêu nàng say đắm. Trong cuộc gặp gỡ, Trọng Thủy và Mỵ Châu cùng nhau thăm mọi ngóc ngách của Thành Cổ Loa. An Dương Vương chẳng mảy may nghi ngờ, đã đồng ý cho đôi trẻ yêu nhau kết hôn.
 
Khi ánh trăng rọi sáng khắp khu vườn, Mỵ Châu và Trọng Thuỷ tay trong tay, ngồi trên tảng đá, cùng ngắm nhìn thành lũy kiên cố. Trong lúc trò chuyện thân mật, Trọng Thuỷ tò mò hỏi về bí mật quân sự  của Âu Lạc:
Nàng ơi, bên Âu Lạc có bí quyết gì mà không ai đánh được?

Mỵ Châu mỉm cười, tự hào nói rằng chẳng hề có bí quyết nào cả, chỉ là Âu Lạc được bảo vệ bởi bức tường vững chãi, hào sâu và cây nỏ thần có khả năng tiêu diệt hàng ngàn kẻ thù chỉ trong một lần bắn. Trọng Thuỷ giả vờ ngạc nhiên, mong được chiêm ngưỡng vũ khí mạnh mẽ ấy. Mỵ Châu không mảy may do dự, mau mắn đến gian phòng của vua cha, lấy cây nỏ thần ra. Sau đó, nàng còn chỉ dẫn cho chồng mình cách sử dụng, trong đó có bộ phận quan trọng là lẫy nỏ được chế từ móng chân của thần Kim Quy. Trọng Thuỷ ghi nhớ cẩn thận từng chi tiết, ngắm nghía hồi lâu. Sau đó, Trọng Thủy nhẹ nhàng đưa lại nỏ thần để nàng cất đi.

Ngày tiếp theo, Trọng Thuỷ xin phép vua cha để quay về nhà mình. Về đến nhà, Trọng Thủy đã tiết lộ bí mật của cây nỏ thần với Triệu Đà. Sau đó, Triệu Đà ra lệnh cho thợ làm nỏ tài ba làm nên một chiếc lẫy giả giống y hệt lẫy của nỏ thần. Khi lẫy giả làm xong, Trọng Thuỷ giấu kỹ lẫy nỏ trong trang phục và lên đường quay trở lại Âu Lạc.

An Dương Vương nhận thấy Mỵ Châu thật vui khi gặp Trọng Thủy. Vậy nên nhà vua đã quyết định tổ chức một bữa tiệc rượu để chúc mừng. Trong bữa tiệc, Trọng Thuỷ kiềm chế bản thân không uống quá nhiều. Trong khi đó, An Dương Vương và Mỵ Châu say sưa trong men rượu. Lợi dụng cơ hội này, Trọng Thuỷ đã lẻn vào phòng và thay thế lẫy thần với lẫy giả.

Hôm sau, Mỵ Châu nhận thấy sự bất an của chồng nên không khỏi lo lắng bèn hỏi han. Trọng Thuỷ lúng túng chia sẻ về việc phải trở về phương Bắc theo mệnh lệnh của cha. Cặp đôi trải qua những phút giây lưu luyến trước khi chia ly. Sau đó, Mỵ Châu đã hứa hẹn sẽ rắc lông ngỗng trên đường đi nếu có họa binh đao, để nhờ đó mà Trọng Thủy có thể tìm thấy nàng.

Trở về Nam Hải, Trọng Thuỷ dâng lên Triệu Đà chiếc lẫy giả. Triệu Đà vui mừng tột độ và khẳng định rằng Âu Lạc sẽ sớm thuộc về mình. Chẳng bao lâu sau, quân đội của Triệu Đà đã tiến công Âu Lạc. Tin tưởng vào sức mạnh của nỏ thần, An Dương Vương không chuẩn bị gì thêm. Chỉ đến khi quân địch đến gần, ông mới phát hiện ra nỏ thần đã mất đi uy lực. Trong tình thế cấp bách, An Dương Vương nhanh chóng lên ngựa, đem theo Mỵ Châu cùng trốn thoát. Trên lưng cha, Mỵ Châu đã làm theo lời hứa, rắc lông ngỗng dọc đường đánh dấu cho chồng tìm thấy.

Vượt qua những con đường núi đầy hiểm nguy, 2 cha con An Dương Vương và Mỵ Châu ngày đêm trên lưng ngựa đã đến gần Dạ Sơn nằm cạnh bờ biển. Khi cha con An Dương Vương định dừng lại để nghỉ ngơi, bóng quân thù đã lấp ló từ phía sau. Trước quẫn cảnh, con đường núi quanh co, không còn chỗ để thoát thân, An Dương Vương quay về hướng biển cầu cứu thần Kim Quy. 

Sau khi An Dương Vương cầu nguyện xong, bỗng dưng gió lốc nổi mạnh, bụi đất mịt mù, đất trời như chao đảo. Thần Kim Quy hiện lên nói rằng "giặc ở sau lưng nhà vua đấy". Nhận ra sự thật, vị vua nhanh chóng rút kiếm và chấm dứt cuộc đời của nàng Mỵ Châu, rồi lao mình xuống biển tự sát.

Sau đó, quân của Triệu Đà đã chiếm đóng thành Loa. Trong khi đó, Trọng Thuỷ lên ngựa, lần theo dấu vết để tìm kiếm người vợ yêu dấu. Khi tới gần bờ biển, nhìn thấy thân xác của Mỵ Châu nằm bất động trên lớp cỏ, dù đã tắt thở nhưng vẻ đẹp vẫn không phai nhạt. Trọng Thuỷ không kìm được nước mắt, ôm lấy thân thể vợ đưa về an táng tại thành Cổ Loa. Thế rồi, Trọng Thủy cũng chấm dứt cuộc đời mình bằng cách nhảy xuống giếng nơi Mỵ Châu từng tắm rửa.

Đến ngày nay, tại làng cổ Loa, trước đền thờ An Dương Vương vẫn còn nguyên cái giếng được gọi là giếng Trọng Thuỷ. Người đời sau truyền tụng rằng, máu của Mỵ Châu đã hòa vào biển cả, nên trai biển mới sinh ra những viên ngọc trai lấp lánh. Ai may mắn tìm được ngọc trai và rửa chúng với nước giếng Trọng Thủy trong thành Cổ Loa thì chắc chắn sẽ thấy chúng trở nên trong veo, quý phái đến lạ thường.

Ý nghĩa truyền thuyết An Dương Vương Mỵ Châu Trọng Thủy

Nhìn chung, câu chuyện mang thông điệp cao cả về tình yêu, lòng trung thành và sự hy sinh vì lợi ích chung, góp phần bồi dưỡng nhân cách cho người đọc. Tình yêu của Trọng Thủy dành cho Mỵ Châu dù sâu sắc nhưng đã bị đã bị lợi dụng để phá hoại đất nước Âu Lạc Dù thành công phá thành Cổ Loa, nhưng Trọng Thủy cũng mất đi Mỵ Châu rồi vì tình mà tự sát. Điều này giúp chúng ta rút ra bài học là không nên toan tính vụ lợi trong tình yêu.

Ngoài ra, truyện còn mang kể về sự hình thành và bảo vệ đất nước Âu Lạc, đặc biệt là vai trò của An Dương Vương, Mị Châu và rùa thần Kim Quy. Nỏ thần Kim Quy là biểu tượng cho viêc kì ảo hóa kỹ thuật chế tạo vũ khí của người xưa. Trong câu chuyện. An Dương Vương có được nỏ thần nên chủ quan khinh địch dẫn đến mất thành. Điều này giúp chúng ta rút ra bài học ý nghĩa là phải luôn luôn chuẩn bị đầy đủ trong chiến đấu, tránh chủ quan khinh địch mà thất bại.

Như vậy, chúng tôi vừa gửi đến bạn đọc truyền thuyết An Dương Vương Mỵ Châu Trọng Thủy. Hy vọng truyện này đã giúp bạn học thêm được nhiều bài học ý nghĩa và hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ