Sự tích thỏ ngọc Hằng Nga - Tóm tắt và kể lại câu chuyện

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 24, 2024
Last Updated

Mỗi dịp tết Trung Thu, người Việt lại ngắm nhìn mặt trăng và kể cho con cháu nghe về sự tích thỏ ngọc Hằng Nga. Nội dung tóm tắt, kể chuyện và bài học ý nghĩa sẽ được chúng tôi gửi đến bạn đọc qua bài viết sau đây.

Tóm tắt

Sự tích thỏ ngọc Hằng Nga


Sự tích thỏ ngọc Hằng Nga kể về đôi thỏ ngọc trắng sau tu hành ngàn năm đã thành tiên và có 4 chú thỏ con. Một hôm, thỏ bố phải lên thiên đình. Trên đường đi, thỏ bố chứng kiến Hằng Nga bị áp giải vì tội cứu loài người nên phạm luật trời và bị lưu đày trên cung trăng.

Biết được sự tình, trái tim thỏ tiên đau xót trước cảnh cô đơn của Hằng Nga trên cung trăng. Thỏ tiên nghĩ nếu Hằng Nga có bạn bè sẽ vui hơn. Về nhà, thỏ bố kể lại sự việc cho vợ và định để một trong 4 chú thỏ con đến làm bạn Hằng Nga. Dù thỏ mẹ đồng cảm nhưng không muốn xa các con.

Các chú thỏ con cũng khóc lóc muốn ở bên cạnh cha mẹ. Nhưng trước lời giải thích của thỏ bố về việc cần giúp đỡ Hằng Nga, các chú thỏ con đã đồng ý. Cuối cùng, chú thỏ nhỏ tuổi nhất xin lên đường ở cùng Hằng Nga nơi cung trăng. Thỏ Ngọc và Hằng Nga sẽ làm bạn mãi mãi.

Kể lại sự tích thỏ ngọc Hằng Nga

Xưa kia, trong thần thoại kể rằng, có đôi thỏ ngọc trắng tu luyện vạn năm, cuối cùng đã thành tiên. Đôi thỏ tiên có bốn đứa con nhỏ vô cùng đáng yêu và thánh thiện. Một dịp, thỏ bố được triệu hồi đến thiên đình. Tình cờ trong quá trình lên cổng trời phía Nam, thỏ bố đã chứng kiến cảnh tượng Thái Bạch Kim Tinh và thiên binh thiên tướng áp giải Hằng Nga đi ngang qua. Tiên Thỏ không rõ sự tình, bèn hỏi thăm một vị thần đang canh cổng gần đó:

Này thiên tướng, tại sao Hằng Nga lại bị áp giải như tù nhân thế kia.

Thiên tướng trả lời:

Để giải cứu loài người, Hằng Nga đã phạm phải luật trời, chịu cảnh tù đày nơi cung trăng.

Khi nghe nói việc Hằng Nga phải chịu phạt , lòng thỏ thần vô cùng đau xót. Thỏ thần nghĩ về cảnh Hằng Nga cô độc trên cung trăng, bèn nghĩ thầm:

Nếu Hằng Nga có bằng hữu bầu bạn, nàng sẽ bớt cô đơn biết mấy

Bỗng nhiên, thỏ thần nghĩ về nương tử của Hằng Nga và muốn ngay lập tức trở về. Về đến nhà, thỏ bố đã kể câu chuyện của Hằng Nga với vợ và chia sẻ ý định sẽ để một trong những con thỏ con về làm bạn cùng nàng. Dù thỏ vợ cũng đồng cảm sâu sắc, nhưng lòng mẫu tử không muốn chia lìa với các con.

Các chú thỏ con cũng lưu luyến không nỡ rời xa cha mẹ, nước mắt chúng tuôn rơi như mưa. Thỏ bố bèn thuyết phục:

"Nếu cha mẹ bị cầm tù, liệu con có muốn ở bên cha mẹ không? Hằng Nga đã hi sinh cho loài người, chúng ta liệu có thể vô tình được sao? Các con, chúng ta không thể nào chỉ suy nghĩ ích kỷ được

Sau cùng, các chú thỏ đã hiểu cho cha mẹ và đều đồng ý xa cha mẹ đến cung trăng làm bạn với Hằng Nga. Thỏ mẹ rơi nước mắt nhưng nụ cười tự hào vẫn rạng rỡ trên môi. Thế là đôi thỏ tiên đã quyết định để chú nhỏ tuổi nhất lên đường theo Hằng Nga. Chú thỏ nhỏ chào tạm biệt cha mẹ cùng những người anh chị. Thế là chú lên đường đến cung trăng và bầu bạn bên cạnh Hằng Nga mãi mãi.

Bài học ý nghĩa

Câu chuyện về thỏ và Hằng Nga có mang đến nhiều bài học ý nghĩa. Câu chuyện nhấn mạnh tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Mặc dù đã thành tiên nhân nhưng thỏ vẫn lo lắng cho số phận cô đơn của Hằng Nga, muốn tìm cách giúp đỡ. Đây là bài học về việc cần san sẻ khó khăn với người khác.

Thứ hai, câu chuyện ca ngợi tinh thần hy sinh của Hằng Nga khi đã vi phạm luật trời để cứu loài người. Điều này cho thấy việc hy sinh vì những điều cao cả luôn là điều đáng quý.

Thông qua lời thuyết phục của thỏ bố, câu chuyện nhắc nhở chúng ta cần suy nghĩ khách quan, hiểu đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để cùng chia sẻ trách nhiệm chung.

>> Có thể bạn muốn xem bài viết liên quan sự tích chị Hằng

Thông qua sự tích thỏ ngọc Hằng Nga này, câu chuyện nhắn gửi thông điệp cao cả về tình bạn, lòng nhân ái. Hy vọng bạn đọc sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi bằng cách theo dõi các bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ