Truyện em bé thông minh - Tóm tắt, kể lại chuyện, ý nghĩa

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 17, 2024
Last Updated

Trong kho tàng truyện cổ Việt Nam, truyện em bé thông là câu chuyện vô cùng đặc sắc về trí thông minh sáng tạo. Tóm tắt, kể lại câu chuyện và ý nghĩa truyện em bé thông minh sẽ được chúng tôi gửi đến bạn đọc qua bài viết sau đây.

Tóm tắt truyện

Câu chuyện kể về một vị vua đã phái người đi tìm những nhân tài giúp đỡ nước nhà và tìm thấy em bé thông minh. Sau khi đi khắp nơi nhưng vẫn chưa tìm được người xứng đáng, một ngày nọ vị quan gặp một cậu bé thông minh ở một làng quê.

truyện em bé thông minh


Qua lời đáp trả khôn khéo của cậu bé, vị quan nhận ra đây chính là nhân tài mà vua đang tìm kiếm. Sau đó nhà vua đặt cho làng thử thách khó là phải nuôi ba con trâu đực sinh ra 9 con trâu con trong 1 năm. Nhờ sáng kiến của cậu bé, thử thách được hoàn thành xuất sắc.

Tiếp theo, nhà vua lại thử tài cậu bé bằng cách đưa cho một con chim sẻ, yêu cầu làm thành ba mâm cỗ. Cậu bé lần nữa chứng tỏ tài năng thông qua câu trả lời đầy khôn ngoan.

Sau đó, quốc gia láng giềng đến thách đố với việc xâu chỉ qua vỏ ốc. Các quan lại đều thử nhưng thất bại. Sau cùng, chỉ có cậu bé mới giải quyết được thông qua ý tưởng sáng tạo dùng kiến xỏ chỉ. Cuối cùng, cậu bé được vua phong làm Trạng nguyên, xây cung riêng ở gần hoàng cung

Kể lại chuyện em bé thông minh

Xưa kia, có vị vua nọ phái quan lại đi khắp các vùng miền để tìm kiếm những nhân tài xuất chúng giúp đỡ đất nước. Dù đã bôn ba qua nhiều nơi, đặt ra những câu hỏi khó nhằn để thách đố mọi người, nhưng quan lại ấy vẫn chưa tìm được ai thực sự xuất sắc.

Một ngày nọ, vị quan đi ngang qua một cánh đồng nằm gần ngôi làng, ông ta bắt gặp một người đàn ông và đứa con trai đang cần mẫn làm việc. Người cha cầm cương, đánh roi trâu cày, còn cậu bé thì phụ giúp đập đất. Quan lại đi lại, bèn hỏi han:

Ông nông dân kia, con trâu của ông mỗi ngày cày được bao nhiêu đường?

Người cha chưa kịp trả lời thì cậu con trai khoảng bảy, tám tuổi đã lanh lợi đáp trả:

Nếu ông có thể cho tôi biết, con ngựa mà ông cưỡi mỗi ngày đi được bao nhiêu bước thì tôi sẽ nói cho ông biết con trâu nhà tôi một ngày cày được mấy đường.

Vị quan lại sững sờ, lúng túng không biết phải đáp như thế nào. Ông nghĩ thầm rằng chắc chắn cạu bé là người có tài mà ông đang tìm kiếm bấy lâu. Vị quan liền hỏi rõ về tên tuổi, làng quê của hai cha con, rồi vội vàng cưỡi ngựa trở về báo cáo với nhà vua.

Nhà vua nghe tin rất phấn khởi nhưng vẫn muốn thử tài thêm. Nhà vua đã đặt ra một thử thách nữa. Vua cho làng đó ba thúng gạo nếp và ba con trâu đực, ra lệnh phải chăm sóc để từ ba con trâu đực sinh ra chín con trâu trong vòng một năm. Nếu không thực hiện được thì cả làng sẽ bị trừng phạt.

Cả làng nhận lệnh vua mà vừa mừng rỡ vừa lo sợ, không biết xử lý làm sao. Mọi người dân từ già đến trẻ đều lo sợ xen lẫn khó hiểu trước mệnh lệnh khó hiểu này. Bởi lẽ trâu đực không thể sinh nở thì không cách nào hoàn thành lệnh vua. Nhưng rồi, yêu cầu tưởng chừng vô lý đó đã đến tai của cậu bé thông minh con trai bác nông dân. Cậu bé liền gợi ý với cha mình:

Cha ơi, ta hãy tận dụng ân huệ của vua, bảo làng sẽ làm thịt hai con trâu và nấu hai thúng gạo nếp để mọi người có một bữa ngon miệng. Còn lại một con trâu và một thúng gạo, chúng ta sẽ xin dùng làm chi phí cho hai bố con chúng ta lên kinh thành giải quyết việc này.

Người cha băn khoăn:

Ăn rồi thì sẽ giải quyết như thế nào? Đừng nghịch ngợm làm dại mà rước họa vào thân, con ạ!

Cậu bé vẫn tự tin bảo:

Cha hãy tin con, con sẽ lo liệu mọi việc và xử lý cho ổn thỏa mà.

Người cha liền đi đến đình làng trình bày toàn bộ sự việc. Dân làng ban đầu còn nghi ngờ nhưng sau cùng đã đồng ý với điều kiện nhưng bắt hai cha con phải làm giấy cam đoan. Và rồi, cả làng đã có một bữa tiệc thịt trâu thịnh soạn.

Vài ngày sau đó, hai cha con chuẩn bị hành trang tiến về kinh thành. Khi đến cung điện, cậu bé bảo cha mình đứng ngoài. Về phần cậu bé lợi dụng lúc lính gác sơ hở, lẻn vào sân và khóc lóc inh ỏi. Nhà vua ra lệnh triệu kiến cậu bé và hỏi:

Cậu bé kia, có chuyện gì mà cậu khóc như thế? Tại sao cậu lại tới đây?

Cậu bé trả lời:

Kính bẩm đức vua, mẹ con em mất sớm, còn cha em thì không chịu sinh em trai để con có bạn chơi, nên con buồn và khóc. Con xin vua hãy chỉ giúp cho cha con sinh cho con một người em.

Nhà vua cùng các quan lại đều phá lên cười và vua nói:

Muốn có em thì phải tìm vợ khác cho cha mày, chứ cha mày là đực, sao có thể đẻ được con!

Cậu bé lập tức phản ứng:

Nếu như vậy, tại sao làng chúng con lại nhận được lệnh phải chăm sóc ba con trâu đực để chúng đẻ ra chín con? Con trâu đực thì làm sao mà sinh được!

Nhà vua cười nói:

 Ta chỉ muốn thử thôi! Thế mà làng chúng mày không biết thịt trâu để ăn sao?

Cậu bé đáp rằng:

Sau khi được ban tặng trâu và gạo từ nhà vua, người dân trong làng đã cùng nhau tổ chức tiệc mừng rồi.

Vị vua và các quan lại đều công nhận sự sáng suốt của cậu bé. Tuy nhiên, nhà vua muốn kiểm chứng thêm một lần nữa. Ngày hôm sau, khi cậu bé và người cha đang quây quần bên mâm cơm, một sứ giả đến từ hoàng cung mang theo một con chim sẻ. Sứ giả truyền lời nhà vua đặt ra yêu cầu cậu bé phải chuẩn bị ba mâm cỗ từ con chim sẻ nhỏ đó. Thế rồi, cậu bé liền yêu cầu cha lấy một chiếc kim khâu đưa cho sứ giả, với lời nhắn gửi nhà vua như sau:

Xin nhà vua tạo ra một con dao từ chiếc kim này, để con thể cắt con chim làm thành ba mâm cỗ.

Sau đó, vua nghe lời đáp trả đầy sáng tạo này, liền cảm kích và thán phục vô cùng.

Ngay sau đó, vua mời cậu bé và người cha vào cung và ban cho họ những phần thưởng cao quý.

Trong thời gian ấy, có một quốc gia lân cận với ý đồ muốn chiếm đoạt lãnh thổ của nước ta. Để thăm dò xem nước ta có những nhân tài hay không, họ đã gửi sứ giả đến nước ta đem theo một chiếc vỏ ốc. Trên triều, sứ giả thách đố người nước ta phải xâu một sợi chỉ qua vỏ ốc. Đây thực sự là một bài toán khó, và nếu không giải được sẽ chứng tỏ sự thua kém của nhân tài nước ta. Các quan lại, vương tộc đều vô cùng đau đầu tìm cách. Có người hút, người bôi sáp để cố gắng xâu chỉ nhưng mọi nỗ lực đều bất thành. Cuối cùng, triều đình quyết định nhờ cậu bé thông minh giải đáp.

Khi viên quan mang yêu cầu của vua đến tìm, cậu bé vẫn còn đang chơi đùa sau nhà. Cậu bé thông minh đưa ra giải pháp qua bài hát:

Tang tình tang! Tính tình tang

Bắt con kiến càng buộc chỉ ngang lưng

Bên thời lấy giấy mà bưng

Bên thời bôi mỡ, kiến mừng kiến sang

Cậu bé bảo, chỉ cần làm theo cách đó là sẽ xâu được chỉ qua vỏ ốc.

Viên quan nghe xong, vô cùng vui mừng, nhanh chóng trở về bẩm báo với nhà vua. Nhà vua và các quan triều đình nghe xong đều hết sức hài lòng. Chẳng bao lâu sau, một con kiến càng đã giúp họ xâu sợi chỉ qua ốc, khiến cho sứ thần của quốc gia láng giềng phải kinh ngạc và thán phục.

Nhà vua sau đó đã phong cậu bé làm Trạng nguyên và xây một cung điện nguy nga nằm gần hoàng cung. Như vậy, nhà vua có thể tìm gặp cậu bé bất kỳ lúc nào.

Ý nghĩa

Truyện em bé thông minh mang đến cho độc giả những bài học ý nghĩa như sau:

  • Không nên xem thường người khác dựa vào địa vị xã hội. Cậu bé dù chỉ là con nông dân nhưng lại có trí tuệ xuất chúng, giúp thoát đất nước thoát khỏi nguy nan.
  • Cậu bé đã nghĩ ra nhiều cách thông minh để vượt qua thử thách của nhà vua. Từ đó, chúng ta rút ra bài học tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề một cách linh hoạt, độc đáo là điều quan trọng nhất.
  • Nhà vua đã biết trọng dụng tài năng của cậu bé. Như vậy, bất kỳ quốc gia nào phải biết trọng dụng nhân tài thì quốc gia mới phát triển được.

Như vậy, Họ Là Ai vừa gửi đến bạn đọc truyện em bé thông minh. Hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách đọc thêm các bài viết khác.

TrendingTrang chủ