Sự tích hoa hồng - Tóm tắt, nội dung câu chuyện khiến bạn bật khóc

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 17, 2024
Last Updated

Khi nhắc đến hoa hồng, người ta thường nghĩ ngay đến tình yêu giữa những cặp đôi, Tuy nhiên, sự tích hoa hồng lại là câu chuyện về tình yêu cho mọi người. Với bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng tóm tắt nội dung và kể lại câu chuyện cảm động này.

Tóm tắt nội dung

Mở đầu câu chuyện kể về một vương quốc xưa đang sống trong hòa bình sau những năm chiến tranh. Người hùng giải phóng đất nước được suy tôn làm vua. Tuy nhiên, thời gian hòa bình khiến nhà vua sa vào hào quang khi xưa, quên mất trách nhiệm với đất nước.

sự tích hoa hồng
Sự tích hoa hồng


Các quan lại tham lam lợi dụng cơ hội này để chi phối triều đình. Họ tìm một thiếu nữ xinh đẹp làm hoàng hậu nhằm quyến rũ nhà vua để vua bỏ bê triều chính. Thế nhưng hoàng hậu luôn nhắc nhở vua quan tâm dân chúng.

Một hôm, hoàng hậu sinh hạ một hoàng tử có thân khác thường, trong suốt thấy cả mạch máu. Các quan tham xúi giục nhà vua rằng đó là phù thủy. Nhà vua bèn lưu đày hoàng hậu cùng con. Họ lang thang kiếm sống, chịu nhiều khổ cực.

Cuối cùng, hoàng hậu gục chết trong rừng. Hoàng tử vì đó mà khóc lên, lay động trời đất, đến tai Thượng Đế. Ngài phái thiên thần chăm sóc đứa trẻ, nguyền rủa toàn bộ người dân của vương quốc mọc đầy gai trên cơ thể.

Một ngày, vương quốc láng giềng xâm lược. Người dân vương quốc ích kỷ bỏ chạy, không ai chịu chiến đấu. Vị vua già bất lực phải dẫn quân ra trận nhưng thất bại. Vua dẫn tàn quân trở về triều và những kẻ tham quan đã phản bội đã dâng đất cho địch. Tức giận, nhà vua lại dẫn binh phản công nhưng bị trọng thương. Các tướng sĩ giúp vua chạy thoát vào rừng.

Trong rừng, nhà vua thành lập nơi đào tạo quân sĩ. Nhiều người từ bỏ vương quốc, trốn vào rừng gia nhập quân đội của nhà vua. Sau đó, vị vua già đã thành công đánh bại kẻ địch, chiếm lại thành trì đã mất. Tuy nhiên, sức khỏe ông đã quả yếu. Trước khi mất, nhà vua mong được ôm người con trai mà khi xưa ông đã vứt bỏ.

Thế rồi, hoàng tử bất ngờ xuất hiện trong vai trò thầy thuốc. Khi hoàng tử ôm lấy vua cha, máu của chàng rỉ ra lại khiến cho sức khỏe nhà vua hồi phục, những chiếc gai nhọn cũng dần biến mất. Sau đó hoàng tử ôm và an ủi những người có gai để hóa giải lời nguyền cho họ.

Vì mất quá nhiều máu, chàng kiệt sức và sắp chết. Những người dân có gai còn lại đã từ bỏ cơ hội được hóa giải lời nguyền để hoàng tử được sống. Phép màu đã xảy ra, Thượng Đế xuất hiện hóa giải toàn bộ lời nguyền và phán rằng sự hy sinh chính là tình yêu chân thành. Câu chuyện kết thúc bằng việc dân làng an táng hoàng tử và học được bài học về tình yêu thương. Từ ngôi mộ của hoàng tử mọc lên những bông hoa đỏ thắm như máu nhưng mình đầy gai góc. Người ta gọi đó là hoa hồng, tượng trưng cho tình yêu bất diệt.

Kể chuyện sự tích hoa hồng

Chuyện xưa kể rằng, có một vương quốc huyền bí nằm kề cận cánh rừng nguyên sinh hùng vĩ. Sau bao năm gian khổ chiến đấu, người dân nơi đây đang tận hưởng những ngày tháng êm đềm. Người hùng dẫn dắt họ đến chiến thắng cuối cùng được suy tôn làm vị vua đầu tiên của quốc gia này.

Thế nhưng sau nhiều năm giao tranh, giờ đây họ lại chìm đắm trong nhung lụa, quên mất nỗi lo ngoại xâm và chỉ tập trung vào hạnh phúc riêng. Đức vua cũng không ngoại lệ, ông sa đà vào quyền lực, lãng quên trách nhiệm với đất nước và nhân dân.

Nhà vua đã để mặc những kẻ cận thần đầy tham vọng lũng đoạn quốc gia. Với mưu đồ làm cho vua quên đi chuyện quốc sự, chúng đã tìm kiếm một thiếu nữ xinh đẹp tuyệt trần để trở thành hoàng hậu. Nhưng hoàng hậu không như họ nghĩ, luôn miệng nhắc nhở nhà vua quan tâm đến dân chúng và triều đình. Các quan lại ganh ghét nàng. Thế nhưng, chúng chẳng thể làm gì bởi vì nhà vua vô cùng yêu mến hoàng hậu.

Một ngày nọ, sau thời kỳ mang nặng đẻ đau, hoàng hậu đã sinh hạ một hoàng tử nhỏ đáng yêu. Thế nhưng hoàng tử có thân thể kỳ lạ, trong veo như pha lê, thậm chí có thể nhìn rõ từng mạch máu nhỏ bé và trái tim đang đập. Lũ tham quan thấy đây là cơ hội, liền xúi giục vua rằng hoàng hậu chính là một phù thủy, rồi lan truyền tin đồn này đi khắp nơi.

Chịu đựng áp lực từ cận thần và sự phẫn nộ của dân chúng, nhà vua đã quyết định loại bỏ hoàng hậu và đứa trẻ kỳ lạ ra khỏi cung điện. Hoàng hậu, giờ đã mất hết địa vị, cùng đứa con trên tay lang thang khắp nơi nhưng chỉ nhận được sự chế giễu và đuổi bắt.

Trên hành trình tìm chốn nương thân, nàng chịu đựng biết bao sự tàn nhẫn, phải dùng thân mình chắn trước những cơn giận dữ của mọi người để bảo vệ con. Trong rừng già, với thân thể đầy vết thương, hoàng hậu đã ngã quỵ xuống. Nàng biết mình sắp lìa đời, chỉ kịp vuốt ve con yêu trong nước mắt rồi từ giã cõi đời.

Tiếng khóc vì đói của đứa bé vọng lên tận chín tầng trời, chạm đến trái tim Thượng Đế. Ngài vô cùng tức giận trước sự nhẫn tâm của người dân vương quốc. Ngài đã phái thiên thần đưa đứa trẻ vào rừng, chăm sóc đứa trẻ cẩn thận. Và một lời nguyền của Thượng Đế đã được ban xuống, mỗi người dân nơi đây phải sống với những chiếc gai nhọn mọc khắp thân thể. Họ không thể gần gũi hay chạm vào bất kỳ ai cho đến khi học được cách yêu thương. Tất cả dân chúng vương quốc mang theo lớp gai nhọn, từ bậc vua chúa đến người dân đen. Họ đã phải trả giá bằng sự cô độc tột cùng trong tâm hồn.

Một hôm, tin đồn về sự suy yếu của đất nước nọ lan truyền đến quốc gia láng giềng. Lợi dụng điều đó, vương quốc lân cận đã đưa quân xâm chiếm. Khi đạo quân hùng hậu của kẻ thù vượt qua biên giới, mỗi người dân đều chỉ biết bảo toàn mạng sống của mình, né tránh trách nhiệm bảo vệ tổ quốc. Bị bọn quần thần gây áp lực, vị vua già cả đã phải đích thân lãnh đạo quân đội yếu ớt để đối đầu với kẻ địch. Trong khi sức mình không đủ, địch thì quá mạnh, thất bại đã sớm ập đến với đội quân của ông. 

Dẫn dắt tàn quân rút lại về kinh thành, ông mới biết được rằng những kẻ tham quan đã từ lâu phản bội và dâng đất đai cho kẻ địch. Đau khổ và căm phẫn, vị vua đã quyết định mở cuộc phản công để giành lại lãnh địa. Thế nhưng, cuối cùng nhà vua lại bị trọng thương do trúng tên độc. Những người lính trung thành đã cứu ông thoát nạn, đưa nhà vua lẩn trốn tới mép rừng. 

Nhìn quanh những binh sĩ bị thương và hy sinh, lòng vua đầy ăn năn vì không nghe lời khuyên của hoàng hậu từ trước. Ông nhớ đến hoàng hậu và đứa con bé bỏng vô tội của mình. Bệnh tình của ông càng trở nên nặng hơn. Trong rừng, quân địch bao vây khắp nơi nhưng binh sĩ vẫn quyết tử để bảo vệ lãnh thổ cuối cùng. Sau đó, nhà vua đã thành lập một doanh trại trong rừng để làm căn cứ và huấn luyện quân sĩ.

Ngày ngày, dưới áp bức của kẻ chiếm đóng, tin đồn về một vương quốc bí ẩn trong rừng già lan truyền khắp nơi. Dân chúng từng người một bắt đầu rời bỏ cuộc sống khổ cực để vào rừng, gia nhập lực lượng kháng chiến. Quân xâm lược tuy ranh mãnh nhưng không thể xâm nhập vào rừng do không thể giả mạo được những đặc điểm độc đáo trên cơ thể người dân bản địa.

Họ đã biến những khuyết điểm thành thế mạnh để đối phó với kẻ thù. Một ngày không xa, với đội quân dũng mãnh, nhà vua đã tiến hành chiến dịch giải phóng quê hương. Lần này, với quân đội mạnh mẽ và tinh thần đoàn kết, ông đã giành lại được thành trì và đẩy lùi kẻ xâm lược.

Thế nhưng, trong trận đánh cuối cùng, nhà vua lại bị trọng thương. Sức khỏe đã suy giảm do tuổi tác và gánh nặng của cuộc chiến, bệnh tình của ông ngày càng trầm trọng. Dân chúng chưa kịp vui mừng vì độc lập đã phải đối diện nỗi buồn khi tình trạng của nhà vua ngày một tồi tệ. Trong cơn mê sảng, nhà vua thốt lên:

Ta sẵn lòng ra đi, nhưng ôi trời, ta chỉ mong được ôm đứa con mà ta đã vô tình ruồng bỏ

Bất ngờ, một tin tức đến từ ngoài thành báo rằng có một thầy thuốc tuyên bố sẽ chữa lành bệnh tình cho nhà vua. Cánh cổng hoàng cung mở toang. vị lthầy thuốc bí ẩn bước vào. Không ai có thể nhìn thấy gương mặt hay thân thể vị thầy thuốc vì ngài đã che kín thân mình bằng những tấm vải thô. Khi tiến gần giường bệnh, vị thầy thuốc chỉ im lặng đứng bên cạnh nhà vua mà không nói năng gì.

Nghe tiếng vua gọi con trong cơn mê, thầy thuốc lại không kìm được nước mắt. Giọt nước mắt rơi xuống gò má nhăn nheo của nhà vua. Thế là, ông tỉnh giấc và mở mắt nhìn người đứng bên. Nhà vua giơ tay với vẻ khẩn cầu, thầy thuốc liền nắm lấy tay ông, quỳ xuống bên giường và nói:

Kính thưa phụ vương, con đây!

Thầy thuốc vén lớp vải che thân, hé lộ hình hài trong veo tựa ngọc thạch. Thì ra thầy thuốc chính là vị hoàng tử năm xưa đã bị ruồng bỏ. Để cứu mạng người cha, hoàng tử ôm lấy vua cha, không quản ngại những gai đâm thấu thân. Máu của chàng rỉ ra. Kỳ diệu thay, hễ giọt máu nào chạm vào, nhà vua cảm thấy sức khỏe đang trở lại. Thêm vào đó, những gai góc cũng biến mất theo từng giọt máu của hoàng tử.

Sau khi vua được nằm nghỉ, hoàng tử tiếp tục bước đến và ôm lấy người đứng gần và nói:

Hãy yêu thương lẫn nhau. Mọi lời nguyền từ Trời cao cũng sẽ nhẹ đi nếu ta biết quan tâm chia sẻ.

Cứ như vậy, chàng đi qua từng người, từ người già cả đến kẻ thương nhân, từ trẻ em bất hạnh đến thanh niên tráng kiện. Với mỗi cái ôm, sức lực hoàng tử cạn dần, máu chảy quá nhiều khiến chàng suy yếu. Cuối cùng, chàng gục ngã bên đường, vẫn mở rộng vòng tay mời gọi mọi người chia sẻ yêu thương. Dân chúng xúc động trước lòng nhân ái của chàng, những kẻ chưa lành bệnh quỳ xuống cạnh chàng rồi nói:

Xin hoàng tử thôi gắng sức. Chúng ta xin tiếp tục gánh chịu lời nguyền để người được sống cùng chúng ta.

Thần kỳ thay, âm nhạc trên trời cao vang lên và giọng nói của Thượng Đế tuyên bố:

Tốt lành thay! Các ngươi đã hiểu thấu tình yêu chân thành, quên đi hận thù, ích kỷ. Sự hi sinh vì người khác chính là tình yêu.

Khi âm thanh cuối cùng tan biến, những gai nhọn trên thân những người còn lại cũng dần biến mất. Khi mọi người nhìn lại, hoàng tử đã nhắm mắt, tiếng nói của chàng nhẹ nhàng vang lên cùng hơi thở cuối cùng:

Hạnh phúc là có nhau ngày hôm nay. Yêu thương là biết sống làm sao cho ngày mai vẫn còn có nhau. Các bạn hãy nhớ, hạnh phúc không là của cải riêng. Hạnh phúc chỉ đến với nhừng người biết quan tâm và chia sẻ.

Nói xong, chàng trút hơi thở cuối cùng. Ngày hôm sau, dưới sự dẫn dắt của nhà vua, dân chúng đã an táng chàng dưới mảnh đất nằm cạnh rừng xanh. Khi mộ phần của hoàng tử vừa mới được lấp, muôn thú từ rừng sâu bỗng nhiên đến quanh mộ, tỏ vẻ tiếc thương. Năm tháng trôi qua, trên mộ chàng và xung quanh mọc lên những bông hoa đỏ thắm, thân đầy gai góc. Người ta đặt tên cho loài hoa ấy là hoa hồng biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu . Đồng thời loài hoa này cũng nhắc nhở hậu thế bài học sâu sắc về tình yêu và hạnh phúc.

>> Có thể bạn muốn đọc thêm câu chuyện về các loài hoa hồng khác. Xem sự tích hoa hồng vàng.

Như vậy, chúng tôi vừa gửi đến bạn đọc sự tích hoa hồng, cũng như tóm tắt nội dung chính của câu chuyện này. Hy vọng bạn đã hiểu được giá trị của tình yêu và hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo. 

TrendingTrang chủ