Sự tích bánh chưng bánh giầy - Tóm tắt, kể lại câu chuyện, ý nghĩa

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 18, 2024
Last Updated

Vào mỗi dịp Tết đến, người Việt thường làm món bánh chưng bánh giầy dâng lên tổ tiên. Sự tích bánh chưng bánh giầy giải thích nguồn gốc của hai loại bánh này. Tóm tắt, kể lại câu chuyện và ý nghĩa sự tích sẽ được chúng tôi gửi đến bạn đọc qua bài viết sau đây.

Tóm tắt sự tích bánh chưng bánh giầy

Sự tích bánh chưng bánh giầy kể về nguồn gốc ra đời của hai loại bánh truyền thống Bánh chưng và Bánh giầy trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

sự tích bánh chưng bánh giầy
Sự tích bánh chưng bánh giầy


Vào thời vua Hùng Vương thứ Sáu, sau khi nước Việt giành thắng lợi trước quân xâm lược Ân, vua Hùng Vương băn khoăn tìm người kế vị để truyền ngôi. Mùa xuân đến, nhà vua triệu tập các hoàng tử và yêu cầu ai sáng tạo được món ăn thể hiện trí tuệ và ý nghĩa nhất sẽ được truyền ngôi.

Các hoàng tử tích cực tìm nguyên liệu để chế biến. Trong số đó, hoàng tử thứ 18 là Tiết Liêu lo lắng vì không biết chọn món ăn gì dâng lên vua. Đêm đó, ông mơ thấy thần linh dạy cách làm bánh chưng hình vuông tượng trưng cho Đất và bánh giầy hình tròn tượng trưng cho Trời. Bọc lá bên ngoài bánh tượng trưng cho tình thương phụ mẫu.

Ngày hẹn đến, các hoàng tử dâng món ăn lên vua cha. Chỉ mình Tiết Liêu dâng bánh chưng và giầy. Sau khi nghe ý nghĩa sâu xa của hai loại bánh, vua Hùng Vương quyết định truyền ngôi cho ông. Từ đó, hai món bánh trở thành đặc sản Tết của người Việt, tưởng nhớ tổ tiên và tôn vinh Trời Đất.

Kể lại chuyện sự tích bánh chưng bánh giầy

Vào thời kỳ vua Hùng Vương thứ sáu trị vì, sau khi nước ta chiến thắng giặc Ân xâm lấn, nhà vua mong muốn tìm người kế vị. Khi mùa xuân sang, vua triệu tập các hoàng tử và nói rằng:

 Ai trong các con có thể sáng tạo ra món ăn thể hiện được trí tuệ và có ý nghĩa nhất thì cha sẽ truyền ngôi cho

Các hoàng tử liền nô nức tìm kiếm những đặc sản quý hiếm chế biến thành món ăn để dâng lên nhà vua. Trong số đó, có chàng Tiết Liêu (tên gọi đầy đủ là Tiết Lang Liêu), là hoàng tử thứ mười tám nổi tiếng có lòng nhân hậu nhưng mồ côi mẹ từ nhỏ. Lúc này, chàng vô cùng lo lắng trước yêu cầu của phụ vương.

Một đêm, trong giấc mơ, Tiết Liêu được thần linh hiện về mách bảo:

Lúa gạo là của quý nhất trong muôn loài, nó nuôi dưỡng sinh mạng con người. Con hãy dùng gạo nếp làm ra bánh hình vuông tượng trưng cho đất và bánh hình tròn tượng trưng cho Trời. Bọc bên ngoài bánh bằng lá, như hình ảnh tình thương cha mẹ bao bọc con cái.

Tiết Liêu theo lời thần chỉ dạy, chọn loại gạo nếp tốt nhất nặn thành bánh vuông đại diện cho Đất, bỏ vào chõ chưng chín gọi là Bánh Chưng. Bánh tròn có lớp vỏ làm bằng gạo nếp đại diện cho Trời gọi là Bánh Giầy. Lớp lá xanh bên ngoài và nhân đặt bên trong bánh biểu tượng cho tình phụ mẫu che chở con cái.

Đến ngày đã hẹn, mỗi hoàng tử đều mang những món ngon vật lạ đến để trình vua. Chỉ mình Tiết Liêu mang đến Bánh Chưng và Bánh Dầy. Vua Hùng Vương hiếu kỳ hỏi han. Sau khi nghe Tiết Liêu kể về giấc mộng cùng ý nghĩa sâu sắc của hai loại bánh, nhà vua nhận thấy hương vị thơm ngon và ý nghĩa của bánh, quyết định trao ngôi vua cho Tiết Liêu.

Từ đó về sau, mỗi dịp Tết Nguyên Đán, người dân lại làm Bánh Chưng và Bánh Giầy để tưởng nhớ tổ tiên và tôn vinh Trời Đất.

Ý nghĩa sự tích bánh chưng bánh giầy

Sự tích bánh chưng bánh giầy thuộc thể loại truyền thuyết, giải thích nguồn gốc của hai món bánh Bánh chưng và Bánh giầy trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Ngoài ra, câu chuyện cũng thể hiện sự tôn vinh và tri ân đối với thiên nhiên, trời đất. Hình tượng bánh chưng, bánh giầy thể hiện sự hòa hợp, tương tác cân bằng giữa trời và đất.

Ngoài ra, bánh chưng bánh giầy còn thể hiện tấm lòng hiếu thảo của con cháu đối với tổ tiên. Trong Tết cổ truyền Việt Nam, bánh chưng bánh giầy thực có trong mâm cúng tổ tiên. Mọi người trong gia đình lại cùng nhau dùng bữa ăn đầu năm có món bánh chưng. Đây là dịp để gia đình quây quần bên nhau hưởng trọn niềm vui ngày Tết.

>> Có thể bạn muốn xem thêm sự tích liên quan đến ngày Tết: Sự Tích cây nêu ngày Tết.

Như vậy, Họ Là Ai vừa gửi đến bạn sự tích bánh chưng bánh giầy và ý nghĩa của câu chuyện trên. Chúc bạn sớm thưởng thức hai món ăn này vui vẻ, ngon miệng bên gia đình.

TrendingTrang chủ