Sự tích hoa hồng vàng - Tóm tắt ngắn gọn, kể chuyện, ý nghĩa

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 05, 2024
Last Updated

Trong thần thoại Hy Lạp xưa, tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn, Trong đó, sự tích hoa hồng vàng là một câu chuyện thú vị dù cái kết đau đớn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về câu chuyện này qua bài viết dưới đây.

Tóm tắt ngắn gọn

sự tích hoa hồng vàng


Câu chuyện sự tích hoa hồng vàng kể về thần tình yêu Eros và nàng Elisa là con gái của Zeus. Tuy nhiên, sự ghen tị của nữ thần Ganh Ghét đã khiến cho tình yêu của cặp đôi bị tan vỡ. Tóm tắt câu chuyện như sau:

Elisa sinh ra được cha là thần Zeus ban cho nhan sắc và trí tuệ tuyệt vời. Các vị thần luôn chiều chuộng nàng. Một ngày, thần Eros dạy bắn cung cho Elisa. Elisa bắn nhầm vào tim Eros khiến chàng yêu nàng say đắm.

Sau đó cả hai tổ chức tiệc cưới trong 30 ngày, Eros chiều chuộng Elisa hết lòng. Ganh tỵ với tình yêu của họ, nữ thần Ganh Ghét đã lấy mũi tên ra khỏi tim Eros khiến anh quên mất Elisa.

Từ đó, Elisa phải sống trong nỗi buồn và cô đơn. Thế rồi, bệnh tật dần dần cướp đi mạng sống của nàng. Trước khi chết, nàng được Zeus biến thành Hoa hồng vàng được coi là biểu tượng cho tình yêu bị phản bội.

Kể chuyện sự tích hoa hồng vàng

Truyền thuyết xưa kể lại, Zeus là vị thần hùng mạnh nhất trên đỉnh Olympus. Trong một chuyến phiêu lưu, Zeus đã say mê một người phàm và cô ấy sinh ra ái nữ tên Elisa. Trong niềm vui mừng, Zeus hết sức hân hoan tuyên bố:

Vì con là hậu duệ của chủ nhân đỉnh Olympus, con sẽ hưởng hết vẻ đẹp và trí tuệ của thế gian này, chẳng một ai phàm tục có thể sánh bằng… Ta trao cho con dáng vẻ kiêu sa, trí tuệ sáng suốt vô biên và mọi kẻ đều phải kính nể dưới chân con.

Elisa dần trưởng thành và lời nguyện cầu của người cha vĩ đại cũng đã trở thành sự thực. Mỗi sớm mai, Thần Mặt Trời tự mình tập hợp những ánh sáng rực rỡ nhất, chế tác thành muôn vàn hạt ngọc lấp lánh đính trên bộ trang phục của nàng. Vào buổi trưa, các nàng mây dệt nên chiếc võng mềm mại cho nàng nằm nghỉ. Khi đêm xuống, Thần Đêm thả những ngôi sao trên trời xuống hồ nước để Elisa giải trí… Cứ như thế, nàng Elisa lớn lên trong sự chiều chuộng vô bờ từ các vị thần.

Một ngày đầu xuân, thần Eros là vị thần tình yêu đến thăm và tặng cho Elisa những viên ngọc tượng trưng cho tình yêu. Elisa đã xin Eros hướng dẫn cách bắn cung. Eros không thể từ chối, liền trao cho nàng một cung tình ái. Đây là một cây cung vô cùng đặc biệt. Bất kỳ ai bị bắn trúng mũi tên từ cây cung đều đem lòng yêu mến người bắn cung.

Trong lúc tập luyện, Elisa vô tình làm một mũi tên bay thẳng vào trái tim Eros. Tức thì, Eros như bị đóng băng, cảm nhận được trái tim mình rung động, đã yêu say đắm nàng Elisa.

Sau sự cố đó, Eros không còn màng đến các bữa tiệc hay nhiệm vụ của mình, chỉ mải mê ngắm nhìn nàng Elisa xinh đẹp. Cũng vì thần Eros bỏ bê nhiệm vụ mà tình yêu không còn lan tỏa đến con người.

Zeus nghe được chuyện và cảm thông cho Eros, quyết định kết duyên cho họ. Đám cưới được tổ chức tráng lệ qua 30 đêm ngày. Mọi người hát ca, khiêu vũ, chúc phúc cho cặp đôi tài sắc.

Thế rồi, Eros và Elisa sống hạnh phúc bên nhau. Chàng chiều chuộng nàng vô cùng, mọi nguyện vọng của nàng đều được đáp ứng. Eros xây một lâu đài huy hoàng bằng thủy tinh, hồng ngọc và đá quý cho Elisa sinh sống. Chàng nhắn nhủ:

Ta yêu nàng hơn hết thảy, sẽ không bao giờ để mất nàng. Nàng hãy an tâm ở trong lâu đài này và không rời xa, ta không muốn ai khác được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nàng. Tình yêu ta dành cho nàng mãnh liệt và ngọt ngào hơn mọi điều trên đời. Đừng làm ta đau lòng…

Elisa vì tình yêu mà tuân theo lời Eros, và họ sống trong những ngày tháng hạnh phúc. Sau đó, Eros lại tiếp tục công việc kết nối những tâm hồn đang yêu. Còn lại một mình Elisa ở lại trong cung điện lạnh giá.

Câu chuyện đau lòng bắt đầu từ lúc nữ thần Ganh Ghét xuất hiện. Sau chuyến đi gieo chia rẽ khắp nơi, nàng đã trở lại và nghe tin Eros đã kết duyên cùng Elisa. Đố kỵ bùng lên trong lòng nàng ta, chỉ muốn Eros thuộc về mình mà thôi. Vì suy nghĩ đầy u ám ấy, mụ thần vội vã đi tìm kiếm Eros, và trong một lúc chàng ngủ quên, mụ đã nhẹ nhàng rút mũi tên khỏi tim và thổi vào đó những làn hơi quên lãng. Khi Eros thức giấc, như một cơn gió thoảng, hồi ức về Elisa tan biến.

Trong khi đó, Elisa ngày đêm chờ mong, nhưng không thấy bóng dáng Eros đâu. Nỗi buồn và bệnh tật ngày càng hành hạ nàng, chỉ có những ngôi sao và ánh trăng làm bạn. Elisa đã gửi lời nhớ thương qua gió đến Eros, nhưng rồi gió lại mang về tin đau lòng: Eros không còn tình cảm với nàng. Chàng đang hòa mình vào những cuộc chơi cùng nữ thần Ganh Ghét, đã quên mất hình bóng của Elisa.

Tuyệt vọng, Elisa đã cầu xin mặt trời hãy thiêu cháy cô bằng những tia nắng, bởi cô thấy mình không còn lý do gì để sống khi không có Eros bên cạnh. Ánh mặt trời không nhẫn tâm nhìn Elisa trong đau đớn, liền giăng mây đen che kín, làm cho bầu trời trở nên âm u.

Bệnh tình của Elisa ngày càng trầm trọng và cuối cùng cô đã ra đi. Lúc đó, không còn tiếng chim hót, hoa lá héo úa không còn hương thơm. Thần Zeus vô cùng đau khổ, tự trách mình đã không ban cho cô sức mạnh để vượt qua thử thách. Trong nỗi ân hận, thần Zeus đã quyết định biến Elisa thành hoa hồng với những chiếc gai để bảo vệ cô khỏi tổn thương.

Kể từ đó, Hoa hồng Vàng đã ra đời như thế đó. Màu vàng của loài hoa này tượng trưng cho của sự phản bội. Câu chuyện như một lời nhắc nhở về tình yêu đã mất và lòng chung thủy không được đền đáp xứng đáng.

Bài học ý nghĩa

Câu chuyện sự tích hoa hồng vàng nhắc nhở chúng ta về tính mong manh của tình yêu khi bị ảnh hưởng bởi sự ghen ghét từ những người xung quanh. Tình yêu không phải lúc nào cũng có hậu. Bên cạnh đó, sự chung thủy trong tình yêu là điều cực kỳ quan trọng để có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Chúng ta không nên vì sự đổi thay của cảm xúc mà phản bội người mình yêu.

Như vậy, Họ Là Ai vừa gửi đến ban sự tích hoa hồng vàng. Hẹn gặp lại bạn sớm ở những bài viết tiếp theo và chúc bạn có được tình yêu mỹ mãn.

TrendingTrang chủ