So sánh thần Trụ trời và Prômêtê - Giống và khác nhau

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 09, 2024
Last Updated

 Trong văn học lớp 10 bộ chân trời sáng tạo tập 1, có hai tác phẩm truyện thần thoại nổi tiếng là "Thần Trụ trời" và "Prômêtê". Cả hai câu chuyện đều có liên quan đến việc sáng tạo thế giới và con người. Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh hai văn bản này và tìm hiểu sự tương đồng và khác biệt giữa chúng.

So sánh cốt truyện Thần Trụ Trời và Prômete và loài người

Thần Trụ trời

So sánh thần Trụ trời và Prômêtê


Truyện Thần Trụ trời kể về một vị thần với ngoại hình và sức mạnh phi thường xuất hiện khi trời đất còn chưa có gì. Người ta gọi vị thần này là Trụ trời hay Ngọc Hoàng, người đã tự mình đào đất, đập đá để tạo thành một cái cột chống trời. Sau đó, vị thần này phá cột đi và lấy đất đá ném tung khắp nơi, tạo ra những hòn núi, đảo, đồi cao và biển rộng. Vì vậy, mặt đất không được bằng phẳng như ngày nay.

Sau khi hoàn thành công việc tạo ra thế giới, Trụ trời được giao nhiệm vụ trông coi mọi việc trên trời và dưới đất. Các vị thần khác như Sao, Sông, Biển cũng tiếp nối công việc để hoàn thiện thế giới này.

Prômêtê

Truyện Prômêtê kể về một vị thần tên là Prômêtê đã sáng tạo ra loài người từ đất sét và ban cho con người ngọn lửa. Vì vậy, con người có thể nấu ăn, làm việc và phát triển nghệ thuật. Tuy nhiên, Prômêtê lại bị các vị thần khác ghen tị và phản đối việc sáng tạo loài người. Vì vậy, ông đã bị trừng phạt bằng việc bị trói vào núi rồi bị chim ăn mất gan mỗi ngày.

Sau khi được giải thoát bởi thần Hefaistos, Prômêtê đã trở lại với con người và dạy họ nhiều điều. Từ đó, con người đã phát triển và trở thành một trong những sinh vật thông minh nhất trên trái đất.

So sánh thần Trụ trời và Prômêtê tương đồng và khác biệt

Sự tương đồng

Cả hai truyện Thần Trụ trời và Prômêtê đều có chủ đề về sự sáng tạo thế giới và con người. Cả hai vị thần đều có vai trò quan trọng trong việc tạo ra thế giới và đóng góp vào sự phát triển của con người. Về thời gian, cả hai truyện đều có sự tương đồng là bắt đầu vào "thửơ ấy" tức thời gian cực kỳ cổ xưa, không rõ ràng.

Sự khác biệt

Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt giữa hai truyện này. Trong Thần Trụ trời, Trụ trời là người tự mình sáng tạo ra thế giới, tách riêng trời và đất, trông coi mọi việc trên đời. Trong khi đó, Prômêtê chỉ là một trong những vị thần sáng tạo ra loài người. Hơn nữa, Prômêtê còn có mối quan hệ với loài người, trong khi Trụ trời chỉ quan tâm đến việc hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Một điểm khác biệt nữa là cách sáng tạo của hai vị thần. Trong Thần Trụ trời, Trụ trời sáng tạo bằng cách đào đất, đập đá và ném đất đá để tạo ra các hình dạng khác nhau trên mặt đất. Trong khi đó, Prômêtê đã tạo ra loài người từ đất sét và lấy trộm lửa từ đỉnh Olympia để trao cho loài người.

Về cốt truyện, thần trụ trời kể về việc sáng tạo thế giới. Trong khi đó, truyện Promete và loài người kể về sáng tạo con người và các loài.

Kết luận

Trong bài viết này, chúng ta đã so sánh hai truyện thần Trụ trời và Prômêtê, chỉ ra sự tương đồng và khác biệt giữa 2 truyện. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu được việc so sánh giữa 2 truyện này và hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ