5 Vị vua chung tình nhất thế giới và Việt Nam

Nguyễn Minh Khánh
tháng 1 12, 2024
Last Updated

 Những vị vua chung tình nhất là những người đã khuấy đảo lòng người bằng tình yêu và sự chung thủy với người vợ của mình. Trong lịch sử phong kiến, có không ít những vị vua vĩ đại đã để lại dấu ấn bằng những câu chuyện tình đẹp và chung thủy. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những vị vua chung tình nhất trong lịch sử Việt Nam và thế giới.

Minh Thái Tổ - Chu Nguyên Chương

Vị vua chung tình nhất thế giới


Minh Thái Tổ (1328-1398) là vị hoàng đế đầu tiên của triều đại Minh ở Trung Quốc. Ông được biết đến là một vị vua chung tình và có nhiều vợ nhất trong lịch sử Trung Quốc. Theo sách "Thiên Nam tứ chính biên" của nhà sử học Trương Hán Siêu, Minh Thái Tổ có tới 26 người vợ và 16 người phi tử.

Tuy nhiên, trong số đó, Minh Thái Tổ chỉ yêu thật sự duy nhất một người là Hoàng hậu Lý Thừa Ngân. Bà là người đã có công theo phò trợ ông chiếm được ngôi vị hoàng đế, cùng xây dựng nên triều đại Minh thịnh vượng. Minh Thái Tổ rất yêu quý và trân trọng bà, khiến cho các phi tần khác phải ghen tị.

Khi Hoàng hậu Lý Thừa Ngân qua đời, Minh Thái Tổ đã tổ chức tang lễ rất lớn và xây dựng một ngôi đền để tưởng nhớ bà. Ông cũng không tái hôn và luôn giữ tình cảm mãnh liệt với hoàng hậu này suốt đời.

Minh Hiếu Tông - Hoàng đế Trung Quốc

Minh Hiếu Tông


Minh Hiếu Tông là vị hoàng đế thứ 10 của triều Đại Minh Trung Quốc. một trong những vị vua chung tình nhất trong lịch sử Trung Quốc. Khác với các vị vua khác, chốn hậu cung của Minh Hiếu Tông chỉ có duy nhất bà Hoàng hậu Trương Thị (Hiếu Thành Kính hoàng hậu). Đây là điều đặc biệt hiếm hoi bởi lẽ các vua chúa phong kiến thường có nhiều vợ.

Theo các nhà nghiên cứu lịch sử, Minh Hiếu Tông và Trương Thị là cặp đôi thanh mai trúc mã. Khi đã trở thành vợ chồng, vua và hoàng hậu ngủ chung với nhau giống như bao cặp vợ chồng bình thường khác. Đây là điều rất khác biệt bởi lẽ các vị hoàng hậu khác thường về lại tẩm cung của mình nghỉ ngơi sau khi được sủng hạnh. Cuộc sống hôn nhân của cả hai vô cùng hạnh phúc, có 2 con trai và 2 con gái.

Không chỉ chung tình, thời đại cai trị của Minh Hiếu Tông còn được coi là thời đại thịnh vượng Hoằng Trị Trung Hưng, có thể sánh ngang với thời đại trị vì của Minh Thái Tổ.

Minh Anh Tông - Vua Trung Quốc

Minh Anh Tông là vị vua Trung Quốc hiếm hoi lên ngôi 2 lần và được coi là một trong những vị vua chung tình nhất trong lịch sử Trung Quốc. Bởi lẽ, ông đã dành tình cảm đặc biệt cho hoàng hậu bị mù lòa là Hiếu Trang Duệ Hoàng Hậu. Ông cũng giữ ngôi vị Hoàng Hậu cho bà và yêu cầu được chôn cùng lăng mộ với người vợ này.

Khi nhà vua lên đường chống giặc, chẳng may bị bắt. Hiếu Trang Duệ Hoàng Hậu ngày đếm cầu nguyện, khóc hết nước mắt. Đến ngày đoàn viên, Minh Anh Tông được trả tự do về nước, hoàng hậu chân đã bị tật, một mắt đã mù khi chỉ 24 tuổi. Thương xót cho người vợ thủy chung, dù bà thậm chí không sinh cho nhà vua con trai nhưng vẫn được giữ ngôi vị Hoàng Hậu đến cuối đời.

Henry VII của nước Anh

Henry VII (1457-1509) là vị vua của nước Anh và cũng được biết đến là một trong những vị vua chung tình nhất trong lịch sử thế giới. Ông có một cuộc hôn nhân hạnh phúc và lãng mạn với Elizabeth of York, con gái của vua Edward IV.

Henry VII và Elizabeth xứ York đã có 4 con trai và 4 con gái. Họ sống với nhau rất hạnh phúc và luôn hỗ trợ lẫn nhau trong công việc cai trị đất nước. Khi Elizabeth qua đời, Henry VII đã tổ chức tang lễ rất lớn và xây dựng đền thờ để tưởng nhớ bà.

Vua Edward I 

Edward I (1239-1307) là vị vua của nước Anh và cũng được biết đến là một trong những vị vua chung tình nhất trong lịch sử thế giới. Ông có một cuộc hôn nhân hạnh phúc và lãng mạn với Eleanor of Castille.

Edward I và Eleanor of Castille đã có 16 con trai và con gái. Họ sống với nhau rất hạnh phúc và luôn hỗ trợ lẫn nhau trong công việc cai trị đất nước. Khi Eleanor qua đời, Edward I đã tổ chức tang lễ rất lớn và xây dựng nhiều ngôi đền để tưởng nhớ bà. Vị vua này cũng không tái hôn và luôn giữ tình cảm mãnh liệt với bà suốt đời. Ông cũng ra lệnh xây dựng một cây thánh giá tưởng niệm tại mỗi nơi mà đoàn xe tang dừng lại. Những cây thánh giá này được gọi là "Eleanor Crosses" và một số vẫn còn tồn tại cho tận đến ngày nay

Vua Gia Long

Trong lịch sử Việt Nam, hiếm có vị vua nào được coi là chung tình nhất. Tuy nhiên, vua Gia Long là một ngoại lệ hiếm hoi. Mặc dù vua Gia Long có đến 21 người vợ nhưng có lẽ Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu Tống Phúc Thị Lan là người mà ông yêu thương và kính trọng nhất. Câu chuyện tình giữa vua Gia Long và Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu giữa lúc đất nước phân tranh vô cùng cảm động. Vua Gia Long, tên thật là Nguyễn Phúc Ánh, sinh năm 1762, là vị vua sáng lập ra triều Nguyễn, triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Việt Nam. Khi Nguyễn Ánh chưa thống nhất đất nước, thường xuyên thua trận quân Tây Sơn, bà Thuận Thiên Cao Hoàng Hậu vẫn luôn kề bên chồng dù hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

Khi vua Gia Long sang Xiêm La cầu viện, quân lính bị diệt gần hết, chưa biết tương lai sẽ thế nào, ông bèn đem một thỏi vàng chia ra làm hai, đưa cho Tống Phúc Thị Lan và nói rằng: " Con ta đi rồi và ta cũng sẽ đi đây. Phi hãy phụng dưỡng Quốc Mẫu. Ngày gặp lại cũng chẳng biết là vào lúc nào và ở đâu, bởi vậy, Phi hãy lấy nửa nén vàng tốt này làm của tin".

Đến khi đất nước đã được độc lập, vua Gia Long lại lấy miếng vàng của minh giao lại cho bà. Sau này, vua Minh Mạng cho đặt 2 miếng vàng này ở Điện Phụng Tiên. Con trai của Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu là Hoàng Tử Cảnh được phong làm Đông Cung thái nhưng chẳng may mất sớm. Vua Gia Long bèn sai Nguyễn Phúc Đảm (tức vua Minh Mạng sau này) nhận bà làm mẹ nuôi. Mặc dù mẹ ruột của Nguyễn Phúc Đảm là Thuận Thiên Cao Hoàng Hậu vẫn còn sống.

Như vậy, chúng ta đã điểm qua những vị vua chung tình nổi tiếng trong lịch sử thế giới. Tình yêu và lòng chung thủy của họ đã được ghi nhận và tưởng nhớ suốt hàng thế kỷ. Hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách theo dõi những bài viết tiếp theo bạn nhé!

TrendingTrang chủ