Thần Dớt - MÁY DẬP Zeus và những mối tình lăng nhăng

Nguyễn Minh Khánh
tháng 11 16, 2023
Last Updated

 Thần Zeus (tiếng Hy Lạp: Ζεύς, đọc là thần Dớt) là vị thần tối cao trong thần thoại Hy Lạp, thần của sấm sét. Zeus đã lật đổ cha mình và trở thành vị thần cai trị thế giới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò của thn Zeus trong thần thoại Hy Lạp, những cuộc chiến và câu chuyện tình của ông.

Thần Zeus là ai?

Theo thần thoại Hy Lạp, thần Dớt (Zeus) là vị thần tối cao, cai trị của đỉnh Olympus, nơi ở của các vị thần Hy Lạp. Ông được miêu tả là một người đàn ông cao lớn, tóc vàng, mắt xanh, râu quai nón. Zeus là con trai của Titan Cronus và Rhea, anh trai của các vị thần Hades và Poseidon. 

thần dớt


Vai trò chính của Zeus trong thần thoại Hy Lạp là bảo vệ trật tự và công lý. Ông cũng là người trừng phạt cái ác và bảo trợ cho các thành phố và quốc gia. Với sức mạnh vô song, Zeus có thể kiểm soát thời tiết và gây ra những cơn sấm sét và bão lớn. Ông cũng là người bảo vệ cho các vị thần khác và giúp đỡ họ trong những cuộc chiến với các thế lực tà ác.

Mặc dù Zeus được coi là vị thần tối cao trong thần thoại Hy Lạp, nhưng không phải tất cả các văn bản thần thoại đều đồng ý với điều này. Trong một số câu chuyện, vị thần Kronos được coi là thần tối cao hơn Zeus. Tuy nhiên, với sự phổ biến và vai trò quan trọng của ông trong thần thoại, Zeus vẫn được xem là vị thần tối cao và được tôn vinh trong nhiều nghi lễ và đền thờ.

Thần Zeus và những mối tình

Zeus nổi tiếng với những câu chuyện tình lãng mạn và phóng túng. Ông đã có nhiều mối tình với các nữ thần, tiên nữ, và thậm chí là cả con người.

Thần Zeus và Hera

Một trong những mối tình nổi tiếng nhất của Zeus là với nữ thần Hera. Hera là vợ của Zeus, nhưng cô cũng là người vợ ghen tuông khủng khiếp. Zeus đã nhiều lần lừa dối Hera, và điều này đã dẫn đến nhiều cuộc chiến giữa hai vị thần.

Tuy nhiên, Hera vẫn yêu Zeus và luôn ở bên cạnh chồng trong những cuộc chiến với các thế lực tà ác. Cặp đôi này cũng có ba con là Ares, Hebe và Hephaestus.

Những mối tình 

Dớt (zeus) vị thần quyền lực nhất trong thần thoại Hy Lạp, không chỉ có mối quan hệ tình cảm với Hera mà còn có những cuộc tình với nhiều nữ thần và tiên nữ khác như Metis, Themis, Leto, Demeter, Leda, Europa và Danae. Zeus còn có những mối tình với nhân loại, trong đó có Danae, Semele và Alcmene.

Trong số những mối tình của Zeus, mối tình với Metis - nữ thần của sự thông minh và trí tuệ là đáng chú ý nhất. Theo tiên đoán của Prometheus, Metis sẽ sinh ra một đứa trai mạnh hơn Zeus và sẽ đánh bại ông. Chính vì lý do đó, Zeus đã nuốt chửng Metis khi cô đang mang bầu và sau đó sinh ra Athena từ đầu ông. Athena trở thành nữ thần của chiến tranh và trí tuệ

Nữ thần của công lý và trật tự Themis cũng là một người mà Zeus yêu thương. Cùng Themis, Zeus đã sinh ra ba cô con gái là những vị thần bảo vệ các mùa trong năm.

Leto, nữ thần của ánh sáng và sự hiểu biết, cũng được Zeus đặc biệt yêu mến. Cùng với Leto, ông có hai con là Apollo và Artemis. Apollo trở thành vị thần của nghệ thuật và âm nhạc, trong khi Artemis trở thành nữ thần của săn bắn và thiên nhiên.

Một trong những câu chuyện lăng nhăng nổi tiếng nhất của Zeus là với nữ thần Leto. Khi Leto mang thai với hai con của Zeus là Apollo và Artemis, Hera đã ghen tuông và không cho cô sinh con ở bất kỳ nơi nào trên trái đất. Cuối cùng, Leto được nhận được sự giúp đỡ và đến sinh con ở đảo Delos.

Với Demeter, nữ thần của đất đai và mùa thu, Zeus đã có một đứa con gái là Persephone. Tuy nhiên, cuộc tình này đã dẫn đến một cuộc chiến giữa Zeus và Hades, khi Hades bắt cóc Persephone để làm vợ mình.

Zeus còn có những mối tình với các tiên nữ. Trong đó có Leda là mẹ của Helen xứ Troy. Zeus đã hóa thân thành một con chim để tiếp cận Leda. Sau đó, nàng hạ sinh ra hai đứa con song sinh là Castor và Pollux.

Zeus đào hoa quay sang yêu Europa,.Ông đã hóa thân thành một con bò trắng để tiếp cận Europa và sau đó sinh ra Minos, Rhadamanthys và Sarpedon.

Nhưng chừng đó mối tình vẫn chưa đủ với Zeus. Danae là con gái của Acrisius - vị vua Argos. Khi Acrisius được tiên tri rằng ông sẽ bị giết bởi cháu trai của mình, ông đã nhốt Danae trong một tòa lâu đài bằng đồng để ngăn chặn việc cô có thể sinh con. Tuy nhiên, Zeus đã biến thành một tia sét và xâm nhập vào tòa lâu đài, sinh ra Perseus - người sau này đã giết Acrisius.
Semele, con gái của vua Thebes và là mẹ của Dionysus - vị thần rượu vang và lễ hội, cũng là một người mà Zeus đã yêu.

Ngoài ra, Zeus cũng có quan hệ  với Alcmene là mẹ của Heracles. Sau này, Heracles trở thành anh hùng và được tôn vinh như một vị thần, cũng là một trong những người phụ nữ mà Zeus đã yêu.

Tuy nhiên, Hera là vợ chính thức của Zeus, luôn ghen tuông và gây gỗ với các tình nhân của chồng mình. Bà thường trừng phạt các người phụ nữ mà Zeus yêu và cũng không bao giờ tha thứ cho ông. Tuy nhiên, với sức mạnh và quyền lực của mình, Zeus luôn tìm cách để bảo vệ những người tình và những đứa con ngoài giá thú.

Bạn có thế thấy, Zeus chẳng có khái niệm chung thủy, quan hệ ngoài hôn nhân vô số lần. Vì vậy, cộng đồng mạng Việt Nam còn đặt cho vị thần này biệt danh "Máy dập Zeus"

Những cuộc chiến của Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Trong thần thoại Hy Lạp, Zeus đã phải đối mặt với nhiều cuộc chiến và thử thách từ các thế lực tà ác. Một trong những cuộc chiến nổi tiếng nhất của ông là cuộc chiến giữa các vị thần Olympian và các Titan. Trận chiến này kết thúc với phần thắng thuộc về các vị thần Olympus.

Zeus cũng phải đối mặt với sự thù địch của cha mình là Titan Cronus. Theo tiên tri Titan Cronus, Zeus sẽ bị giết bởi một trong những con cái của mình. Vì vậy, Titan Cronus đã nuốt sống các con của mình. May mắn thay, Zeus được cứu khỏi bụng của cha và giành chiến thắng cuối cùng.

Zeus cũng phải đối đầu với thần chiến tranh Ares khi ông không chịu nghe lời và gây ra những cuộc chiến không cần thiết. Trong một cuộc chiến với thần biển Poseidon, Zeus đã phải can thiệp để ngăn chặn hai anh em này đánh nhau.

Sức mạnh của thần Dớt

Với sức mạnh vô song, Zeus được coi là vị thần mạnh nhất trên đỉnh Opympus có thể kiểm soát thời tiết và gây ra những cơn sấm sét và bão lớn. Ông cũng có khả năng biến hình và tỏa sáng như một ngọn lửa. Zeus cũng có thể biến đổi thành các loài động vật khác nhau để trốn tránh sự truy đuổi của các thế lực tà ác.

Ngoài ra, Zeus còn có một chiếc giáp bằng vàng được gọi là Aegis, được làm từ da của con dê Amalthea. Chiếc giáp này có thể phát ra những tia sét và bảo vệ ông trong những cuộc chiến cam go.

>> Có thể bạn muốn biết Thần Sét trong thần thoại Việt Nam.

Kết luận

Trong thần thoại Hy Lạp, thần Zeus là một trong những vị thần quyền lực và uy nghiêm nhất. Tuy nhiên, Zeus cũng nổi tiếng với tính lăng nhăng và những cuộc chiến với vợ mình là Hera. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vị thần này và

TrendingTrang chủ