Tiểu sử nhạc sĩ Lam Phương - Những chuyện tình và sáng tác hay

Nguyễn Minh Khánh
tháng 11 03, 2023
Last Updated

 Nhạc sĩ Lam Phương là một trong những tài năng xuất sắc của dòng nhạc nhạc trữ tình và tân nhạc Việt Nam. Một số sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương đã trở thành bất hủ. Bài viết này sẽ đi vào chi tiết về tiểu sử, cuộc đời, gia đình, sự nghiệp và những bóng hồng trong đời của nhạc sĩ.

Tiểu sử

Lam Phương (1937 - 2020) là một nhạc sĩ tài năng với khả năng sáng tác ở nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, từ nhạc trữ tình, bolero đến nhạc tình ca và nhạc quê hương. Với hơn 217 tác phẩm phổ biến từ giữa thập niên 1950 đến nay, ông đã góp phần làm nên sự phong phú và đa dạng cho âm nhạc Việt.

Nhạc sĩ Lam Phương
Chân dung nhạc sĩ Lam Phương


 Với những ca khúc da diết, sâu lắng, Lam Phương được mệnh danh là Ông hoàng nhạc sầu. Bài hát của ông đặc trưng bởi những giai điệu và lời bài hát mang đến những cung bậc cảm xúc tình yêu sâu đậm, nỗi buồn da diết và đôi khi cả niềm vui trong cuộc sống.

Lam Phương tên thật là hay còn được biết đến với bút danh Thương Anh, sinh ngày 20 tháng 3 năm 1937 tại làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu Thành, tỉnh Rạch Giá, Việt Nam. Ông lớn lên trong một gia đình gốc Hoa nghèo khó. Từ khi còn rất nhỏ, cha ông đã bỏ vợ con theo người khác. Mẹ ông phải tần tảo nuôi 8 anh chị em. Dù cuộc sống gian khó, từ khi còn nhỏ, Lam Phương đã bộc lộ đam mê âm nhạc và tự học đàn guitar.

Năm 15 tuổi, Lam Phương đã bắt đầu sáng tác nhạc và năm 1952, ông ra mắt ca khúc đầu tay mang tên "Chiều thu ấy". Từ đó, nhạc sĩ Lam Phương đã trở thành một tên tuổi được công chúng biết đến và yêu mến.

Gia đình

Lam Phương có đời tư gắn bó với nhiều bóng hồng và nhiều sóng gió trong hôn nhân. Ông kết hôn tổng cộng 3 lần và có 2 người con gái. Cuộc hôn nhân đầu tiên của ông là với kịch sĩ Túy Hồng là một nghệ sĩ nổi tiếng. Tuy nhiên, sau khi 2 vợ chồng sang Mỹ, hôn nhân của họ tan vỡ.

kịch sĩ Túy Hồng
Kịch sĩ Túy Hồng


Quá đau khổ, nhạc sĩ Lam Phương rời Mỹ sang Paris sinh sống. Thế rồi, ông gặp gỡ bà Cẩm Hường nơi đất khách. Tình yêu của ông giành cho bà trở thành nguồn cảm hứng để ông sáng tác bài hát "Bài Tango cho em". Cả hai tiến đến hôn nhân nhưng duyên số bẽ bàng nên họ lại chia tay.

Mãi đến năm 1995, ông lại kết hôn với một người phụ nữ ẩn danh. Thế nhưng, chưa hạnh phúc được bao lâu thì ông lại mắc cơn bệnh tai biến, liệt nửa người. Vì thế, người phụ nữ đó lại bỏ ông mà đi.

Những tác phẩm bất hủ

 Những ca khúc ông sáng tác thường mang trong mình những cung bậc cảm xúc của tình yêu, nỗi buồn, sự chia ly và mất mát. Với lời ca da diết, mang đậm chất tự sự, những tác phẩm của Lam Phương đã chạm đến trái tim người hâm mộ và để lại dấu ấn sâu sắc.

Dưới đây là một số tác phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Lam Phương:

  1. Chuyến đò vỹ tuyến
  2. Thành phố buồn
  3. Biển tình
  4. Tình yêu của tôi
  5. Mắt lệ cho người
  6. Đêm buồn tỉnh lẻ
  7. Đường chiều lá đổ
  8. Kiếp nghèo
  9. Tình anh lính chiến
  10. Bài Tango cho em.

Những ca khúc này đã trở thành những tác phẩm vĩ đại, sống mãi với thời gian, chinh phục trái tim của nhiều thế hệ người yêu nhạc Việt

Phong cách sáng tác

Những bài hát của nhạc sĩ Lam Phương là câu chuyện về một thời đã qua, nhưng vẫn giữ nguyên không khí sống động và biến ảo. Lam Phương nổi tiếng với những bài hát theo điệu bolero, có lời ca ấn tượng và tiết tấu dễ nghe, thu hút công chúng. Sự phổ biến của các bài hát Lam Phương đa dạng, từ nhạc tiền chiến đến tango, chất liệu ngôn từ thể hiện kiểu tính trữ tình. Những bài hát của Lam Phương phản ánh thời kỳ biến động ở miền Nam, làm nổi bật nỗi buồn sâu lắng, giúp người nghe trải nghiệm qua những cung bậc cảm xúc. Đặc biệt, nỗi buồn trong các sáng tác của Lam Phương được thể hiện rõ nét nhất qua bài hát bất hủ Thành phố Buồn.

Lam Phương có phong cách viết bài hát tự nhiên, thoải mái, lời ca da diết, giàu cảm xúc, bậc thầy thể hiện các cung bậc cảm xúc trong chủ đề tình yêu.

Nhạc sĩ Lam Phương qua đời

Trong niềm tiếc nuối, nhạc sĩ Lam Phương đã ra đi vào ngày 22 tháng 12 năm 2020 tại bệnh viện Fountain Valley, California, Hoa Kỳ.Ông thổ lộ mong muốn về quê hương trong cuộc phỏng vấn và biểu đạt tâm nguyện của mình qua các bài hát như "Khóc mẹ" và "Tình bơ vơ".. Do tình hình dịch Covid-19 và sức khỏe yếu, ông không kịp trở về Việt Nam như mong đợi.
Mãi đến 20 tháng 11 năm 2022 tro cốt của ông mới được đem về nước và được chôn cất tại nghĩa trang Hoa Viên, Bình Dương theo đúng di nguyện của nhạc sỹ.

Những cuộc tình

Ca sĩ Bạch Yến

Bạch Yến, người phụ nữ đặc biệt trong cuộc đời của nhạc sĩ Lam Phương, là tình yêu đầu tiên của anh. Tuy nhiên, mối tình này đã kết thúc khi Bạch Yến sang Pháp để du học. Trong lòng Lam Phương, nỗi đau và nỗi nhớ luôn vẫn sống mãi.

ca sĩ Bạch Yến
ca sĩ Bạch Yến


Dù không được đáp lại, Lam Phương vẫn trân trọng và tôn trọng tình cảm của mình dành cho Bạch Yến. Nàng danh ca đã trở thành nguồn cảm hứng để anh sáng tác nhiều bài hát mang đậm tính chất tình ca.

Một trong số những bài hát đó là "Kiếp tha hương", "Tình bơ vơ", "Em đi rồi", "Cho em thêm tuổi ngọc". Những ca khúc này được yêu thích và gắn liền với tên tuổi của Lam Phương suốt nhiều năm qua.

Sau khi Bạch Yến quay trở lại Việt Nam, cô rời đi lần thứ hai để tham gia Ed Sullivan Show ở Mỹ. Đây là một sự kiện lớn và quan trọng trong sự nghiệp của cô.

Bạch Yến trở thành nữ ca sĩ Việt Nam đầu tiên xuất hiện trên Ed Sullivan Show. Điều này không chỉ mang lại niềm vui cho Bạch Yến mà còn làm tự hào cho toàn thể người Việt Nam.

Sau khi Bạch Yến rời đi, Lam Phương đã cầu hôn nhưng không thành công. Anh sau đó lập gia đình với nữ ca sĩ Tuý Hồng. Tuy nhiên, trong lòng anh vẫn luôn có bóng hình của Bạch Yến và tình yêu vô vọng của mình dành cho người phụ nữ đặc biệt đó.

Năm 1984, Lam Phương có dịp gặp lại Bạch Yến ở Pháp, cảm xúc của anh trỗi dậy. Anh viết ca khúc "Cho em quên tuổi ngọc" như một lời nhắn gửi đầy cảm xúc về quá khứ và mối tình vô vọng của hai người. Dù không được đón nhận, tình yêu của Lam Phương dành cho Bạch Yến vẫn mãi sống trong tâm trí và trong âm nhạc của anh.

Ca sĩ Minh Hiếu

Trong cuộc đời của nhạc sĩ Lam Phương, ca sĩ Minh Hiếu là bóng hồng thứ hai mà ông yêu thương và tưởng nhớ. Với khuôn mặt xinh đẹp, quyến rũ và giọng ca đặc biệt, Minh Hiếu trở thành một trong những nghệ sĩ hot nhất thập niên 70 cùng với danh ca Thái Thanh, Thanh Thúy, Hùng Cường, Duy Khánh...

Một lần tình cờ gặp gỡ tại một buổi hòa nhạc ở Nha Trang, Lam Phương đã rủ Minh Hiếu đi dạo trên bãi biển sau khi chương trình kết thúc. Từ khoảnh khắc lãng mạn này, Lam Phương đã tạo nên ca khúc Biển Tình - một tình khúc đầy tình cảm và không ít người yêu nhạc cho rằng đây là một trong những tác phẩm hay nhất của nhạc sĩ này.

Ngoài ra, Lam Phương còn sáng tác nhiều bài hát kỷ niệm mối tình đẹp này như Biết Đến Bao Giờ là một ca khúc mang tính chất lịch sử trong bối cảnh thời chiến, và Em Là Tất Cả là bài hát ca ngợi tình yêu đích thực và tràn đầy cảm xúc.

Em Là Tất Cả là một bản nhạc quá phổ biến và được nhiều ca sĩ lựa chọn để thể hiện trong các đĩa karaoke hay các chương trình âm nhạc. Nó quá nổi tiếng đến mức nhiều người còn tự đổi tên của nó thành "Thao Thức Vì Em". Điều này cho thấy sức ảnh hưởng lớn của tình cảm giữa Lam Phương và Minh Hiếu đến âm nhạc Việt Nam.

Mối tình với ca sĩ Hạnh Dung

Lam Phương gặp ca sĩ Hạnh Dung trong Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung Ương. Hạnh Dung không nổi tiếng, chỉ hát cho lính nghe. Tuy nhiên, tình cảm của hai người để lại những tình khúc đặc sắc như "Bọt Biển" và "Giọt Lệ Sầu".

Anh đã quyết định kết thúc tình yêu, nhưng đôi khi anh cảm thấy khó kiềm chế trái tim yếu mềm của mình và phải cầu nguyện để vượt qua. Thế rồi, bài hát  "Lạy Trời Con Được Bình Yên" được ra đời trong hoàn cảnh đó. Vào đêm cuối cùng của chuyến công tác ở Côn Đảo, Lam Phương viết bài "Phút Cuối" để diễn tả sự đau buồn khi phải xa người yêu của mình.

Một lần Lam Phương đi công tác Đà Lạt một mình và nhớ người yêu cũ Hạnh Dung. Anh đã viết bài Thành phố buồn khi nhìn xuống khu phố đìu hiu ngày chủ nhật từ căn nhà trọ lưng chừng đồi. Bài hát này đã mang lại lợi tức khổng lồ cho tác giả và có thể là kỷ lục trong rừng nhạc tại Miền Nam.

Cuộc hôn nhân với kịch sĩ Túy Hồng

Vào khoảng năm 1955-1956, nữ sinh Trương Ánh Tuyết đã được anh trai đưa từ Bình Dương lên Sài Gòn để học. Sau đó, cô tham gia vào ban kịch Dân Nam là ban kịch đầu tiên tại miền Nam do ông bầu Anh Lân chủ trì. Năm 1958, Ánh Tuyết chọn nghệ danh mới là Túy Hồng có nghĩa là "cơn say" trong màu hồng và gia nhập ban kịch Kim Cương.

Lam Phương và Túy Hồng đã có cơ hội gặp gỡ và yêu nhau nhờ sự kết nối của anh trai Túy Hồng vốn là bạn thân của nhạc sĩ Lam Phương. Hằng tuần, vào thứ bảy và chủ nhật, Lam Phương thường đến nhà để dạy nhạc cho Túy Hồng. Họ đã yêu nhau và kết hôn vào năm 1959. Từ đó, với sự hướng dẫn của chồng, Túy Hồng đã có những bước tiến vượt bậc trong sự nghiệp ca hát.

Khi Đài Truyền hình Việt Nam được thành lập, Túy Hồng thường hợp tác với minh tinh Thẩm Thúy Hằng trong chương trình 0h. Đến năm 1968, dưới sự khuyến khích của chồng, Túy Hồng đã lập ban kịch riêng và sử dụng bút danh Tú Hà khi sáng tác. Cùng với các nghệ sĩ cùng thời, Túy Hồng đã đấu thầu khung giờ phát sóng trên sóng truyền hình quốc gia.

Các bản nhạc của Lam Phương, mặc dù giản dị không hề cao sang, nhưng qua tiếng hát của Túy Hồng trở nên tinh tế và đầy cảm xúc. Trong đó, tác phẩm mà Túy Hồng thể hiện xuất sắc nhất là bài hát "Chiều Tàn". Ngày 30 tháng 4 năm 1975, Túy Hồng cùng Lam Phương và hai con gái đã rời quê hương. Gia đình Lam Phương đã nhập cảnh vào Mỹ vào tháng 11 cùng năm.

Vào năm 1981, sau hơn 20 năm gắn bó, họ đã chia tay nhau  tại Hoa Kỳ. Một số người cho rằng, nhạc sĩ Lam Phương đã có dự cảm không tốt về cuộc hôn nhân này và thể hiện trong bài hát "Tình Nghĩa Đôi Ta Chỉ Thế Thôi".

Kết luận

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu về cuộc đời, tiểu sử, những tác phẩm hay và những chuyện tình của nhạc sĩ Lam Phương. Hãy chia sẻ bài viết này để nhiều người biết thêm về nhạc sĩ này nhé.

TrendingTrang chủ