Y học Lưỡng Hà - Sự kết hợp giữa y học và tôn giáo

Nguyễn Minh Khánh
tháng 11 28, 2023
Last Updated

 Y học đã luôn là một phần quan trọng trong cuộc sống của con người. Thế nhưng, y học Lưỡng Hà còn được liên kết chặt chẽ với tôn giáo. Các vị thần được coi là những người chỉ đạo mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, bao gồm cả y học.

Y học và các vị thần

Trong 2000 năm, Gula là nữ thần của người Sumer được tin rằng có quyền năng chăm sóc sức khỏe và hướng dẫn các bác sĩ trong việc điều trị các vấn đề sức khỏe.

Y học Lưỡng Hà


Gula (còn được biết đến với tên Ninkarrak và Ninisinna) không phải là người duy nhất chịu trách nhiệm cho sức khỏe và chữa bệnh, mà còn có sự trợ giúp của gia đình của bà, bao gồm chồng Pabilsag (cũng là một vị thần), con trai Damu và Ninazu, con gái Gunurra. Cây gậy xoắn với rắn được coi là biểu tượng của ngành y có nguồn gốc từ con trai của bà. Ninazu là vị thần được liên kết với rắn, sự biến đổi, thế giới bên kia và chữa bệnh. 

Các bác sĩ ở Mesopotamia chỉ đơn giản là những người đại diện cho các vị thần để duy trì sức khỏe của người dân và có thể được miêu tả như các bác sĩ tổng quát, chuyên gia, phẫu thuật viên, nha sĩ, những người chữa bệnh bằng đức tin và những nhà trị liệu. Bác sĩ, dù được gọi bằng bất kỳ cái tên nào, luôn được nhắc đến với sự tôn trọng cao. Một bác sĩ phải học hỏi cật lực về quyền năng chữa bệnh. Sau đó, họ mới tập trung vào các sách y học và cuối cùng là tập trung vào chuyên ngành.

Asu và Asipu

Trong xã hội Mesopotamia, có hai loại bác sĩ chính: Asu và Asipu. Asu là những bác sĩ thực hành, chuyên về y học và điều trị các bệnh lý thông thường. Họ được đào tạo để sử dụng các loại thuốc từ các thảo dược và khoa học y học cổ đại. Asipu là những bác sĩ tâm linh, chuyên về việc chữa bệnh bằng cách sử dụng ma thuật và lời nguyền. Họ tin rằng các căn bệnh có thể do các thế lực siêu nhiên gây ra và chỉ có thể được chữa lành bằng cách xua đuổi các linh hồn tà ác hoặc đưa ra các lời nguyền.

Các bác sĩ Asu và Asipu thường là những người giàu tri thức và được coi là những người có quyền lực trong xã hội. Họ có thể được tìm thấy ở các thành phố lớn và thường được tôn vinh bởi các vị thần và nhân dân.

Bác sĩ trong công việc

Công việc của một bác sĩ ở Mesopotamia không chỉ đơn giản là điều trị bệnh cho bệnh nhân, mà còn phải tiến hành các nghi lễ và lễ cầu nguyện để nhờ sự giúp đỡ của các vị thần. Họ cũng phải dự đoán và đưa ra các lời tiên tri về tương lai của bệnh nhân. Các bác sĩ cũng phải làm việc với các thầy tu và các vị linh mục để tìm hiểu nguyên nhân của bệnh và cầu nguyện cho sự chữa lành.

Các bác sĩ cũng được yêu cầu phải ghi lại các thông tin về bệnh tật và điều trị trong các bản ghi chép, giúp cho việc nghiên cứu và phát triển y học trong tương lai. Họ cũng có trách nhiệm giám sát các bệnh nhân và đưa ra các lời khuyên về dinh dưỡng và vệ sinh cá nhân.

Điều trị và đơn thuốc

Trong y học Lưỡng Hà, các bác sĩ sử dụng nhiều loại thuốc từ các thảo dược và khoa học y học cổ đại. Họ cũng tin rằng các vị thần có thể giúp họ trong việc chữa bệnh và do đó, các bài thơ và lời nguyền thường được sử dụng trong các đơn thuốc.

Một số loại thuốc được sử dụng trong y học Mesopotamia bao gồm:

  • Thuốc từ các thảo dược như cây màu, cây nho và cây cỏ ngọt.
  • Thuốc từ các loại khoáng chất như muối và đất sét.
  • Thuốc từ các loại động vật như rắn và ếch.

Các bác sĩ cũng sử dụng các phương pháp như xoa bóp, massage và phẫu thuật để điều trị các bệnh lý. Họ cũng có thể sử dụng các công cụ như dao và kìm để cắt bỏ các bộ phận bị tổn thương hoặc nhiễm trùng.

Nha sĩ và những nhà trị liệu tình dục

Ngoài việc điều trị các bệnh lý thông thường, y học Lưỡng Hà còn có sự hiện diện của các nha sĩ và những nhà trị liệu tình dục. Các nha sĩ chuyên về việc điều trị các vấn đề liên quan đến răng miệng và hàm mặt. Những nhà trị liệu tình dục được coi là những người có khả năng chữa bệnh cho các vấn đề về sinh lý và tình dục.

Các nha sĩ thường sử dụng các công cụ như kìm và mũi khoan để điều trị các vấn đề về răng miệng và hàm mặt. Họ cũng có thể sử dụng các loại thuốc từ các thảo dược để giúp giảm đau và chữa lành các bệnh lý.

Những nhà trị liệu tình dục, được gọi là "sacu", thường được coi là những người có khả năng liên kết với các vị thần và có thể chữa bệnh cho các vấn đề về sinh lý và tình dục. Họ sử dụng các bài thơ và lời nguyền để điều trị và tin rằng các vị thần có thể giúp họ trong việc này.

Y học và ma thuật

Trong xã hội Lưỡng Hà, y học và ma thuật thường được liên kết với nhau. Các bác sĩ thường phải sử dụng các bài thơ và lời nguyền để điều trị các bệnh lý và tin rằng các vị thần có thể giúp họ trong việc này. Ngoài ra, các bác sĩ cũng có thể sử dụng các loại thuốc từ các thảo dược và khoa học y học cổ đại để điều trị bệnh.

Tuy nhiên, việc sử dụng ma thuật trong y học cũng có thể gây ra những hệ lụy. Các bác sĩ có thể bị tố cáo là sử dụng ma thuật để chữa bệnh và bị xem là người gây ra các căn bệnh thay vì điều trị chúng.

Kết luận

Như vậy, điểm nổi bật nhất của y học Lưỡng Hà đó là sự kết hợp giữa các phương pháp điều trị với các vị thần và thế lực siêu nhiên. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu được y học nền văn minh Lưỡng Hà cổ đại và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo.

TrendingTrang chủ