Xếp hạng các cấp bậc quý tộc châu Âu - Lịch sử hình thành và quyền lực

Nguyễn Minh Khánh
tháng 5 11, 2024
Last Updated

 Khi nhắc đến châu Âu, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những lâu đài cổ kính, những bức tranh sơn dầu tinh xảo và những gia đình hoàng gia giàu có. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi, đằng sau những tước hiệu cấp bậc quý tộc châu Âu kia là gì chưa? Hãy cùng chúng tôi khám phá hệ thống tước vị quý tộc châu Âu qua bài viết này.

Lịch sử hình thành

Cấp bậc quý tộc châu Âu



Hệ thống tước vị quý tộc châu Âu bắt nguồn từ thời Hậu kỳ cổ đại, khi Đế chế Tây La Mã sụp đổ và tan rã thành nhiều vùng lãnh thổ nhỏ. Tiếp đó, chế độ phong kiến phát triển mạnh mẽ ở châu Âu từ thế kỷ V đến thế kỷ XV. Các lãnh chúa phong kiến ​​sở hữu đất đai và trao quyền cai trị cho những người trung thành để đổi lấy sự phục vụ quân sự và nghĩa vụ khác. Những người này dần hình thành nên tầng lớp quý tộc cấp dưới.

Qua hàng ngàn năm lịch sử, hệ thống cấp bậc quý tộc châu Âu đã không ngừng phát triển và thay đổi. Từ đó, chúng tạo nên những đẳng cấp và tước vị quý tộc phong phú và đa dạng như ngày nay. Đặc biệt, giới quý tộc châu Âu được hưởng nhiều đặc quyền về kinh tế, sở hữu phần lớn đất đai, thu thuế từ nông dân.

Xếp hạng các cấp bậc quý tộc châu Âu

Trong hệ thống tước vị quý tộc châu Âu, từ cao đến thấp, chúng ta có: Hoàng đế, Nữ hoàng, Vương công, Đại công tước, Công tước, Tử tước. Mỗi tước vị đều mang một ý nghĩa và vai trò riêng trong xã hội.

Trong đó, hệ thống này lại được phân chia từ cao đến thấp bao gồm:

  • Hoàng gia là gia đình trị vì một quốc gia, có quyền lực tối cao, nhà vua là nhân vật trung tâm.
  • Quý tộc cao cấp bao gồm công tước, hầu tước, bá tước, nam tước, v.v. Họ sở hữu nhiều đất đai và có quyền lực lớn trong chính trị và quân sự.
  • Quý tộc cấp dưới gồm hiệp sĩ, quan lại, v.v. Họ có ít đất đai và quyền lực hơn quý tộc cao cấp, nhưng vẫn có địa vị xã hội cao hơn những tầng lớp khác.

Tuy nhiên, hệ thống tước vị không giống nhau ở mọi quốc gia. Ví dụ: Ở Anh, các tước hiệu quý tộc từ cao đến thấp bao gồm: Duke (Công tước), Marquess (Hầu tước), Earl/Count (Bá tước), Viscount (Tử tước), Baron (Nam tước).

Mỗi cấp bậc trong hệ thống quý tộc đều có vai trò và nghĩa vụ riêng. Từ đó, mỗi tước hiệu đều có những đóng góp nhất định trong việc quản lý đất nước. Nhận được nhiều đặc quyền là vậy, thế nên nhiều người sống vào thời Trung Cổ ở châu Âu vẫn nuôi mông trở thành quý tộc.

Quyền lực và lãnh thổ của từng tước vị quý tộc châu Âu

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu từng tước vị quý tộc châu Âu sẽ có những quyền lợi như thế nào?

  • Hoàng đế là tước vị tối cao trong hệ thống các cấp bậc quý tộc châu Âu, sở hữu phạm vi lãnh thổ và quân đội của toàn đế quốc. VD: Hoàng đế Augustus của La Mã, Hoàng đế Charlemagne của Đế quốc Frank, Hoàng đế Napoleon Bonaparte của Pháp.
  • Vương công thường là người cai quản công quốc nhưng vẫn dưới quyền Hoàng Đế. VD: Vương công Wellington của Anh đã dẫn dắt quân đội Anh giành chiến thắng trong Trận Waterloo.
  • Đại Công Tước thường cai quản một vùng lãnh thổ nhỏ hơn vương công nhưng vẫn được quyền thu thuế người dân sống trên lãnh địa. VD: Đại công tước Ferdinand của Áo đã bị ám sát và dẫn đến Thế chiến I.
  • Công Tước là tước vị xếp sau Đại Công Tước về quyền lực và phạm vi lãnh thổ sở hữu. VD: 
  • Tử Tước là tước vị quý tộc châu Âu xếp sau Công Tước. Họ cũng sở hữu lãnh thổ nhưng nhỏ hơn Công Tước. VD: Tử tước Wellington và Tử tước Marlborough của Anh
  • Nam tước là một tước vị quý tộc trong hệ thống quý tộc châu Âu, thường xếp dưới Tử Tước. VD: Nam tước Wellington và Nam tước Marlborough của Anh.

Cách để trở thành quý tộc châu Âu

Hãy tưởng tượng, bạn đang sống trong thời Trung cổ là thời đại của những lâu đài cổ kính và hiệp sĩ với danh dự cao quý. Bạn là một nông dân, phải làm việc từ sáng sớm đến tối mệt để nuôi sống gia đình. Nhưng trong trái tim bạn, có một ước mơ lớn lao là trở thành một quý tộc.

Trong thế giới châu âu Trung Cổ, việc một nông dân trở thành quý tộc gần như không thể. Nhưng bạn vẫn mơ ước, vẫn hy vọng. Và rồi một ngày, bạn được triệu hồi vào quân đội. Bạn chiến đấu dũng cảm, thực hiện những chiến công phi thường. Cuối cùng, bạn được phong làm hiệp sĩ. Bạn đã trở thành một quý tộc.

Đó là câu chuyện của Thomas de Rokeby, một người dân thường người Anh đã trở thành một hiệp sĩ Anh sau khi thực hiện những chiến công xuất sắc. Nhưng câu chuyện của Thomas là một trường hợp ngoại lệ. Đối với hầu hết mọi người, việc trở thành quý tộc là một quá trình dài và khó khăn.

Tuy nhiên, vào thế kỷ 18, Cách mạng Công nghiệp đã tạo ra một sự thay đổi lớn. Những doanh nhân giàu có, những người đã tạo ra sự thịnh vượng cho chính họ, bắt đầu gia nhập tầng lớp quý tộc. Họ không phải là quý tộc theo nghĩa truyền thống, nhưng họ đã trở thành một phần của hệ thống tước vị quý tộc.

Vì vậy, dù có những ngoại lệ, việc một nông dân trở thành quý tộc vẫn là một quá trình dài và khó khăn. Điều này phản ánh sự chênh lệch lớn giữa các tầng lớp xã hội châu Âu thời đó. Nhưng dù khó khăn như thế nào, ước mơ vẫn luôn là nguồn động lực để những người ở tầng lớp thấp hơn vươn lên.

>> Có thể bạn muốn biết thêm các dòng họ quý tộc ở châu Âu.

Như vậy, Họ Là Ai vừa cùng bạn tìm hiểu các cấp bậc quý tộc Châu Âu. Hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách chia sẻ bài viết này và hẹn gặp bạn ở những nội dung tiếp theo.


TrendingTrang chủ