Giáo phái là gì? Phân biệt tà phái - Các giáo phái nổi tiếng

Nguyễn Minh Khánh
tháng 12 18, 2023
Last Updated

Trên thế giới, đã có rất nhiều giáo phái được thành lập. Vậy, giáo phái là gì? Phân biệt giáo phái với tà phái và một số giáo phái nổi tiếng trên thế giới sẽ được chúng tôi gửi đến bạn đọc sau đây.

Giáo phái là gì?

Theo định nghĩa của từ điển Oxford, giáo phái là "một nhóm người có cùng niềm tin tôn giáo hoặc triết học". Giáo phái là một thuật ngữ được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm tôn giáo, xã hội học, tâm lý học, v.v. Theo nghĩa chung nhất, giáo phái là một nhóm người có chung một niềm tin hoặc hệ thống niềm tin. Theo nghĩa rông hơn, các giáo phái có thể được thành lập dựa trên một nền tảng tôn giáo, triết học, chính trị, hoặc đơn giản là một sở thích chung.

giáo phái là gì
Giáo phái là gì


Trong tôn giáo, giáo phái thường được hiểu là một nhóm người tin theo một hệ thống niềm tin khác biệt. Một tôn giáo có thể có nhiều giáo phái khác nhau, các thành viên của họ thường có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau.

Phân biệt tà phái và giáo phái

Giữa giáo phái và tà phái có sự khác biệt về mặt ý nghĩa và cách sử dụng. Giáo phái là một thuật ngữ trung lập, không mang hàm ý tích cực hay tiêu cực. Ngược lại, tà phái là một thuật ngữ mang hàm ý tiêu cực, thường được sử dụng để chỉ những giáo phái có những hoạt động hoặc niềm tin được coi là lệch lạc, nguy hiểm.

Có nhiều tiêu chí khác nhau để phân biệt giáo phái và tà phái. Một số tiêu chí phổ biến bao gồm:

Giáo phái thường có những hoạt động tích cực và mang tính xã hội, như việc giúp đỡ người nghèo, xây dựng các trung tâm cứu trợ, tổ chức các hoạt động văn hóa và giáo dục. Trong khi đó, tà phái thường có những hoạt động bất chính và bị xem là nguy hiểm như: tham gia vào các cuộc biểu tình bạo lực, kích động phân biệt chủng tộc và tôn giáo, nô lệ tình dục các tín đồ, tôn thờ quỷ dữ hay tự sát.

Ví dụ: tà phái JMS của Jung Myung Seok có mục đích xấu là kiểm soát các tín đồ nữ làm nô lệ tình dục cho giáo chủ.

Ví dụ về giáo phái: Tịnh Độ Phật giáo là một trong những giáo phái lớn nhất của Phật giáo Đại thừa, được thành lập vào thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên bởi Huệ Viễn. Giáo phái này chủ trương rằng con người có thể đạt được giải thoát, giác ngộ bằng cách thành tâm niệm Phật A Di Đà, nguyện vãng sinh về cõi Cực Lạc.

Các giáo phái nổi tiếng trên thế giới

Trên thế giới hiện nay, có rất nhiều giáo phái và tôn giáo khác nhau, mỗi một giáo phái đều có những đặc điểm và niềm tin riêng. Dưới đây là một số giáo phái nổi tiếng trên thế giới:

Các giáo phái Cơ Đốc

Giáo phái Cơ Đốc được thành lập vào thế kỷ 1 tại Jerusalem, Palestine. Đây là một trong những giáo phái lớn nhất thế giới với hơn 2 tỷ tín đồ trên toàn cầu. Giáo phái Cơ Đốc tin rằng Chúa là đấng toàn năng sáng tạo thế giới và con người có nhiệm vụ sống theo lời dạy của Chúa. Giáo phái Cơ Đốc được chia thành nhiều nhánh khác nhau, mỗi nhánh có những niềm tin và thực hành riêng. Một số giáo phái Cơ Đốc lớn nhất gồm Tin Lành và Công giáo.

Giáo phái Hồi giáo

Hồi giáo là một trong những giáo phái lớn nhất thế giới với hơn 1,8 tỷ tín đồ. Giáo phái này được thành lập vào thế kỷ 7 tại Mecca, Ả Rập Saudi. Theo đạo Hồi giáo, Allah là Thượng đế duy nhất và Muhammad là vị sứ giả cuối cùng của Allah. Các giáo phái Hồi giáo nổi tiếng gồm hồi giáo Sunni và Shia.

Trong đó, Hồi giáo Sunni là giáo phái lớn nhất trong Hồi giáo, chiếm khoảng 75-90% tổng số tín đồ Hồi giáo trên thế giới. Người Sunni tin rằng Abu Bakr, người kế thừa đầu tiên của tiên tri Muhammad, là người kế thừa hợp pháp của Muhammad.

Hồi giáo Shia là giáo phái lớn thứ hai trong Hồi giáo, chiếm khoảng 10-20% tổng số tín đồ Hồi giáo trên thế giới. Người Shia tin rằng Ali, con rể của Muhammad, là người kế thừa hợp pháp của Muhammad. 

Các giáo phái Phật giáo

Phật giáo được thành lập vào thế kỷ 6 tại Ấn Độ và hiện nay có khoảng 500 triệu tín đồ trên toàn thế giới. Phật giáo tin rằng việc thoát khỏi luân hồi là mục đích của cuộc sống. Các giáo phái Phật giáo nổi tiếng gồm Phật giáo nguyên thủy, Phật giáo Đại thừa, Phật giáo Mật Tông, Phật giáo kim cang thừa. Trong Phật giáo Đại Thừa lại có các giáo phái nhỏ hơn như Thiền Tông, Tịnh Độ Tông.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin cơ bản về khái niệm giáo phái, sự khác biệt giữa giáo phái và tà phái, cũng như các giáo phái nổi tiếng trên thế giới. Qua đó, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về các tôn giáo và giáo phái khác nhau trên thế giới và tôn trọng sự đa dạng của niềm tin và tôn giáo trong xã hội.

TrendingTrang chủ